Vừa bước vào năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam đã nhận rất nhiều thông tin không mấy khả quan. Các dòng xe nhập khẩu thì khó về nước do Nghị định 116 khiến thị trường chuyển hướng qua các dòng xe lắp ráp trong nước và gây "cháy hàng" cục bộ ở một số dòng xe.
Xe nhập khẩu bao giờ mới cập cảng Việt Nam?
Theo thông tin từ Tổng Cục Hải quan, trong nửa cuối tháng 1/2018, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa có dấu hiệu hồi phục, vẫn đang trong trạng thái đóng băng.
So với tháng 1/2017, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu giảm đến 5.413 xe, tương đương mức giảm đến gần 320 lần.
Tuy nhiên, xét về mức giá nhập khẩu trung bình, kết quả nhập đầu năm nay cao vượt trội so với cùng kỳ 2017.
Cụ thể, tháng 1 vừa qua, mức giá nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu bình quân đạt 33.368 USD/xe (chưa tính các khoản thuế), trong khi đó mức giá cùng kỳ 2017 chỉ rơi vào khoảng 18.000 USD/xe.
Tính chung trong tháng 1 vừa qua, cả nước nhập khẩu 340 ô tô nguyên chiếc các loại (gồm cả xe dưới 9 chỗ ngồi), với tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 21,537 triệu USD. So với cùng kỳ 2017, kết quả này sụt giảm rất mạnh khi cùng kỳ 2017, cả nước nhập đến 7.227 xe, tổng trị giá kim ngạch hơn 151,391 triệu USD.
Nghị định 116 đã khiến các dòng xe nhập khẩu bị "tuýt còi" khi về nước. Mặc dù vậy, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 Quy định về việc nhập khẩu ô tô vào cuối tháng 1/2018. Đây chính là những quy định cần thiết để gỡ rối tình trạng khan hàng như hiện nay.
Mặc dù vậy, một số hãng xe nhận định, mọi thứ đều phải chờ đợi cho đến quý II/2018, chậm nhất là hết quý II, lúc đó mới có những tín hiệu đáng kể.
Xe ngoại khó về, xe "nội" cháy hàng
Giai đoạn trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm vàng cho các hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam.
Hiện tại, chưa có con số cụ thể về tình hình kinh doanh ô tô trước Tết, song, nếu giống mọi năm, doanh số 1 tháng trước Tết luôn luôn vượt trội so với các tháng khác trong năm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2018, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 26.037 xe các loại, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng giảm 7% so với tháng 12/2017.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng cuối năm 2017.
Các dòng xe "hot" trên thị trường như Toyota Fortuner, Ford Ranger, Honda CR-V,... có doanh số có phần lép vế so với các dòng xe được lắp ráp trong nước như Mazda CX-5, Mazda3, KIA Morning...
Đây là chuyện hiếm gặp tại Việt Nam. Được biết, các dòng xe nhập khẩu đang không có hàng để kinh doanh và đây chính là động lực cho sự thăng hoa của xe "nội".
Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm trước Tết Nguyên đán đã khiến nhiều dòng xe "nội" cháy hàng và biến thị trường Việt Nam như một "chảo lửa".
Theo khảo sát , hiện tại, các dòng xe "nội" như Mitsubishi Outlander, Hyundai Elantra Sport... đang khan hàng trên diện rộng. Khách hàng muốn mua xe trong thời điểm này không còn cách nào khác ngoài việc phải chờ đợi.
Một chủ đại lý Mitsubishi tại Hà Nội cho biết, hầu hết các lô hàng sản xuất đầu tiên đã được bán hết. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu mua xe Outlander sẽ phải chờ đợi vào đợt sản xuất sau của hãng rơi vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4/2018.
Mặc dù vậy, tình trạng khan hiếm sẽ được giải quyết trong giai đoạn sau Tết do nhu cầu mua sắm các mặt hàng xa xỉ như ô tô, xe máy có xu hướng giảm. Và thời điểm quý II/2018 sẽ là giai đoạn hợp lý nếu người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm ô tô cá nhân.