Với hàng loạt showroom ô tô được mở mới cùng với những chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng báo hiệu sự hồi phục của thị trường ô tô trong nước.
 
Không còn ảm đạm như thời điểm trước, thị trường đang sôi động trở lại để chuẩn bị cho “mùa vàng” với hàng loạt showroom - cửa hàng ô tô được mở mới. Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng được các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô triển khai sẽ giúp thị trường “hồi sinh”.
 
Đua nhau mở showroom
 
“Nhìn chung năm nay thị trường ô tô tăng trưởng tốt hơn các năm trước. Đặc biệt, đối với dòng xe từ 9 đến 16 chỗ ngồi và xe bán tải tăng trưởng khá mạnh” - ông Ngô Thanh Trí, phụ trách Phòng Kinh doanh Công ty Western Ford tại TPHCM, cho biết.
 
Không khí tại các “chợ” ô tô quanh địa bàn TPHCM cũng đang “nóng” lên với hàng loạt cửa hàng được khai trương và các dòng ô tô từ cao cấp đến siêu sang đều được chất kín. Đơn cử, trên đường Cộng Hòa quận Tân Bình, trong thời gian ngắn đã có gần chục cửa hàng mở mới, trong đó đa phần là kinh doanh ô tô nhập khẩu. Tương tự, nhiều tuyến đường chuyên kinh doanh ô tô trên đường Trần Hưng Đạo quận 1, An Dương Vương quận 5, Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh quận Gò Vấp… cũng có nhiều cửa hàng vừa được khai trương gần đây. “Nhu cầu khách hàng mua ô tô mới chớm tăng trở lại nên được đầu tư để đón đầu” - ông Nguyễn Thanh Bình, một “cò” ô tô trên đường Cộng Hòa nói. 
 
images817836_mua_xe_o_tphcm.jpgChọn mua ô tô tại một cửa hàng ở TPHCM. Ảnh: Cao Minh
 
Không chỉ khu vực nội thành, các tuyến đường phía ngoại thành như quốc lộ 1A thuộc khu vực quận Thủ Đức, Bình Tân, quận 12 hay quốc lộ 22 hướng đi Mộc Bài, Tây Ninh… cũng nở rộ nhiều cửa hàng ô tô mới. Những cửa hàng khu vực này đa phần là xe đã qua sử dụng với đủ chủng loại, trong đó dòng ô tô có giá trên dưới 500 triệu đồng chiếm áp đảo so với các dòng xe cao cấp.
 
Ông Nguyễn Đình Nhu, Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Kim Thanh - nhà phân phối chính thức ô tô Honda tại TPHCM cho biết, thị trường ô tô năm nay khá tốt, đặc biệt những tháng cuối năm còn sáng sủa hơn. Trong đó, có nguyên nhân các nhà sản xuất đã tung ra nhiều dòng xe, giá cả phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong nước. Mặt khác, ngân hàng mở cửa cho vay tiêu dùng trở lại với lãi suất vừa phải, trong đó hỗ trợ mua ô tô từ 50% - 60% trên giá trị chiếc xe nên đã giúp nhu cầu tăng lên. Ngoài ra, các hãng sản xuất, cửa hàng kinh doanh ô tô cũng có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu như giảm giá bán, tặng quà kèm theo xe… cũng góp phần thúc đẩy thị trường thêm phần sôi động.
 
Trên đà tăng trưởng
 
Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9-2013 ước đạt khoảng 3.000 chiếc, tăng 1.000 chiếc so với tháng trước. Trong số này, Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu cung cấp xe nhập khẩu sang Việt Nam với 45,5% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu; tiếp theo là Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản… Đặc biệt, khác với các năm trước, dòng xe nhập khẩu năm nay với sự góp mặt đông đủ của những cái tên “đình đám” như Audi, BMW, Land Rover, Renault và mới nhất là Lexus, Infiniti.
 
Theo giới kinh doanh ô tô, thị trường khởi sắc trở lại sau thời gian dài ế ẩm là nhờ chính sách điều chỉnh giảm lệ phí trước bạ lần đầu về mức 10% - 12%, tùy địa phương và lệ phí trước bạ lần hai về chung mức 2%. Do đó, sau khi Hà Nội đi tiên phong, hiện nay TPHCM và Đà Nẵng cũng đang triển khai lộ trình giảm thuế trước bạ. Ngoài ra, về thuế nhập khẩu, theo lộ trình gia nhập AFTA, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (chủ yếu Thái Lan và Indonesia) năm 2014 sẽ giảm còn 50%, năm 2015 là 35%, đến năm 2018 còn 0%. Việc giảm thuế xe nhập bằng giá xe lắp ráp sẽ tạo áp lực khiến xe sản xuất trong nước phải tìm cách hạ giá thấp hơn để cạnh tranh hoặc ngừng sản xuất. Như vậy, cùng với các mẫu xe phong phú, giá cả ngày càng xuống thấp, các chính sách thuế ưu đãi hơn đã góp phần hâm nóng lại thị trường ô tô.
 
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama), tính đến hết tháng 8, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ô tô con tăng 25% và xe tải tăng 12%. Tính riêng tháng 8, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt gần 8.000 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Vama tăng mức dự báo doanh số cả năm 2013 từ 100.000 lên 109.000 xe.
 
Theo Sggp - ĐT