(Baonghean) - Xác định đầu tư giáo dục chính là chiến lược phát triển nguồn lực con người hướng bền vững, Thị ủy thị xã Thái Hòa đã ban hành Nghị quyết số 12- NQ/ThU; UBND thị và các phường, xã căn cứ vào điều kiện kịp thời thực tế xây dựng đề án triển khai thực hiện. Nhờ vậy, từ chỗ lĩnh vực giáo dục địa phương ở xuất phát điểm thấp, sau 6 năm chia tách từ huyện Nghĩa Đàn, nay đã vươn lên tốp đầu của tỉnh...
 
 
 
Năm học mới 2014 - 2015, cô và trò Trường Tiểu học Hòa Hiếu 2, phường Hòa Hiếu vinh dự đón nhận Trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và là trường thứ hai trên địa bàn Thị xã Thái Hòa có được danh hiệu này. Thời điểm mới bắt đầu vào năm học, các hoạt động của trường đã thực sự sôi động, đi vào bài bản. Nhưng ấn tượng nhất đối với chúng tôi về nhà trường là một không gian sư phạm mẫu mực, xanh - sạch - đẹp... và việc tích cực bắt tay xây dựng lớp học thân thiện, hướng tăng tính chủ động cho học sinh bằng áp dụng mô hình trường tiểu học mới VNEN đối với lớp thuộc các khối 2, 3, 4. Cô Nguyễn Thị Thu Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có được kết quả vượt bậc như thế là nhờ sự quan tâm đầu tư của thị xã, của phường Hoà Hiếu và sự vào cuộc tích cực trong công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là nhận thức, nỗ lực của hội đồng giáo viên nhà trường “xem trường như nhà mình”. 
 
images1051957_a5_gio_hoc_theo_phuong_pham_vnen_tai_truong_tieu_hoc_hoa_hieu_2.jpgGiờ học theo phương pháp mới VNEN tại Trường Tiểu học Hòa Hiếu II.
 
Việc chăm lo, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục ở tất cả các phường, xã của Thị xã Thái Hoà đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, hiệu ứng sâu rộng. Xã Nghĩa Mỹ, một xã nghèo đang nỗ lực phấn đấu về đích NTM trong năm 2014 cũng đang dồn nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Phụ huynh Nguyễn Văn Vương, xóm Xuân Thọ phấn khởi: “Tôi có cháu ngoại 3 tuổi học ở Trường Mầm non Nghĩa Mỹ. Được trực tiếp lao động, đóng góp công sức cho các cháu học trong ngôi trường đàng hoàng thế này chúng tôi rất vui lòng”. Tâm sự của bác Vương cũng là niềm vui của hơn 50 phụ huynh có mặt trong buổi tham gia lao động xây dựng khuôn viên nhà trường. Với việc phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, và bằng đầu tư lồng ghép từ nhiều nguồn, Trường Mầm non Nghĩa Mỹ đã hiện hữu một ngôi trường bề thế trên diện tích 2.500m2, với đầy đủ các phân khu chức năng đủ điều kiện đạt chuẩn khi vào năm học mới.
 
Còn tại xã Tây Hiếu, trong điều kiện khó khăn của một xã xa trung tâm, nhưng việc đầu tư cho sự nghiệp giáp dục vẫn được ưu tiên hàng đầu. Để giải  “bài toán thiếu” về cơ sở vật chất, Tây Hiếu đã sử dụng nguồn ngân sách xã thu được từ cấp quyền sử dụng đất hàng năm, kết hợp với vốn hỗ trợ của tỉnh và của thị xã đầu tư hạng mục lớn như nhà, lớp học, còn nguồn xã hội hóa chỉ sử dụng làm các công trình phụ trợ như: sân, bờ rào, mái che... Nhờ cách thức đầu tư hợp lý này mà Tây Hiếu đã huy động tốt đa các nguồn lực cho chương trình kiên cố hóa trường học lên đến trên 8 tỷ đồng. Cô giáo Nguyễn Thị Lài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Hiếu cho biết: “Nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp và của các bậc phụ huynh, nên hơn 440 trẻ tại cả 3 điểm trường đều được học bán trú trong điều kiện phòng học, trang thiết bị đầy đủ, giúp trường hướng mục tiêu dạy học, phát triển kỹ năng toàn diện của trẻ”.
 
