CÁC CỬA HÀNG VẮNG KHÁCH
Nếu như các năm trước thì sau vụ sản xuất bánh Trung thu, bánh kẹo phục vụ tết Nguyên đán thì đây là thời điểm mà chị Nguyễn Ngọc Quỳnh - chủ một cơ sở sản xuất sô-cô-la ở đường Nguyễn Thái Học (TP.Vinh) phải huy động nhân lực tập trung làm sô-cô-la để cung ứng cho thị trường Valentine. Tuy nhiên, năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, dự đoán sẽ khó tiêu thụ, do đó, chị Quỳnh chỉ làm các hộp quà sô-cô-la theo đơn đặt hàng trước và chỉ làm dư sẵn một số ít hộp chứ không dám sản xuất đại trà.
Chị Quỳnh cho biết: “Sô-cô-la là món quà phổ biến trong ngày lễ Tình nhân. Mọi năm, ngay sau Tết là bắt tay vào làm để kịp cung ứng ra thị trường nhưng năm nay, đến tận mùng 8 mới bắt đầu làm một số hộp theo đơn đặt hàng từ trước. Giá nguyên liệu đầu vào tăng song cơ sở vẫn giữ nguyên giá, mỗi hộp sô-cô-la nhà làm có giá dao động từ 120.000 - 500.000 đồng. Tuy nhiên, sức mua dự báo sẽ kém xa các năm trước nên chúng tôi chỉ sản xuất cầm chừng”.
Ngày lễ Tình nhân là dịp cao điểm kinh doanh, làm ăn lớn trong năm nhưng năm nay, trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nên anh Đậu Tuấn Anh, chủ một tiệm hoa tươi trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Vinh) chỉ dám nhập về số lượng ít.
Anh Tuấn Anh cho biết: “Hiện cửa hàng đã nhập về các loại hoa đặc trưng mùa lễ Tình nhân song số lượng ít hơn mọi năm. Chờ đến ngày 13/2, xem xét lượng khách đặt hàng qua Facebook của shop xem thế nào mới tiếp tục lấy hàng. Và năm nay, shop cũng nhập về số lượng lớn hoa sáp với đủ chủng loại, giá cả để phục vụ khách hàng. Loại hoa này, nếu chưa tiêu thụ hết cũng bảo quản được để bán vào các dịp lễ khác”.
Theo khảo sát, ngoài những mặt hàng truyền thống như hoa, socola, thú nhồi bông, thiệp, thị trường hàng Valentine năm nay có thêm nhiều mặt hàng mới, có sự cách tân về mẫu mã, hình dáng như sản phẩm cốc đôi, gấu đôi… với giá cả đa dạng.
Hoa hồng nhập ngoại có giá từ 50.000 - 200.000 đồng/bông; Sản phẩm sô-cô-la có giá từ 70.000 - 500.000 đồng/hộp; gối bông “handmade” giá 100.000 - 500.000 đồng/chiếc; gấu bông giá 30.000 - 200.000 đồng/con… Theo các chủ cửa hàng thì năm nay, giá hoa hồng tăng mạnh, có những loại tăng gấp đôi so với kỳ lễ năm trước; các loại quà tặng tăng phổ biến ở mức 5 - 20% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện các shop quà tặng như nước hoa, gấu bông, giày dép, áo quần, túi xách, mỹ phẩm… đã mở cửa kinh doanh trở lại sau kỳ nghỉ Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm quà tặng trong dịp lễ Tình nhân. Mặc dù nhiều loại hoa, quà tặng được bày bán đa dạng, phong phú mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, nhưng theo ghi nhận thực tế của phóng viên, sức mua tại các cửa hàng năm nay lại có phần trầm lắng, kém nhộn nhịp hơn cùng kỳ năm ngoái.
KÊNH ONLINE SÔI ĐỘNG
Trái ngược hoàn toàn với không khí ảm đạm, vắng khách tại các cửa hàng, trên các trang mạng mua sắm trực tuyến… thị trường ngày lễ Tình nhân lại nhộn nhịp với nhiều mặt hàng và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Anh Nguyễn Công Điệp, một khách hàng cho biết: “Tôi đặt mua hoa, sô-cô-la qua Fanpage của một shop quen, hẹn ngày nhận hàng chứ không đi chọn mua như các năm trước. Một phần do dịch bệnh nên không muốn chen chúc nơi đông người, phần nữa là do thói quen mua sắm online trở nên phổ biến trong khi dịch bùng phát và tính tiện lợi của dịch vụ”.
Nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm này của khách, hầu hết các shop hoa, quà tặng đều thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng qua kênh mua sắm online qua Facebook, Zalo… Đồng thời, đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách đặt hàng online như: Giao quà miễn phí, khuyến mãi thêm thiệp chúc mừng; miễn phí gói quà…
Không chỉ các loại hoa, sô-cô-la đắt khách onlinemà các loại quà tặng có giá trị như mỹ phẩm, túi xách, giày dép, áo quần và trang sức vàng bạc cũng được khách đặt hàng trực tuyến.
Chị Nguyễn Ánh Kim, chủ một tiệm trang sức ở đường Trần Phú (TP.Vinh) cho biết: “Từ đầu tháng 2, tiệm đã đưa lên trang Web, Facebook của tiệm các mặt hàng phục vụ ngày lễ Tình nhân như lắc tay, dây chuyền, nhẫn cặp… để khách lựa chọn, đặt hàng. Để khách yên tâm lựa chọn, chúng tôi công khai giá cả, đảm bảo chất lượng, uy tín bằng cách cho khách đổi - trả, nhận mua lại không khấu hao. Đồng thời, đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Đến thời điểm hiện tại, tiệm đã nhận được 300 đơn đặt hàng qua kênh này. Trong khi, số đơn hàng đến mua trực tiếp chỉ khoảng 25 sản phẩm”.