(Baonghean.vn) -Cùng với nhiều mặt hàng khác, thị trường quà Tết vào những ngày giáp Tết đã sôi động, phần lớn là hàng nội địa với đa dạng các kiểu dáng và mẫu mã được người tiêu dùng ưa chuộng.

Việc thắt chặt hầu bao của người dân trong dịp Tết năm nay thể hiện khá rõ qua thị trường quà tặng Tết. Nếu như những năm trước, tại các cửa hàng rượu ngoại và bánh kẹo ngoại chiếm đa số thì nay lại nhường chỗ cho hàng hóa Việt. Bánh kẹo là mặt hàng sôi động nhất với đa dạng chủng loại và mẫu mã của các thương hiệu nổi tiếng như Bibica, Kinh đô, Hữu Nghị. Ngoài những mặt hàng thông dụng vẫn thường thấy trong ngày thường như kẹo mềm, bánh flan, KFC, hàng Tết của các công ty này sôi động với nhiều sản phẩm cao cấp được đựng trong hộp giấy hoặc hộp thiếc sang trọng như sản phẩm bánh Classical của công ty bánh kẹo Hữu Nghị, kẹo Socola hạnh nhân của bánh kẹo Kinh Đô rất thích hợp để đi biếu tặng. Với mức giá trung bình từ 100 – 150.000 đồng, so với nhiều mặt hàng ngoại cùng chủng loại giá của các sản phẩm trong nước giảm hơn gần một nửa.

789653_small_90674.jpg

Đa phần giỏ quà tặng đều sử dụng hàng Việt

Bên cạnh đó, năm nay trên thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm mới hứa hẹn sẽ nhận được sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng như sản phẩm bột Ca cao, hạt điều, nước yến được đóng gói trong hộp giấy sang trọng với những lời chúc như “Quà tặng thay lời tri ân”, “Sức khỏe rạng ngời”, “Trí não sáng ngời”... Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng siêu thị đưa ra các giỏ quà tặng với mức giá trung bình từ 300 – 500.000 đồng, tùy theo số lượng hàng và giá trị của sản phẩm. Rượu vang Đà Lạt năm nay được nhiều cửa hàng dùng để gói quà với nhiều lựa chọn như  vang đỏ, trắng, vang đỏ Gaillac, vang đỏ Premium. Tại siêu thị BicC bên cạnh những giỏ quà thông dụng với giá  phải chăng từ 200 – 300.000 còn có những giỏ quà có giá trị cao hơn có tên gọi như Phú Quý, Phúc Lộc bao gồm nhiều sản phẩm cao cấp như trà, hộp bánh socola, rượu ngoại…
 
Dòng quà tặng là tranh ảnh, bình pha lê, bình hoa, đá phong thủy cũng phong phú, đa dạng các chủng loại. Trên đường Nguyễn Văn Cừ - nơi tập trung các cửa hàng bán các loại đá phong thủy, số lượng người mua khá đông. Với mức giá vừa phải từ 1.500.000  - 2.000.000 đồng mặt hàng đá phong thủy, ngọc phong thủy, vật khí phong thủy được nhiều khách hàng lựa chọn để làm quà tặng vì vừa có giá trị thẩm mỹ, vừa có giá trị tâm linh lại vừa với túi tiền. Người chơi phong thủy cũng thường quan niệm, nếu những vật khí này được chưng biện đúng với thuật phong thủy sẽ mang lại nhiều điều may mắn về tài lộc, sức khỏe và sự bình an cho gia đình. Riêng năm Quý Tỵ, năm con Rắn, theo quan niệm của các chuyên gia, trong 12 con giáp chỉ có con rắn là lột da nên bày rắn tài lộc trong nhà có hàm nghĩa rũ bỏ khó khăn cũ để tiến đến một năm mới vượng tài tăng lộc.
 
Để thu hút khách hàng, một số cửa hàng còn có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 – 20% trên một sản phẩm. Về thị trường hoa giả, cũng như mọi năm dòng hoa lụa vẫn là loại hoa được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Tuy nhiên, do giá của mỗi bình hoa nhập khẩu thường trên 2.000.000 đồng nên chỉ những người có điều kiện kinh tế mới mua. Bên cạnh đó, qua quan sát mẫu mã các loại hoa năm nay không đa dạng, phong phú như mọi năm thế nên lượng người mua không nhiều, một số người thay vì bình hoa, lãng hoa giả chuyển sang tặng lãng hoa thật. Giá của các lãng hoa có thể còn dao động từ nay đến 30 tết nhưng một bình hoa tầm trung bình ít nhất cũng khoảng 400.000 đồng. Về xuất xứ các mặt hàng, nhìn chung dòng sản phẩm quà tặng chủ yếu là hàng được lấy về từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Riêng hàng Việt năm nay có xuất hiện sản phẩm đá Thạch anh do các công ty ở Việt Nam chế tác. Ưu điểm của sản phẩm này là đá tự nhiên được hình thành trong môi trường đặc biệt, giá của đá được chế tác trong nước cũng thấp hơn đá nhập khẩu từ nước ngoài như Brazin hay Mianma. Các sản phẩm bình gốm sứ, tranh đá, bình hoa sen của gốm sứ Bát Tràng hay của một số nghệ nhân người Việt cũng khá hút khách. Ưu điểm của các mặt hàng này là giá cả phải chăng, mẫu mã đa dạng, hợp với văn hóa, phong tục Việt.
 
Chưa khi nào thị trường quà tặng lại rầm rộ, sôi động như những ngày cuối năm này. Để thuận lợi cho khách hàng nhiều cửa hàng, siêu thị còn có dịch vụ mang quà tặng đến tận tay người tiêu dùng hoặc được chiết khấu nếu mua với số lượng lớn. Với những ưu đãi đó, hi vọng người tiêu dùng sẽ tìm được món quà thích hợp, vừa hợp túi tiền lại vừa đúng với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.


Bài, ảnh: Song Hoàng