(Baonghean) - Dự án ĐTXD công trình đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hoà Sơn (Đô Lương) có chiều dài 29,1km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Nỗ lực hoàn thành dự án

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hoà Sơn (Đô Lương) có chiều dài 29,1km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m có tổng mức đầu tư 1.265 tỷ đồng, chính thức được khởi công từ tháng 8/2015. Dự án do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An làm chủ đầu tư; tư vấn lập dự án là Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Nano, với sự tham gia của 2 đơn vị thi công xây dựng công trình là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tân Nam.

images1887565_bna_5901e239d6efb.jpgKiểm tra thi công tuyến đường N5.

Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương) được kỳ vọng  trở thành trục giao thông phát triển hành lang kinh tế Đông Tây và tạo động lực phát triển cho các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An. Xác định tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào hoạt động. Quá trình thi công, Dự án gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn. Đến nay, các hạng mục mặc dù đã hoàn thành nhưng nguồn vốn bố trí cho đơn vị thi công là rất ít, do chưa có kinh phí.

Chính vì thế mà Sở GTVT nỗ lực cao độ để kêu gọi, thu hút nguồn vốn, động viên các nhà thầu hoàn thành tuyến đường này. Bên cạnh đó, thời tiết cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Trước những khó khăn đó, lãnh đạo Sở GTVT luôn bám sát hiện trường, tập trung chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa máy móc, con người triển khai thi công về đích đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng cũng như mỹ thuật.

Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, huyện Đô Lương (đoạn qua xã Hòa Sơn - Đô Lương).

Một khó khăn vướng mắc nữa là về công tác giải phóng mặt bằng, do việc thi công tuyến đường đã ảnh hưởng tới đất nông nghiệp, đất ở và tài sản của hàng trăm hộ dân. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của 2 huyện Đô Lương, Nghi Lộc cùng huy động các tổ chức chính trị xã hội phối hợp với UBND các xã có đất bị ảnh hưởng và chủ đầu tư tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án chấp hành các chủ trương chính sách về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB theo đúng quy định của pháp luật.

Các kiến nghị, vướng mắc của người dân bị ảnh hưởng đều được kiểm tra xem xét trên cơ sở các quy định của pháp luật để lập hồ sơ theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân. Nhìn chung tại các địa phương có dự án đi qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng và người dân cũng đã nỗ lực để có thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Với sự quyết tâm cao độ của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, sau hơn một năm triển khai thi công, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành; các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, đảm bảo yêu cầu.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ cho biết: Sở GTVT chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, bố trí 3 mũi thi công, làm cả đêm để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường này. Đồng thời, tập trung chỉ đạo xử lý về kỹ thuật trên tuyến đảm bảo chất lượng, mỹ thuật của công trình. Hiện nay, việc giải ngân nguồn vốn đang gặp nhiều khó khăn, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính bố trí tài chính theo chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy và đã được HĐND tỉnh thông qua.

Góp phần khai mở tiềm năng

Quyết định số 620/QĐ-TTg ngày 12/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2020 xác định quan điểm quan tâm phát triển khu vực Tây Nghệ An. Để khai thác tốt tiềm năng miền Tây của tỉnh, rõ ràng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng rất cần thiết.

Trong nỗ lực đó, việc đầu tư xây dựng dự án đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn - Đô Lương và trong tương lai nối Tân Long - Tân Kỳ đang được xác định, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng, kỳ vọng lớn về khơi dậy tiềm năng miền Tây tỉnh nhà. Đặc biệt, tuyến đường phục vụ cho dự án nhà máy xi măng Sông Lam thể hiện nỗ lực của UBND tỉnh Nghệ An, ngành GTVT trong kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi lựa chọn Nghệ An làm điểm đến.

Thảm bê tông nhựa đường N5.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường giao thông kết nối KKT Đông Nam, Cảng nước sâu Cửa Lò với vùng kinh tế phía Tây của tỉnh. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho vùng miền Tây Nghệ An, góp phần nâng cao năng lực hàng hóa, phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên liệu và các sản phẩm từ các khu công nghiệp, nhà máy thuộc các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An về các huyện đồng bằng.  Đặc biệt, dự án sẽ phục vụ vận chuyển xi măng cho nhà máy xi măng Sông Lam (Đô Lương) công suất 4 triệu tấn/năm và nhà máy xi măng Sông Lam 2 (Anh Sơn) công suất 0,6 triệu tấn/năm. 

Ý nghĩa nữa, đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, huyện Đô Lương sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng là cơ hội để nhân dân những địa bàn nơi có tuyến đường này đi qua có thêm việc làm, thu nhập...; đồng thời  góp phần để từng bước hiện thực hóa 3 mục tiêu lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của Nghệ An: cửa khẩu quốc tế, cảng hàng không quốc tế và cụm cảng biển quốc tế;  khai thác tối đa năng lực của cụm cảng Cửa Lò phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và cả vùng Bắc Trung bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định: Từ trước tới nay, chưa có dự án giao thông nào tại Nghệ An được triển khai nhanh và thông tuyến sớm như dự án này. Đây là thành quả đáng biểu dương của tập thể cán bộ, kỹ sư trên công trường. Lãnh đạo tỉnh đánh giá rất cao sự cố gắng nỗ lực của Sở GTVT,  khi việc thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn về GPMB và nguồn vốn, Sở đã chủ động phối hợp với các huyện để gỡ khó, động viên, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, thông tuyến đúng tiến độ.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN