(Baonghean) - Ấy là nói về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy nơi tôi ở, một trong những nguyên nhân chính yếu dẫn đến chi bộ khối xếp hạng bét (thứ 16/16) toàn phường.
Nguyên nhân tôi nhớ không nhầm thì ngoài các lĩnh vực chưa đạt như đô thị (có 2 gia đình lấn đất công, xây dựng trái phép); văn hóa (có 4 ngõ phố văn minh bị "tước" mất 2); vệ sinh môi trường (ở đâu cũng có rác thải)... Còn là việc thu phí bảo trì đường bộ mô tô, xe máy không đạt. Các đảng viên trong chi bộ (gồm cả mấy đảng viên sinh hoạt nơi cư trú như tôi) sau khi nghe bác Bí thư chi bộ thông báo như vậy tại cuộc họp tổng kết cuối năm thì ai nấy buồn thiu. Nhất là mấy bác cựu chiến binh. Các bác yêu cầu phải làm rõ đâu là nguyên nhân chủ quan, đâu là nguyên nhân khách quan để rút ra bài học kinh nghiệm, và phải đề ra phương hướng khắc phục trong năm tới. 
Cứ nghĩ mổ xẻ, phân tích, rút kinh nghiệm là cần thiết, nhưng chi bộ khối có xếp hạng bét cũng là chuyện thường. Thật thế! Ở đây không phải vì chi bộ kém, đảng viên thiếu ý thức mà bởi toàn bộ khối nằm trong khu quy hoạch "treo" đã tròn 40 năm. Lẫn trong các khu dân cư còn nhếch nhác có đến tận 5 hoặc 6 khu nhà tập thể xập xệ, chật chội, dột nát, tạm bợ. Ở trong đó toàn dân ngụ cư, với đủ các thành phần khác nhau và thường xuyên dịch chuyển chỗ ở. Nói chẳng ngoa, hầu hết họ chỉ tìm cách "lách" chứ có bao giờ ý thức trong chuyện khối, chuyện phường. Một môi trường như vậy, không biết đến bao giờ chi bộ mới đạt được "trong sạch vững mạnh"… 
Lại nói về sự băn khoăn cho cách thức thu phí đường bộ ở phường. Như lời bác khối trưởng, với số tiền đã thu "xêm xêm" mấy khối đứng đầu, đáng lẽ tiêu chí thu phí bảo trì đường bộ của khối phải được xếp hạng A. Thế nhưng do nghiêm túc thực hiện rà soát, thống kê, báo cáo thật danh sách các hộ có xe máy lên phường, nên dù số thu đạt khá so với mặt bằng chung nhưng cũng chỉ được gần 29%, bị xếp loại B. Mình hỏi vậy ở các khối khác họ làm thế nào? Bác khối trưởng ấm ức: Họ chẳng rà soát, báo cáo gì sất. Thu được bao nhiêu, họ nộp bấy nhiêu. Vì vậy, mấy khối thu hơn ta một tẹo thì được loại A. Trong khi ta bị B, đồng hạng với cả những khối thu được mỗi một xe. Nghĩ lại thấy là khối ta “thật” quá. Đúng là thật thì... thiệt (!?).
Trước đó, đã nghe nói thành phố năm nay thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy giảm so với năm 2013. Nay nghe bác khối trưởng trò chuyện thì nghĩ tổng số thu không giảm mới là sự lạ. Đã thu phí theo quy định thì phải có sự thống nhất về quy trình thực hiện, minh bạch rõ ràng, và quan trọng nhất là không đánh mất sự công bằng. Người thu, người không; khối làm thế này, khối làm thế khác sẽ dẫn đến người tích cực, khối tích cực sẽ rút ra "bài học kinh nghiệm". Phải tránh nảy sinh tư tưởng:  năm sau khối ta cũng làm như thế, như thế... 
Nhật Lân