(Baonghean.vn) - Nhiều người bảo, đối với phụ nữ, chăm lo cho gia đình là chính, nếu muốn tham gia công tác xã hội thì họ phải làm việc gấp năm, gấp mười lần bình thường. Điều này quả đúng với chị Phạm Thị Nghi – Bí thư Đảng ủy xã Minh Hợp (nữ bí thư  Đảng ủy xã duy nhất của huyện Quỳ Hợp).

Chúng tôi có mặt tại Minh Hợp những ngày cuối năm, trong cái rét tê buốt, đón chúng tôi, chị Phạm Thị Nghi chìa bàn tay lạnh cóng ra bắt, xuýt xoa “bản thân cũng chưa làm được gì nhiều có gì mà viết hả nhà báo”. Chúng tôi hiểu đó là lời khiêm tốn, bởi với người dân nơi đây, hình ảnh nữ bí thư luôn “xắn quần” xuống với dân đã trở nên quen thuộc.

Đi lên từ cán bộ nông lâm, được tín nhiệm bầu làm Bí thư đảng ủy xã từ năm 2010, chẳng thế mà chị Nghi đã hiểu rõ về những vấn đề cần thiết cho sự phát triển của nông nghiệp xã nhà. Chị bảo: “Mình quen với nông nghiệp nên nói với người dân bằng những mô hình, những kinh nghiệm sản xuất là chính”. Nhờ đó mà tại Minh Hợp, có nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt và làm dịch vụ phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.Tiêu biểu như: nuôi gà thả vườn, nuôi gà nhốt; tổ hợp tác xã chăn nuôi trâu bò sinh sản với khoảng 1.592 con/toàn xã. Dưới sự chỉ đạo của chị, chính quyền địa phương phối hợp với Công ty TNHH 3/2 và Công ty TNHH Xuân Thành, là hai công ty sản xuất cây công nghiệp trên địa bàn để xây dựng kế hoạch sản xuất, quản lý chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới vào sản xuất để chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
 
Nhờ sự năng động của chị mà thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Đến nay, tổng giá trị sản xuất đạt 262.349 triệu đồng, đạt 100,4% so với kế hoạch, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó nông, lâm nghiệp là 134.149 triệu đồng, công nghiệp - xây dựng cơ bản là 57.370 triệu đồng, dịch vụ thương mại 70.380 triệu đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 16,5% (kế hoạch 14%). Tổng thu ngân sách 4.225.383 triệu đồng, đạt 99,78%... Các phong trào như làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hoá cộng đồng, kiên cố hoá kênh mương… được đông đảo bà con trong thôn hưởng ứng. Đến nay, xã đã đạt được 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Thu nhập của bà con nông dân trong xã không ngừng được nâng lên, bình quân đạt 22.500.000 đồng/người/năm; không có hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 3,9% (so với kế hoạch là 4,6%).
 
Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình chăn nuôi gà nhốt, gà thả vườn được triển khai tại địa bàn các xóm Minh Tiến, Minh Hồ... chị Nghi cho biết, mô hình này được triển khai từ năm 2012, ngày đầu chỉ có 12 hộ tham gia nhưng đến nay đã phát triển nhân rộng trên 50 hộ. Trung bình mỗi hộ nuôi 100 con gà trở lên trong vòng 3 tháng, trừ chi phí bà con còn lãi ròng trên 10 triệu đồng. 
 
Chị Trương Thị Thuận, xóm Minh Tiến, có đàn gà 100 con, cho biết: “Trước đây khi chưa tham gia mô hình gia đình tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập không đáng là bao. Nay thu nhập của gia đình tôi đã khấm khá hơn rất nhiều, vì vậy ngoài việc có thêm tiền để đầu tư chuồng trại, mua giống gà để tiếp tục chăn thả, gia đình còn tích trữ được tiền mua thêm trâu, nghé để phát triển sản xuất...”. Không chỉ gia đình chị Thuận, gia đình chị Nguyễn Thị Nhàn, Phạm Thị Long (xóm Minh Lợi), Nguyễn Thị Yến, Phan Thanh Liên (xóm Minh Hồ)... đều là những hộ có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ việc chăn nuôi gà theo mô hình chăn nuôi gà nhốt, gà thả vườn. Theo các hộ dân, “thành tích” này ghi đậm dấu ấn của người đứng đầu cấp ủy cơ sở trong công tác chỉ đạo điều hành.
 
images916509_m__h_nh_tr_ng_cam___minh_h_p__em_l_i_hi_u_qu__cao.__nh_nh_t_l_n.jpgMô hình trồng cam ở Minh Hợp đem lại hiệu quả cao. Ảnh: Nhật Lân
 
Ông Phan Thanh Liên, xóm Minh Hồ, cho biết: Với tác phong “miệng nói, tay làm”, ngoài chăm lo phát triển kinh tế của chính gia đình mình, trở thành một trong những hộ phát triển kinh tế khá của xã bằng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, nữ bí thư luôn có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để đôn đốc chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai của các hộ dân. Ngay như với mô hình nuôi gà nhốt, gà thả vườn, những ngày đầu triển khai bí thư thường xuyên cùng cán bộ nông nghiệp xuống từng hộ  hướng dẫn cách làm chuồng trại, cách chế biến thức ăn... Trong quá trình nuôi, hàng tuần chị xuống kiểm tra, nhất là thời điểm bùng phát dịch bệnh đối với gia cầm, ngoài việc tuyên truyền rộng rãi trên loa truyền thanh, bí thư còn cùng cán bộ thú y đến từng nhà để hướng dẫn bà con cách tiêm phòng cho đàn gà, vì vậy dịch đã được khống chế, không ảnh hưởng đến chăn nuôi của bà con.
 
Với trọng trách được giao, chị Phạm Thị Nghi còn đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, luôn chú trọng sinh hoạt của các chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Bên cạnh lồng ghép tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng với nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị tuyên truyền vận động bà con tích cực vượt khó vươn lên cải thiện cuộc sống, xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa, bài trừ tệ nạn xã hội, cũng như hỗ trợ các chi bộ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Động viên, khuyến khích những tấm gương đảng viên và quần chúng để nhân rộng điển hình, tạo sự lan tỏa trong nhân dân.
 
Tuy nhiên, tâm sự với chúng tôi, chị Nghi bày tỏ những trăn trở, băn khoăn. Chị cho biết, trong thời gian tới, mục tiêu quan tâm nhất vẫn là chăm lo phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời hi vọng sẽ nhận được nhiều nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất. Có được như vậy thì hi vọng rằng đời sống kinh tế của người dân địa phương sẽ được nâng lên. 
 
Quảng An