Tuy lần đầu tiên một kỳ thi tuyển sinh đại học thực hiện theo hình thức thi online trên máy tính được tổ chức ở Việt Nam, nhưng các thí sinh tham dự bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết không hề bỡ ngỡ.
 
images1173620_thi_dhqganh_dhqg.jpgThí sinh dự thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Đại học Quốc gia Hà Nội)
 
 
Thao tác thi đơn giản
 
Bước ra khỏi khu vực thi tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, thí sinh Đinh Thị Thùy Linh, học sinh trường Trung học phổ thông Hữu Nghị 80 (Sơn Tây, Hà Nội) vui vẻ cho biết em làm bài được 84 điểm. 
 
Đánh giá cao về phương thức thi trực tuyến, Linh cho rằng đây là hình thức thi tuyển phù hợp với nhịp sống hiện đại. “Tuy là cách thi mới nhưng thao tác đơn giản, chỉ cần đăng nhập tên và mật khẩu là thí sinh có thể làm bài bằng cách di và click chuột, hoặc gõ điền số cho đề toán. Bên cạnh đó, em đã làm thử bài thi mẫu nên không gặp vấn đề gì khi thi chính thức,” Linh chia sẻ.
 
Kỳ thi tổ chức thi khoa học hơn, bớt nhiều khâu như thu bài, rọc phách, chấm điểm, phúc khảo, thời gian thi ngắn hơn, thí sinh và phụ huynh bớt mệt mỏi và tốn kém, thi xong biết điểm luôn… Đó là hàng loạt ưu điểm được thí sinh Đặng Thị Thu Hà (Trường Trung học phổ thông Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) liệt kê khi nói về kỳ thi của Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Cùng quan điểm này, thí sinh Hoàng Ngọc Hưng, đến từ trường Trung học phổ thông Nho Quan, Ninh Bình cho rằng hình thức thi trực tuyến có nhiều lợi thế riêng. “Đề có thể phân làm rất nhiều câu hỏi, làm bài trên máy tính và thi trắc nghiệm nên thí sinh cũng tập trung hoàn toàn cho bài làm, không xảy ra tiêu cực. Em thích nhất là thi xong biết điểm ngay, không phải hồi hộp chờ đợi,” Hưng vui vẻ nói.
 
Vẫn theo Hưng, với những thí sinh ngoại tỉnh về Hà Nội thì việc rút ngắn thời gian thi trong một buổi thay vì ba buổi như trước đây có ý nghĩa rất lớn. “Thử tưởng tượng dưới cái nắng 40 độ phải ngồi vật vã chờ thi là quá mệt mỏi,” Hưng nói.
 
Cậu học trò Ninh Bình dự định sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Tuy nhiên, Hưng cho hình thức thi này có nhược điểm là thí sinh sẽ không nhìn được tổng thể các câu hỏi để có thể chọn câu dễ làm trước. “Chỉ từng câu hỏi hiển thị trên màn hình, muốn lướt câu hỏi lại phải click chuột và vì thế mất thời gian nếu đã bỏ qua và muốn quay lại câu hỏi cũ,” Hưng chia sẻ.
 
Cũng theo Hưng, việc chỉ thi trắc nghiệm đối với môn văn là chưa hợp lý vì đây là môn học để thí sinh thể hiện khả năng ngôn ngữ cũng như khả năng diễn đạt, tư duy logic vấn đề.
 
Đề thi vượt ngoài sách vở
 
Bên cạnh hình thức thi mới, đề thi cũng là một điểm mới đáng chú ý.
 
Thí sinh Đinh Thị Thùy Linh cho biết, cách thi trắc nghiệm theo hình thức mới, không chỉ có những đáp án có sẵn và chọn A, B, C, D mà còn có những câu hỏi yêu cầu thí sinh phải tự tính toán và tìm ra đáp số để điền vào cũng là điểm em thấy thú vị. 
 
“Nếu chỉ có những đáp án có sẵn, thí sinh có thể chọn bừa. Nhưng với những câu hỏi yêu cầu phải tự tính thì sẽ không thể điền bừa được và vì thế, hạn chế sự may rủi trong thi trắc nghiệm, đánh giá tốt hơn năng lực thực của thí sinh,” Linh chia sẻ. 
 
Nếu với các môn khoa học tự nhiên, việc thi trắc nghiệm không lạ lẫm thì với các môn khoa học xã hội, đây thực sự là một trải nghiệm mới.
 
Thí sinh Phan Thanh Mai, học trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội, cho biết việc thi trắc nghiệm môn văn khiến em khá tò mò. Tuy nhiên, đề không "đặt nặng" việc học thuộc mà để làm bài, thí sinh phải hiểu, biết liên hệ các mốc thời gian và phải suy luận mới có thể làm tốt. 
 
Mai cho biết, em học khối A1 [gồm các môn toán, lý, ngoại ngữ- PV] nên với em, cả hai phần tự chọn là lý-hóa-sinh hay sử-địa đều... bất lợi ngang nhau. “Em đã chọn phần sử-địa và có thể gỡ điểm được ở nhiều câu vì nội dung đề khá rộng, không chỉ nằm trong sách giáo khoa mà có cả các vấn đề ngoài xã hội. Đây cũng là phần thi em rất thích,” Mai nói.
 
Thí sinh Đặng Thị Thu Hà (Trung học phổ thông Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) cũng vui vẻ khoe đã làm khá tốt phần thi khoa học xã hội dù em theo ban D [gồm các môn văn, toán, ngoại ngữ - PV]. “Địa là môn em yêu thích còn sử thì có thể phán đoán chọn đáp án thông qua các dữ liệu có trong đề như mốc thời gian, sự kiện…” Hà bật mí.
 
Chiều nay, các thí sinh cuối cùng của đợt một sẽ làm bài thi Đánh giá năng lực để lấy điểm xét tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Đơn vị này sẽ còn một đợt thi nữa diễn ra vào tháng Tám./.
 
Theo Vietnam+