Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã chọn được nhà thầu

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An) dài 43,5km, có 4 gói thầu trong đó có 3 gói đã xác định được nhà thầu gồm: Gói thầu XL01 (Km380+000 - Km389+900), nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả. Giá trị hợp đồng là 1.100 tỷ đồng, sẽ được thực hiện từ ngày 02/7/2021 và kéo dài trong 24 tháng. Về tiến độ thi công, nhà thầu đang huy động thiết bị, máy móc và nhân lực về công trường để triển khai. 

bna_duong_noi_bo_trong_khu_tai_dinh_cu_hoang_mai_9785301_1472021.jpegĐường nội bộ trong khu tái định cư dự án cao tốc Bắc Nam ở Quỳnh Vinh - Hoàng Mai. Ảnh: Trân Châu

Gói thầu thứ hai là Gói thầu XL02 (Km389+900 - Km405+000), Ban QLDA 6 đang đánh giá Hồ sơ đề xuất tài chính để trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.      

Gói thầu thứ ba là Gói thầu XL03 (Km405+000 - Km419+600), giá trị Hợp đồng: 1.266 tỷ đồng, đã ký hợp đồng xây lắp và gói thứ tư là Gói thầu XL04 (Km419+600 - Km430+000), Nhà thầu thi công: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty CP xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn; giá trị Hợp đồng: 1.139 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đang huy động thiết bị, máy móc và nhân lực về công trường để triển khai thi công.
Với tiến độ nêu trên có thể thấy đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã và đang được triển khai thi công từ tháng 7/2021, tuy nhiên giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều vướng mắc. 
 
Tập trung bàn giao mặt bằng 
 
Theo báo cáo của Ban 6 Bộ Giao thông vận tải, theo chiều dài tuyến hiện đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 40km/43,5km, đạt 92%. GPMB tính theo diện tích đã được 365,7/392,1 ha, đạt 93,2%.

Thời gian qua Sở Giao thông vận tải (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh) thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Khu tái định cư Diễn Phúc - Diễn Châu chưa hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Đến nay UBND các huyện, thị xã đã nỗ lực, tập trung triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án và đã GPMB được một số kết quả nhất định như: GPMB được khoảng 81/87,84Km đạt 92%; Xây dựng cơ bản hoàn thành các khu tái định cư đất ở được 21/27 khu, tổ chức giao đất cho các hộ dân được 16/27 khu; Di dời hạ tầng kỹ thuật hoàn thành được 1 hệ thống đường nước (Hưng Nguyên), đường điện 110Kv (Yên Thành) và di dời được 351/655 ngôi mộ.

Để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; Các Sở, Ban ngành đã quan tâm hướng dẫn các địa phương và tham mưu báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo chức năng nhiệm vụ của ngành.

Vướng mắc về đường điện trên địa bàn Diễn Châu. Ảnh: Trân Châu

Tuy nhiên tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các địa phương vẫn đang còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh yêu cầu (hoàn thành trước ngày 30/6/2021).

Hiện tại khối lượng còn chưa hoàn thành với chiều dài khoảng 6,84Km; Xây dựng hạ tầng tái định cư còn 6 khu chưa hoàn thành; Các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, viễn thông...) chưa di dời xong; 181 ngôi mộ chưa di dời, 219/4.859 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, trong đó: Hoàng Mai 133 hộ dân; Quỳnh Lưu 16 hộ dân; Yên Thành 24 hộ dân và Diễn Châu 46 hộ dân.

Vướng mắc nhất hiện nay là đường điện. Hiện còn 69/70 vị trí đường điện chưa di dời. Đường điện 220Kv đang lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, điện 110Kv chưa GPMB xong vị trí móng cột để di dời; điện trung hạ thế chưa di dời xong; cáp Viettel chưa di dời xong (đi cùng với cột điện và cột VNPT).

Ông Lê Trường Giang - Bí thư Thị ủy Hoàng Mai cho biết: Dự án cao tốc Bắc Nam là dự án quan trọng hiện đang được Chính phủ tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra đôn đốc tiến độ. Xác định được vai trò quan trọng, thời gian qua thị xã đã tập trung vào cuộc để giải phóng mặt bằng tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết. Thị xã cần sớm công bố suất đầu tư hạ tầng cho nhân dân biết lựa chọn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ yêu cầu của tỉnh trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. 
Huyện Quỳnh Lưu cũng còn 15 hộ dân chưa thống nhất, đã bốc thăm được 32/47 hộ tái định cư, còn 5 ngôi mộ chưa được di dời. 
Đại diện Ban 6 Bộ Giao thông vận tải họp với thị xã Hoàng Mai tháo gỡ giải phóng mặt bằng. Ảnh: Trân Châu
Về giải ngân nguồn vốn đáp ứng đủ, tính đến nay, Ban 6 đã cấp 1.217,68/1.508,14 tỷ, đến nay, đã giải ngân 1.008,74/1.217,68 tỷ, đạt 82% (trong đó: Năm 2021 Ban đã cấp 275,15 tỷ, đến nay, đã giải ngân được 69,3/275,15 tỷ, đạt 25,2% (cụ thể: TX Hoàng Mai 26,4/113 tỷ, đạt 23,3%; Quỳnh Lưu 30,11/72,15 tỷ, đạt 41,73%; Diễn Châu 10,3/75 tỷ, đạt 13,73%; Yên Thành  2,5/15 tỷ, đạt 16,67%).

Về nguyên nhân chậm theo Sở Giao thông vận tải: Một số địa phương chưa huy động cả hệ thống chính trị vào vào cuộc quyết liệt để chỉ đạo. Công tác điều hành, chỉ đạo đến Hội đồng GPMB, các Phòng ban cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị thực hiện chưa thực sự quyết liệt, dẫn đến tiến độ chưa đảm bảo yêu cầu.

Hội đồng GPMB ở một số địa phương chưa có trách nhiệm cao, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa quyết liệt dẫn đến một bộ phận người dân còn chưa đồng thuận với chủ trương, chính sách trong công tác bồi thường GPMB dự án (như tài sản xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đề nghị hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm 5 lần, tranh chấp đất đai giữa chính quyền và nhân dân...), chưa đồng tình với mức giá bồi thường GPMB...Bên cạnh đó do dịch Covid-19 nên tốc độ bị chậm lại. 

Hiện tiến độ toàn tuyến đang được Chính phủ đôn đốc hàng ngày, yêu cầu giải ngân dự án đặt ở mức rất cao. Bởi vậy hơn lúc nào hết công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư cần sớm hoàn thành để dự án sớm hoàn thành đi vào phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. 
Theo thiết kế, dự án thành phần đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu (Km380+000) sau nút giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, tuyến đi về phía Nam, đi cách đập Hồ Khe Nhồi khoảng 80 km, sau đó vượt qua núi Mồng Gà bằng hầm Trường Vinh, vượt sông Hoàng Mai và vượt qua núi Ba Chóp tại khu vực giữa hồ Khe Mây và hồ An Nghĩa, rẽ phải cắt Quốc lộ 48B (trước đây là Tỉnh lộ 537), vượt qua đường sắt  Cầu Giát - Nghĩa Đàn, giao Quốc lộ 48 tại xã Diễn Đoài.