Đây cũng được cho là mô hình, động lực cho sự phát triển giáo dục phổ thông ở mỗi vùng, miền theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển năng khiếu học sinh; tạo cơ hội bình đẳng và thụ hưởng dịch vụ giáo dục chất lượng cao cho người học; phát triển xu thế trường công lập tự chủ một phần thu chi; là nòng cốt để triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đề án cũng được cho là để góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Dự thảo đề án xác định mục tiêu cụ thể là xây dựng 21 trường THCS trọng điểm chất lượng cao gắn với các huyện, thành phố, thị xã và 13 trường THPT trọng điểm gắn với các vùng miền.
Tổng dự toán kinh phí thực hiện đề án từ năm 2018 đến năm 2025 là 435,910 tỷ đồng gồm từ nguồn chương trình đề án, ngân sách nhà nước cân đối trong dự toán được giao hàng năm (từ nguồn chi sự nghiệp giáo dục), nguồn thu học phí, thu dịch vụ sự nghiệp công và các nguồn huy động đóng góp, tài trợ hợp pháp khác.
Còn Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường cho rằng, dự thảo đề án chưa làm rõ được khái niệm thế nào là trường trọng điểm chất lượng cao.
“Nếu không làm rõ khái niệm thì dễ quay trở lại “bình mới rượu cũ”, vẫn đi theo chiều hướng trường chuyên, lớp chọn”, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định và chia sẻ lo lắng, nguồn lực yêu cầu cho xây dựng 34 trường trọng điểm chất lượng cao là rất lớn, liệu nguồn lực có đảm bảo?
Tuy nhiên, căn cứ vào thực tiễn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu trước mắt nên lựa chọn một vài việc để thực hiện thí điểm đến năm 2020.
Cụ thể đối với bậc THPT, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh đề nghị lựa chọn tối đa 5 trường, trong đó có cả trường THPT chuyên Phan Bội Châu để thực hiện thí điểm.
Và thứ ba là giải pháp về phương pháp và tổ chức học tập. “Cách tổ chức học tập cho các em chính khóa, ngoại khóa thế nào, Sở GD&ĐT nên nghiên cứu kỹ”, Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ.
Bên cạnh đó, ở bậc THCS mặc dù theo phân cấp do cấp huyện chủ trì thực hiện thí điểm song Sở GD&ĐT cũng phải bám sát, đánh giá. Trong quá trình thí điểm, ngoại trừ các trường ở TP. Vinh, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, các trường còn lại không thực hiện phương án xã hội hóa.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, kế hoạch thực hiện thí điểm phải căn cứ vào quy định của pháp luật và điều kiện cho phép của tỉnh, địa phương.