bna_phochutichubndtinhlehongvinh7380267_2342021.jpgTham dự cuộc làm việc có các đồng chí: Lê Hồng Vinh – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Trong ảnh: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Huyền

Cảng Hàng không Vinh là Cảng Hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định ICAO, công suất thiết kế hành khách dự kiến đến năm 2030 là 8 triệu hành khách/năm. Cảng hiện có 1 đường cất, hạ cánh dài 2.400m, đầu tư xây dựng từ năm 2001, rộng 45m. Ga hành khách của Sân bay Vinh có tổng diện tích sàn 11.706 m2, gồm 6 cửa ra máy bay, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, có 7 đường bay, với khoảng 42 chuyến (cả đi và đến)/ngày.

Sản lượng khai thác trong năm 2020 là 2,050 triệu hành khách. Khai thác 8 lần chuyến bay quốc tế VII-TPE-VII với sản lượng 634 lượt hành khách quốc tế. Trong năm có 13.702 chuyến bay đi/đến.

Cảng Hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Thu Huyền

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, thời gian qua, cảng đang triển khai các dự án nâng cấp mở rộng. Đến nay, đã hoàn thành Dự án lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách để tăng tiện ích và nâng cao công suất khai thác thực tế cho nhà ga hiện hữu (tổng mức đầu tư 116 tỷ đồng).

Hiện đang triển khai Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, công suất thiết kế 5/triệu hành khách/năm; Dự án xây dựng sân đỗ máy bay trước Nhà ga T2: Tổng mức đầu tư khoảng 1.001 tỷ đồng và Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư 236 tỷ đồng.

Giám đốc Sở GTVT chia sẻ về những khó khăn hiện nay trong quá trình đầu tư các dự án tại cảng. Ảnh: Thu Huyền

Tại cuộc họp, đại diện Cục Hàng không việt Nam trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu kéo dài đường cất, hạ cánh tại Cảng Hàng không Vinh. Theo đó, có 3 phương án được đưa ra: kéo dài đường cất, hạ cánh đạt 3.000m-45m; 3.500m và 4.100m.

Sau khi nghe ý kiến phân tích từ phía Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Vinh, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam,… Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, trước mắt, Bộ GTVTsẽ cùng các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện Nhà ga T2, sân đỗ và đường băng đảm bảo phục vụ nhu cầu ngày càng cao của hành khách.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh phát biểu. Ảnh: Thu Huyền

Về phương án kéo dài đường bay cất, hạ cánh cũ đảm bảo khai thác các loại máy bay code E, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu bởi liên quan đến việc điều kiện của tỉnh. Việc mở thêm đường băng mới sẽ xem xét sau năm 2025. Đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu vốn đáp ứng yêu cầu đầu tư mở rộng.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch  Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng, Cảng Hàng không quốc tế Vinh có vị trí hết sức quan trọng đến sự phát triển của Nghệ An, Hà Tĩnh và khu vực, đặc biệt là phục vụ đi lại du lịch, thu hút đầu tư, hiện nay Nhà ga sân bay Vinh đã bắt đầu đầy tải, vào giờ cao điểm quá tải, không đáp ứng được các đường bay quốc tế. Do đó nhu cầu đầu tư nâng cấp, mở rộng là hết sức cần thiết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý với các phương án đề xuất của Bộ GTVT, đề nghị bộ chỉ đạo các đơn vị triển khai các hạng mục; về phía tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ để giải quyết vấn đề mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công.

Ngày cao điểm, Sân bay Vinh có 110 chuyến bay cất, hạ cánh. Ảnh: Thu Huyền

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, các cơ quan xem xét đầu tư kéo dài đường lăn đạt 3.000m đảm bảo khai thác các loại máy bay code E; Xây dựng đường lăn song song đường cất, hạ cánh hiện hữu.

Để sớm triển khai các dự án và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo yêu cầu tiến độ và kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan đẩy nhanh thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Nhà ga T2, Sân đỗ trước nhà ga T2…