153029-2.jpgẢnh minh họa.
Dù quy chế chỉ bắt buộc thi 4 bài (6 môn) để xét công nhận tốt nghiệp nhưng thí sinh có thể thi hết 5 bài (9 môn) để tăng cơ hội này cũng như xét tuyển ĐH.

6 môn là đủ

Theo quy chế, thí sinh (TS) chỉ cần thi tối thiểu 4 môn để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Kết quả thống kê cho thấy, số lượng TS dự thi 7-8 môn chiếm tỷ lệ rất thấp (chưa tới 1% tổng số TS dự thi cụm ĐH). Năm 2016 chỉ có 0,04% trong tổng số 595.630 TS chọn thi 8 môn. Trong khi có tới gần 50% TS thi 5-6 môn.

Số liệu này cũng cho thấy TS dự thi nhiều môn có điểm trung bình 3 môn thấp hơn số lượng TS thi ít môn. Cụ thể năm 2016, điểm trung bình 3 môn của TS thi 8 môn chỉ 12,3 trong khi điểm TS dự thi 5-6 môn là 14,77 (mức chênh lệch 2,47 điểm).

Từ kết quả này, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng việc dự thi quá nhiều môn đòi hỏi TS phải tập trung rất nhiều thời gian và công sức mới đạt kết quả cao hơn. “TS chọn cả 5 bài (9 môn) cần phải rất cân nhắc dựa trên định hướng ngành, trường xét tuyển và năng lực học tập thực tế. Nếu dự thi cả 9 môn nhưng điểm các môn đều thấp hoặc bị điểm liệt môn thành phần trong cả 2 bài tổ hợp thì coi như mất cả chì lẫn chài”, tiến sĩ Nghĩa khuyên.

“TS chọn thi 6/9 môn là vừa đủ. Điều này đảm bảo xét tốt nghiệp đồng thời tạo ra nhiều tổ hợp xét tuyển phù hợp với các tổ hợp môn chính mà các trường sử dụng trong xét tuyển năm nay”, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa khuyên.
 

4 bài tạo ra 14 tổ hợp

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho rằng việc chọn 3 bài thi bắt buộc toán, văn, ngoại ngữ kết hợp với một bài tổ hợp đa phần sẽ đáp ứng được cả 2 mục đích: xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường ĐH.

Thạc sĩ Vũ lập luận, xu hướng chung thì các trường sẽ sử dụng bài thi khoa học tự nhiên cho ngành kỹ thuật, bài thi khoa học xã hội cho ngành xã hội... Từ đó thạc sĩ Vũ kết luận: “Tập trung vào một bài thi tổ hợp sẽ giúp việc ôn tập và thi đạt kết quả cao hơn”.

Đại diện Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho rằng TS chỉ nên tập trung vào môn học sở trường. Thực tế việc bổ sung tổ hợp môn xét tuyển mới của các trường trong năm nay đều tính toán nhằm tăng thêm cơ hội xét tuyển cho TS.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết từ 4 bài thi (toán, văn, tiếng Anh và khoa học tự nhiên) có thể tạo ra được 14 tổ hợp xét tuyển khác nhau mà các trường sử dụng. Điều này cho thấy, TS không nhất thiết phải dự thi hết 2 bài tổ hợp (9 môn) vì khi đó TS sẽ không đạt được hiệu suất tối đa trong quá trình làm bài.