Phát biểu tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước quý 1/2015 của Bộ TT&TT diễn ra sáng nay, 3/4/2015, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhấn mạnh tới hiện trạng phối hợp ngăn chặn tin nhắn rác.
 
Thứ trưởng cho biết tuần trước, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT đã họp với các "nhà mạng" để tìm giải pháp ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác. Rà soát lại thì thấy, sau khi có Chỉ thị số 82 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng, các doanh nghiệp viễn thông đều đã tích cực "vào cuộc" để ngăn chặn tin nhắn rác.
 
"Tuy nhiên, vấn đề thiếu nhất hiện nay là chưa có văn bản hướng dẫn chính thức của Bộ. Các đơn vị của Bộ như Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam – VNCERT, hiện nay thường ban hành văn bản riêng, không thống nhất cách chỉ đạo. Bộ TT&TT chưa có tiêu chí xác định tin nhắn rác theo định lượng nên không thể chỉ đạo doanh nghiệp để xử lý tin nhắn rác. Hiện các doanh nghiệp viễn thông thường ngăn chặn tin nhắn rác theo các tiêu chí do mình tự định ra", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh.
 
images1149327_tin_nhan_rac.jpgHiện các cơ quan quản lý và "nhà mạng" khó có thể xác định tin nhắn nào người dùng không muốn nhận. Ảnh minh họa: Internet.
 
Trên thực tế, mọi người thường nghĩ tin nhắn rác có 2 loại gồm: Một là tin nhắn có chứa virus, tin nhắn lừa đảo; Hai là tin nhắn quảng cáo mà người dùng không muốn nhận (hiện các cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông không thể xác định tin nhắn nào là dạng tin nhắn người dùng không muốn nhận).
 
Các "nhà mạng" thường áp dụng các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác dựa theo tần suất tin nhắn, theo từ ngữ... Đã có tình trạng chặn nhầm cả tin nhắn thông thường (không phải tin nhắn rác)
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng thêm một lần nữa nhấn mạnh: "Cần sớm xác định tiêu chí định lượng về tin nhắn rác để có cơ sở xử lý, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp viễn thông".
 
"Bộ TT&TT đã giao Cục An toàn thông tin sớm xác định tiêu chí thế nào là tin nhắn rác. Cục Viễn thông có trách nhiệm trong việc tìm giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác. Còn lực lượng thanh tra có trách nhiệm kiểm tra và xử lý vi phạm về tin nhắn rác", Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết.
 
Cũng theo Thứ trưởng, Chỉ thị 82 đã phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần thực hiện đúng theo phân công trong Chỉ thị 82. Theo đó, Cục Viễn thông chịu trách nhiệm chủ trì điều phối chung hoạt động ngăn chặn tin nhắn rác.
 
Liên quan tới hoạt động ngăn chặn tin nhắn rác, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết các doanh nghiệp viễn thông vẫn còn băn khoăn về một số bất cập trong hoạt động phòng chống tin nhắn rác. Điển hình là vẫn chưa có cơ sở dữ liệu về chứng minh thư nhân dân do Bộ Công an chủ trì triển khai để phục vụ công tác quản lý thuê bao trả trước. Tuy nhiên, Cục An toàn thông tin yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động trước hết phải tự đối chiếu thông tin với đại lý. Chỉ cần 1 tin nhắn rác cũng sẽ chặn. Thời gian tới, Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông di động để phòng chống tin nhắn rác hiệu quả hơn.
 
Theo Infonet