Một tên khủng bố chỉ cần 25kg uranium được làm giàu hoặc 8 kg plutonium là có thể chế tạo ra một quả bom hạt nhân.  

 

Sự an toàn của các vật liệu hạt nhân và các cơ sở hạt nhân cũng như đối phó với nguy cơ khủng bố hạt nhân là những chương trình nghị sự hàng đầu tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân khai mạc ngày 26/3 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.




Việc kiểm soát kho vũ khí hạt nhân chưa chặt chẽ và công nghệ năng lượng hạt nhân ngày càng phát triển đang dẫn đến nguy cơ không kiểm soát nổi nguyên liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân. Nguy cơ này có thể bị những kẻ khủng bố lợi dụng. 

 


774316_small_72774.jpg

Một vụ khủng bố hạt nhân có thể gây thảm họa cho rất nhiều người (Ảnh minh họa)

 

Theo số liệu của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, từ năm 1993-2001, có tới hơn 200.000 trường hợp vận chuyển và buôn bán uranium và Plutonium trên thế giới.


Theo ông Graham Allison, Giám đốc Chương trình an ninh quốc tế thuộc Đại học Havard, nếu quản lý lỏng lẻo hai nguyên liệu này thì khó có thể thu gom hay tính toán được số lượng các nguyên liệu đó. Hiện nay, chưa có con số chính xác là bao nhiêu uranium và plutonium làm giàu đang bị thất lạc.

 

Ông Graham Allison cho rằng, trong khi các quan chức an ninh đang nỗ lực tìm ra thông tin về số lượng uranium và plutonium làm giàu bị thất thoát hoặc chưa được tính đến, thì các nhà lãnh đạo tại Hội nghị An ninh hạt nhân ở Hàn Quốc phải tìm ra các biện pháp cấp bách để bảo vệ người dân khỏi nguy cơ khủng bố bằng vũ khí hạt nhân. Một vụ nổ, dù là nhỏ, cũng sẽ gây thương vong khủng khiếp và ảnh hưởng tới kinh tế thế giới.

 

Theo báo cáo của Bộ An ninh quốc gia Mỹ, một vụ tấn công khủng bố với vũ khí hạt nhân vào cảng San Jose, bang California, Mỹ, sẽ làm khoảng 60.000 người thiệt mạng và gây ra tổn thất khoảng 1.000 tỷ USD. Thậm chí, một quả bom có độ phóng xạ thấp, nếu được dùng để tấn công, Mỹ sẽ gây ra tổn thất khoảng 100 tỷ USD mặc dù thương vong sẽ chỉ ở mức hạn chế.

 

Trong khi đó, một tên khủng bố chỉ cần 25kg uranium được làm giàu hoặc 8 kg plutonium để chế tạo một quả bom. Hiện có ít nhất 2 triệu kg nguyên liệu hạt nhân có thể dành cho sản xuất vũ khí đang còn lưu lại từ các quả bom chưa được xử lý và các nhà máy năng lượng nguyên tử. Theo tính toán, số lượng nguyên liệu này đủ để chế tạo ra ít nhất 100.000 vũ khí hạt nhân mới cộng thêm 20.000 quả bom đã có sẵn.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc sản xuất vũ khí hạt nhân đòi hỏi tiêu chuẩn công nghệ và trang thiết bị tối tân và những kẻ khủng bố chưa thể sản xuất được loại vũ khí này.

 

Ông Lý Vĩ, Giám đốc Viện Quan hệ đương đại quốc tế Trung Quốc giải thích:“Các vật liệu liên quan đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân không phải là urani và plutoni thông thường, mà phải là những vật liệu được làm giàu ở mức cao. Mật độ của chúng cần đạt từ 90% trở lên. Để sản xuất vũ khí hạt nhân còn cần đến những công nghệ và trang thiết bị cần thiết. Hiện tại, những kẻ khủng bố chưa đủ trình độ để sản xuất vũ khí hạt nhân”.

 

Chính vì vậy, việc đối phó và ngăn ngừa khủng bố hạt nhân là mục tiêu chung của Hội nghị An ninh hạt nhân lần này. Các chuyên gia cho rằng, mặc dù cần có sự đồng thuận cao, song, việc tăng cường hợp tác quốc tế hiệu quả cũng là những tiêu chí để thực hiện mục tiêu này./.


Theo VOV