(Baonghean.vn) - Cùng Báo Nghệ An Điện tử điểm lại những sự kiện nổi bật nhất trong vòng 7 ngày qua.

1. Đánh bom kép ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần 100 người chết.

Ít nhất 95 người chết trong vụ đánh bom kép ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử hiện đại của nước này. 

Vào khoảng 10h sáng ngày 10/10 (giờ địa phương), trong khi hàng trăm người tụ tập để chuẩn bị tham gia cuộc biểu tình do các nhóm cánh tả tổ chức nhằm phản đối xung đột giữa chính quyền và lực lượng người Kurd ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ thì 2 quả bom phát nổ cách nhau chỉ vài giây. Vụ nổ khiến ít nhất 95 người chết và 246 người bị thương.

images1394899_1.1.jpgNgay lập tức sau vụ nổ bom kép, nhiều người đã tham gia hỗ trợ các nạn nhân. Ảnh: Reuters.

Đảng đối lập Dân chủ Nhân dân (HDP) ủng hộ người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các thành viên của họ là mục tiêu của vụ tấn công, đồng thời cảnh báo số người chết có thể tăng lên do nhiều người bị thương nặng. 

Một vụ đánh bom xảy ra bất ngờ ở nơi đông người nên thương vong là điều không thể tránh khỏi, nhiều thi thể nằm la liệt trên đường phố. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên án vụ tấn công. Ông kêu gọi người dân đoàn kết và quyết tâm - cách đáp trả có ý nghĩa nhất để chống khủng bố. Ông nói thêm rằng kẻ đứng sau vụ tấn công có âm mưu chia rẽ các thành phần xã hội. 

Hàng trăm người đổ xuống đường ở Istanbul, hô khẩu hiệu chống chính phủ và tuần hành về phía trung tâm thành phố, yêu cầu chính quyền phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom. Cảnh sát đã được huy động để giải quyết tình hình. Ảnh: Reuters.

2. Diễn biến mới tại chiến trường Syria

Nga đã có những bước tiến mới trong cuộc chiến chống IS tại Syria, trong khi đó Mỹ vẫn còn hoài nghi về mục đích của Nga trong việc tăng cường tấn công tại đây.

Trong vòng 1 tuần qua, Không quân Nga tuyên bố đã tiến hành 64 đợt xuất kích và đánh bom 55 mục tiêu, phá hủy 2 trại chỉ huy và 29 kho xăng dầu của IS tại Syria. Ảnh chụp từ màn hình máy bay chiến đấu không người lái của Nga. Ảnh: RT.
Máy bay ném bom Su-30 của Nga - tác giả của những chiến tích trong tuần qua. Ảnh: RT.

Mặc dù những cuộc không kích của Nga mang lại hiệu quả cao song Nga bị NATO chỉ trích là xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/10. Việc máy bay xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ thổi bùng căng thẳng giữa hai nước vốn có quan hệ thân thiết trên nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin chắc chắn sẽ làm mọi thứ để giữ gìn mối quan hệ hữu nghị song phương với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet.

Trước tình hình đó, Mỹ đã mở cuộc điện đàm với Nga để "trao đổi về tầm quan trọng tổ chức đàm phán chiến lược và đối thoại nhằm giảm xung đột, tránh tai nạn và hiểu nhầm, đặc biệt là trên không". Ngoại trưởng Kerry nhắc lại quan ngại phần lớn mục tiêu bị Nga tấn công ở Syria không liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ không mang lại nhiều giải pháp. Ảnh: AP.

Mỹ cũng có điều chỉnh đối với cách hỗ trợ phe nổi dậy ở Syria do chương trình huấn luyện lực lượng này gặp một số rắc rối khi triển khai.

Theo đó, Mỹ sẽ tạm dừng nỗ lực xây dựng lực lượng nổi dậy mới ở Syria để chống IS theo chương trình trị giá 500 triệu USD và sẽ cung cấp vũ khí, đạn dược cho các nhóm đang tham gia cuộc chiến. Trong ảnh là một chiến binh phe nổi dậy ở Syria đang tham gia chương trình huấn luyện do Mỹ tổ chức. Ảnh: Reuters.

3. Trung Quốc tiếp tục ngang ngược trên Biển Đông

Trung Quốc hôm 10/10 hoàn tất xây dựng hai ngọn hải đăng lớn tại Đá Châu Viên, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Bộ Giao thông Trung Quốc hôm qua tổ chức trái phép buổi lễ hoàn tất xây dựng ngọn hải đăng Huayang và Chigua trên đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: news.163.

Bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Trung Quốc liên tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hồi đầu tháng này thành lập ủy ban lập pháp tại đây, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Cách đó không lâu, Mỹ đã tuyên bố sẽ triển khai tàu chiến vào trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đây có thể xem như là lời cảnh báo và thách thức gửi đến Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố "không cho phép" Mỹ hay các nước khác điều tàu vào phạm vi 12 hải lý quanh các bãi đá Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa của Việt Nam.

Tàu khu trục Lassen của Mỹ dự kiến sẽ được điều vào Biển Đông để thăm dò cũng như thách thức Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhật Minh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN