Thuyết phục bằng điểm số
18,75 là điểm số rất cao tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay nhưng khi nhận được kết quả này, Phan Trí Dũng thú nhận em hơi tiếc, bởi chỉ cần khoảng 30 giây nữa, em sẽ có điểm số tốt hơn nhiều. Trước đó, với thời gian 150 phút, Dũng gần như đã hoàn thành bài thi của mình. Điều nuối tiếc nhất chính là bài làm cuối cùng, một bài về giải hóa este, Dũng đã tính toán xong với kết quả chính xác trên giấy nháp. Nhưng cuối cùng thời gian không còn đủ để Dũng viết đáp án vào bài thi chính thức.
3 năm dạy Hóa học và làm giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Phạm Thị Hồng Hà nói rằng “rất tin tưởng Dũng”. Có lẽ vì thế, ngày Dũng đi thi, trên đường chở Dũng về nhà, dù biết Dũng buồn vì không thể làm trọn vẹn bài thi nhưng chỉ một câu hỏi “em làm bài có ổn không” và nhận được câu trả lời “em ổn” là cô giáo yên lòng.
Dũng là một nam sinh ít nói và ít chia sẻ về bản thân. Vì lẽ đó, cách “đối thoại” hiệu quả nhất giữa cô và trò chính là những bài kiểm tra, bài thi và suốt 3 năm học THPT ở Trường THPT Lê Hồng Phong, Dũng chưa bao giờ làm cô giáo thất vọng.
Nói ra điều này, cô giáo Hồng Hà tâm sự: Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, trường chúng tôi có 2 chỉ tiêu được đi thi, nhưng để lựa chọn được 2 học sinh tiêu biểu nhất giáo viên phải thực sự “cân não”. Riêng ở đội tuyển Hóa học, Dũng luôn là lựa chọn số 1.
Nói vậy, không hẳn con đường để vào đội tuyển đi thi học sinh giỏi tỉnh của Dũng dễ dàng. Nhưng, điều mà Dũng thuyết phục được cô giáo của mình đó là “luôn về nhất ở các bài kiểm tra”. Như năm nay, trước khi chọn đội tuyển chính thức, đội Hóa học có 8 học sinh. Sau vòng thi đầu tiên, đội chọn ra 5 bạn, ôn luyện 5 tháng, làm đến 6 bài kiểm tra rồi mới chốt được 3 học sinh. Từ danh sách này, cô giáo đội tuyển phải làm đến 5 bài kiểm tra nữa mới chọn được 2 học sinh chính thức. Kiên trì gần 1 năm học, qua rất nhiều vòng loại và việc Dũng vẫn ổn định ở vị trí số 1 là điều không dễ dàng.
Trước ngày đi thi, nhà trường cũng rất kỳ vọng vào Dũng bởi ở các vòng thi giao lưu giữa các trường bạn trong tỉnh hoặc giữa các trường huyện, Dũng có kết quả rất tốt và thường nằm trong nhóm thí sinh có điểm thi cao nhất.
Dũng được chú ý ngay từ khi vào lớp 10 bởi trước đó, năm học lớp 9, em đã từng đạt giải Nhì cuộc thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Hóa. Với thành tích này, Dũng cũng có cơ hội được học một trường chuyên ở thành phố nhưng em chọn Trường THPT Lê Hồng Phong - “trường huyện” vì hoàn cảnh gia đình và cũng muốn được gần nhà.
Với xuất phát điểm tốt nên khi vào THPT, Dũng đã được cô giáo và nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để em phát huy khả năng của mình. Trước khi thi môn Hóa, Dũng cũng có tên trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán. Nhưng cuối cũng em đã chọn môn thi này bởi “Hóa học là một môn học thú vị, gắn với nhiều kiến thức thực tế”.
Quan trọng hơn, Dũng tìm được niềm yêu thích với môn học này. Nói thêm về điều này, Dũng cho biết: Khi mới làm quen với Hóa học, em cũng như nhiều bạn khác nghĩ đây là môn rất khó vì rắc rồi, nhiều công thức. Nhưng đi sâu vào tìm hiểu, nắm được bản chất thì môn Hóa học rất hay và rất hấp dẫn. Riêng em để học Hóa học tốt, em còn làm rất nhiều bài tập với nhiều dạng khác nhau và sau mỗi bài tập sẽ tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân”.
Với đam mê và tự tìm tòi nên Dũng không học thêm nhiều. Ngoài học với thầy, cô trên lớp và học với đội tuyển, thời gian còn lại Dũng chủ yếu tự học và tìm tài liệu trên mạng để bổ sung kiến thức cho mình.
Không muốn phụ lòng thầy, cô và gia đình
Không chỉ có nền tảng tốt, cô giáo Phạm Thị Hồng Hà cũng nói rằng: “Dũng có một tố chất của học sinh giỏi, đó là em rất thông minh, chăm chỉ, độ tập trung cao và làm bài nào chắc chắn bài đó”. Với ưu điểm này, nên sau khi hoàn thành xong Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, nhẩm tính, Dũng cũng hy vọng mình đạt trên 17 điểm và có thể có giải cao. Mặc dù vậy với danh hiệu thủ khoa, thì không riêng gì cô giáo mà chính Dũng cũng bất ngờ: Em nghĩ rằng, nếu mình làm tốt thì sẽ có nhiều bạn khác tốt hơn. Không nghĩ rằng, mình lại cao điểm nhất. Thực sự em rất vui và hạnh phúc với kết quả trên”.
Với thành tích thủ khoa môn Hóa học, Dũng cũng gần như đã chạm tay đến cổng Trường Đại học Bách Khoa – ngôi trường mà em mơ ước từ rất lâu. Đây cũng là mong mỏi của cả gia đình Dũng bởi bố mẹ em đều là nông dân, hai người đã cao tuổi. Trước Dũng, anh chị có được đi học nhưng đều không thành công. Vì Dũng “học giỏi nhất nhà” nên tất cả ước mơ của gia đình đều gửi gắm vào Dũng.
Dũng cũng đã tính: “Nếu ra Hà Nội học, gia đình em rất khó khăn. Thế nhưng, từ nay đến cuối năm học em sẽ cố gắng học thật tốt, có điểm thi tốt nghiệp THPT thật cao để có học bổng. Em cũng có thể đi làm gia sư, làm bán thời gian để kiếm thêm thu nhập”.
Vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên 3 năm Dũng học ở Trường THPT Lê Hồng Phong, bố mẹ đều gửi gắm hết cho thầy, cô ở trường. Hôm biết tin Dũng đạt giải Nhất và giữ vị trí thủ khoa, bố của Dũng mới đi từ Hưng Thông lên trường gặp cô hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm gửi túi cam để cảm ơn. Đó cũng là lần đầu tiên cô giáo chủ nhiệm được gặp bố Dũng.
Bố Dũng cũng kể rằng, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, dù hè nhưng đội tuyển Hóa học vẫn ôn tập bình thường. Khi đó, dù gia đình rất cố gắng nhưng cũng chỉ sắm được cho Dũng một chiếc điện thoại để Dũng học online với cô giáo. Sợ Dũng học bằng điện thoại không theo kịp tiến độ của đội tuyển và ảnh hưởng sức khỏe, cô giáo chủ nhiệm còn cho Dũng mượn chiếc máy tính để bàn để Dũng ôn tập ở nhà. Ơn bố mẹ, ơn thầy, cô, Dũng chỉ biết cố gắng học thật giỏi, thi thật tốt để không phụ niềm tin của mọi người.
Thành tích của Phan Trí Dũng cũng là thành tích cao nhất của Trường THPT Lê Hồng Phong cho đến thời điểm này. Niềm vui như nhân lên khi trong mùa thi năm nay, lớp 12A1 của Dũng có 6 bạn khác cũng đạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, trong đó có em Nguyễn Phương Đạt cùng đạt giải ở cả môn Tiếng Anh và môn Toán.
Cô giáo Nguyễn Bích Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với một trường khá xa trung tâm và xuất phát điểm không cao như trường chúng tôi thì để có một thủ khoa và 7 giải tỉnh là một điều không dễ dàng. Đây là niềm vui và cũng là động lực để nhà trường tiếp tục cố gắng, nỗ lực và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong những năm học tới.