Cũng tại Tây Hiếu, năm học mới này, cả 2 trường tiểu học và THCS đã đồng loạt đưa vào sử dụng dãy nhà cao tầng, khắc phục được tình trạng thiếu phòng học ở các năm học trước. Sự tập trung chăm lo đầu tư cho sự nghiệp “trồng người” của Thị xã Thái Hòa còn có thể thấy rõ từ những kết quả tại xã Nghĩa Hòa, một xã đặc biệt khó khăn; Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề về phát triển giáo dục, đồng thời, tập trung các nguồn lực để đầu tư, như trường mầm non vào năm học mới này đã xây thêm 4 phòng học, làm sân, tường rào và chuẩn bị khởi công nhà hiệu bộ, phấn đấu để được công nhận chuẩn trong năm học 2014 - 2016; riêng trường tiểu học xây dựng mới nhà 2 tầng với 12 phòng học…
 
Nhờ sự quan tâm đầu tư mà mới sau 6 năm thành lập thị xã, đặc biệt chỉ sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12 về “Xây dựng hệ thống trường học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2009 – 2015, có tính đến 2020”, trên địa bàn Thị xã Thái Hòa đã có 503 phòng học, trong đó có 305 phòng học nhà cao tầng, 8 khu nhà hiệu bộ, 6 bếp ăn bán trú, 12 phòng chức năng được đầu tư xây dựng mới với tổng giá trị hơn 78 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách thị xã 11,7 tỷ đồng; xã, phường 15,7 tỷ đồng và xã hội hóa hơn 4 tỷ đồng, còn lại là kinh phí từ nguồn vốn kiên có hóa của Nhà nước. Điều kiện cơ sở vật chất ngày một hoàn thiện góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy, học, tạo những chuyển biến căn bản trong sự nghiệp trồng người nơi đây. 
 
Hơn ai hết, đội ngũ giáo viên và ngành Giáo dục Thị xã Thái Hòa thấy rõ trong điều kiện khó khăn chung, thị xã và các địa phương vẫn ưu tiên tập trung đầu tư cho giáo dục, nên xem đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm rất cao để nghiêm túc triển khai thực hiện. Thầy Trần Minh Hải, Trưởng Phòng GD-ĐT Thị xã tâm sự: “Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của nghị quyết đòi hỏi mỗi xã, phường phải định lượng được nguồn lực, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm. Trên cơ sở đó, phòng và các trường tham mưu cho Đảng ủy, HĐND các phường, xã ra nghị quyết chuyên đề, kế hoạch xây dựng trường chuẩn mỗi cấp học trở thành chỉ tiêu pháp lệnh hàng năm của mỗi địa phương”. Ngành Giáo dục Thái Hoà đã quán triệt và xây dựng đề án thực hiện theo hướng: bám sát các tiêu chí trường chuẩn quốc gia để chọn hướng đột phá rõ ràng.
 
Một loạt giải pháp mà ngành đã đưa ra gồm tập trung đổi mới công tác quản lý theo hướng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường; đội ngũ giáo viên được tuyển dụng, bổ sung, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và xây dựng đội ngũ cốt cán mạnh về chuyên môn, vững vàng về chính trị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nhờ đó, 100% giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn, 100%  học sinh lớp 3 trở lên được học ngoại ngữ; 100% học sinh mầm non và tiểu học học 2 buổi mỗi ngày, đặc biệt, toàn thị xã đã có 24/32 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường Tiểu học Hòa Hiếu I, Tiểu học Hòa Hiếu II đạt chuẩn mức độ II, tăng 14 trường so với khi mới thành lập thị xã. Thị xã Thái Hòa, từ vị trí khiêm tốn, xếp thứ 13/20 huyện, thành, thị ngày đầu mới thành lập về chất lượng giáo dục, nay vươn lên tốp đầu của giáo dục tỉnh nhà, được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
 
Đồng chí Đinh Văn Thị, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Có được kết quả thuyết phục toàn diện về giáo dục như hiện nay, ngoài định hướng nghị quyết của cấp ủy thị xã, thì đó là kết quả tất yếu của sự nỗ lực, tập trung nguồn lực đầu tư, chăm lo cho giáo dục của Thị xã Thái Hòa. Đây là cơ sở rất quan trọng để Thái Hòa thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. 
 
Từ thực hiện chiến lược đầu tư cho con người, xem đầu tư cho giáo dục – đào tạo là đầu tư cho tương lai, là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững, sự cố gắng tạo kết quả thực tế trong lĩnh vực giáo dục ở Thị xã Thái Hòa đang góp phần để địa phương tự tin cho mục tiêu trở thành trung tâm vùng trên một số lĩnh vực.
 
 
Hữu Nghĩa