Chất vấn Sở Nội vụ và ngành Công an

(Baonghean.vn) - Chiều nay (12/12), HĐND tỉnh bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Sở Nội vụ và Công an. Các đồng chí: Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Chất vấn Sở Nội vụ và ngành Công an ảnh 1

                       Quang cảnh phiên chất vấn

Mở đầu phiên chất vấn và lần đầu tiên đăng đàn tại diễn đàn HĐND tỉnh, bà Cao Thị Hiền - Giám đốc Sở Nội vụ đã giải trình về công tác cải cách hành chính vẫn còn nhiều tồn tại và chưa đáp ứng yêu cầu. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm chưa cao, đạo đức công vụ yếu kém, có hiện tượng nhũng nhiễu, phiền hà, thậm chí vi phạm pháp luật. Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục năm 2013. Phần chất vấn đã có 5 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nêu đúng trọng tâm nội dung, đúng thẩm quyền chức năng của Sở Nội vụ xung quanh công tác cải cách hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

              Đại biểu Quốc Chung chất vấn sở GĐ sở Nội vụ

                    Đại biểu Quỳnh Nga chất vấn GĐ Sở Nội vụ

                               Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn.

Phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Nội vụ đã làm rõ các nguyên nhân, nhận rõ trách nhiệm của ngành, đồng thời có các giải pháp khắc phục cụ thể. Tuy nhiên, phần giải trình chưa thật cụ thể.

Tiếp đó, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Xuân Lâm giải trình về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2012 tiếp tục diễn biến phức tạp và xuất hiện một số loại tội phạm mới. Tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản…gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến tình trạng nhân dân tự xử lý (đốt xe máy, giết người…). Tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên gia tăng. Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục? Sau phần giải trình của Giám đốc Công an tỉnh đã có 7 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 14 vấn đề liên quan trách nhiệm, thẩm quyền của ngành.

Phát biểu tại buổi chất vấn chiều nay, đồng chí Trần Hồng Châu đánh giá cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của 2 ngành. 2 ngành đã bám sát nội dung yêu cầu chất vấn đối với từng ngành để cung cấp cho đại biểu HĐND tỉnh về thực trạng, nêu rõ những cố gắng đóng góp ngành trong từng lĩnh vực thuộc thẩm quyền, chức năng.  Đồng chí Trần Hồng Châu lưu ý với 2 ngành cần tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cường phố hợp và tham mưu với các cấp, các ngành nhằm đưa công tác cải cách hành chính và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao hơn, lấy lại niềm tin của nhân dân.

Cũng trong phiên chất vấn chiều nay, qua đường dây nóng, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 24 ý kiến của cử tri trong tỉnh gửi đến với 26 kiến nghị. Trong đó có 15 kiến nghị liên quan đến đất đai; 9 kiến nghị về chế độ, chính sách người có công và đối với giáo dục; 1 kiến nghị về an ninh trật tự, 1 kiến nghị về liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Trong sô các kiến nghị của cử tri đã có 8 kiến nghị được cán bộ tiếp dân và trực đường dây nóng trả lời, giải thích làm rõ và được cử tri đồng tình; có một số ý kiến được chuyển đến các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại phiên chất vấn chiều nay; các kiến nghị còn lại sẽ được HĐND tỉnh tổng hợp và gửi đến các ngành liên quan giải quyết trong thời gian tới. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã tiếp 3 công dân đến gửi đơn.

Ngày mai (13/12), HĐND tỉnh tiếp tục làm việc. Buổi sáng, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 ngành Công Thương và Lao động – Thương binh Xã hội về Công tác quản lý thị trường còn nhiều bất cập; Tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại như: hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ, kiểm định, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng hóa thực phẩm không đảm bảo chất lượng đang là mối lo ngại lớn cho người tiêu dùng; Tình trạng cán bộ nhân viên làm công tác quản lý thị trường có những biểu hiện tiêu cực. Trách nhiệm và giải pháp? Công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm còn những bật cập, hạn chế. Trách nhiệm của ngành chức năng và giải pháp trong thời gian tới? Công tác thực hiện chính sách đối với người có công ở tỉnh ta trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế và vướng mắc. Trách nhiệm và giải pháp? Buổi chiều, HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết và tiến hành phiên bế mạc.

Mai Hoa - Ảnh Sỹ Minh

Tin mới