Một ngày hàng chục trường hợp vi phạm
Sau gần 1 ngày phóng viên "theo chân" tổ công tác của Trạm CSGT Diễn Châu, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh triển khai chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, trên tuyến Quốc lộ 1A, tuyến có lưu lượng phương tiện đông, trong đó nhiều phương tiện xe tải, xe rơ moóc, xe container,… cho thấy, tổ công tác đã phát hiện 12 trường hợp vi phạm.
Điển hình như 17h ngày 1/4, tại Km 418 Quốc lộ 1A, tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu kiểm tra xe tải mang BKS 37C - 366.XX do tài xế V.V.T. điều khiển có dấu hiệu quá tải. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định xe vượt trọng tải cho phép 22,4%. Kết quả, lái xe V.V.T đã bị phạt 900.000 đồng cho lỗi vi phạm nói trên theo Điểm a, Khoản 2, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời chủ xe bị phạt 3 triệu đồng, tước phù hiệu 2 tháng.
Tiếp đó, vào 22h, tại Km 400+800 Quốc lộ 1A, xe ô tô tải nhãn hiệu Cửu Long, mang BKS 37H - 008.XX có dấu hiệu chở hàng quá khổ bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế, mặc dù phương tiện này chỉ được xếp hàng với chiều cao tối đa 2.420 mm, nhưng đã chở vượt đến 2.880 mm. Theo đó, tài xế N.C.V. trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn - người điều khiển phương tiện nói trên đã bị lực lượng ra quyết định xử phạt theo Điểm b, Khoản 4, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, với mức phạt 2,5 triệu đồng, bị tạm giữ GPLX 2 tháng, đồng thời chủ xe cũng bị phạt 5 triệu đồng.
Thực tế, đa số lái xe tỏ ra rất đồng tình với cách làm của CSGT. Anh Nguyễn Xuân Thiềng, một lái xe rơ moóc cho rằng: “Lực lượng chức năng cần kiểm soát thường xuyên, liên tục, tránh trường hợp để lọt những phương tiện chở quá khổ, quá tải, những xe tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng. Có như vậy mới công bằng cho tất cả các lái xe, cũng như không để dư luận quy chụp cho toàn bộ cánh lái xe tải, xe rơ moóc… là quá khổ, quá tải, là hung thần, thủ phạm làm đường sá nhanh xuống cấp, TNGT”.
Cũng trong đợt triển khai chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện lần này, Đội TTKSGT số 1, thuộc phòng CSGT Công an tỉnh, trước khi triển khai chuyên đề, cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức cho các chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe tải trên tuyến ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tải trọng xe, tự giác cắt bỏ các thành, thùng xe tự cải tạo. Trong công tác tuần tra xử lý, ngoài tuyến đường chính, tổ công tác còn tổ chức tuần tra ở các tuyến đường nhánh. Riêng trong ngày đầu triển khai đã phát hiện 7 trường hợp vi phạm.
Chủ động phát hiện, ngăn chặn
Thực tế, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, góp phần bảo vệ công trình giao thông đường bộ và trật tự ATGT được lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai thường xuyên.
Gần đây nhất, trước khi Cục CSGT triển khai chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện từ ngày 1/4, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch 58/KH-CAT-PC08-PV01 ngày 25/2/2021 về tuần tra kiểm soát xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng quá trọng tải cho phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian từ 1/3/2021- 31/12/2021.
Đối tượng tập trung xử lý là xe chở hàng hóa vượt quá trọng tải cho phép được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trọng tải cầu đường bộ, xe ô tô chở hàng siêu trường, siêu trọng không thực hiện đúng các quy định về an toàn trong giấy phép lưu hành xe. Theo đó, riêng từ ngày 1/3 - 31/3/2021, đã phát hiện 96 trường hợp quá tải, 98 trường hợp quá khổ, 10 trường hợp tự ý cải tạo thành thùng.
Theo đánh giá của lực lượng chức năng, qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về lỗi quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng, bên cạnh những chủ xe, lái xe chấp hành tốt, vẫn còn những trường hợp chấp hành chưa nghiêm. Các vi phạm này chủ yếu là những trường hợp lén lút hoạt động, tranh thủ khi vắng bóng lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông để hoạt động.
Cùng với đó, cũng có những chủ phương tiện “qua mắt” lực lượng chức năng bằng cách cơi nới kích thước thùng xe rời “di động”, khi chở hàng thì dựng phần thành thùng cơi nới, khi không chở hàng thì lại hạ thành thùng xuống giống xe nguyên bản. Chưa kể, nắm bắt được thời điểm lực lượng chức năng ra quân, có những đối tượng “cò” còn đeo bám nhằm thông tin đến các chủ xe, lái xe để kịp thời né tránh…
Ngoài ra, theo Trung tá Nguyễn Thanh Thọ - cán bộ Trạm CSGT Diễn Châu, việc kiểm tra xe quá khổ, cải tạo thành thùng có thể bằng mắt thường, dùng thước đo để phát hiện, xử lý bất kể ở đâu. Tuy nhiên, với lỗi vi phạm liên quan đến tải trọng thì nhất thiết phải cân, nhưng việc cân lưu động khó thực hiện vì các yêu cầu về đường phải đủ rộng, mặt đường phải bằng phẳng…, bởi vậy với lỗi quá tải đều phải buộc lái xe đưa xe về các đội, trạm để cân.
Chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện do Cục CSGT triển khai lần này thực hiện từ ngày 20/3 đến hết ngày 31/12/2021. Trong đó, từ ngày 20/3 đến ngày 31/3, lực lượng tổ chức tuyên truyền và phối hợp với các đơn vị chức năng yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết. Từ ngày 1/4 sẽ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.