(Baonghean) - Số lượng xe ô tô gia tăng một cách chóng mặt và lòng đường, vỉa hè nhiều tuyến phố ở thành phố Vinh đang trở thành những bãi đậu xe bất đắc dĩ. 

images1856400_3c.jpgXe đậu ra cả vỉa hè và lòng đường Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Vinh). Ảnh: Thanh Tâm

Trước nay thành phố Vinh được đánh giá có hệ thống giao thông đồng bộ và rộng thoáng. Nhiều tuyến đường rộng với nhiều làn xe được mở và kết nối với nhau, với các huyện, các tuyến đường trọng điểm. Tuy nhiên, với tốc độ ô tô gia tăng chóng mặt, các tuyến đường đang bị tắc vào giờ cao điểm, nhất là thời điểm có mưa lớn. 

Hiện nay ở Nghệ An,  trung bình mỗi ngày có thêm 50 xe ô tô đăng ký mới, toàn tỉnh hiện có hơn 91.000 ô tô, chủ yếu tập trung ở thành phố Vinh và vùng phụ cận. Do thiếu bãi đỗ xe và nhất là số lượng ô tô tăng đột biến nên ô tô dừng, đỗ khắp nơi, đậu hết lên cả vỉa hè, lòng, lề đường...

Để khắc phục tình trạng này, thành phố đã kẻ vạch cho phép dừng đậu ở một số địa điểm thuộc các tuyến đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu, Phan Đăng Lưu… Từ mép đường trở ra kẻ 2m cho ô tô đậu dọc các tuyến phố, thỉnh thoảng đứt quãng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế bởi việc kẻ vạch cho phép dừng đậu xe dưới lòng đường đã làm lấn mất phần đường của xe thô sơ dẫn đến tình trạng lòng đường bị thu hẹp, gây mất an toàn giao thông và ùn tắc vào các giờ cao điểm. 

Chị Nguyễn Thị Hiền ở khối 16, phường Hưng Bình, cho rằng: “Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai trước đây chưa cho xe đậu 2 bên đường, đi xe đạp xe máy rộng rãi, thoải mái. Từ khi kẻ vạch 2 bên đường cho ô tô đậu đã trở nên chật hẹp, không còn chỗ cho xe đạp, xe máy, chúng tôi phải đi ra phần đường của xe ô tô rất nguy hiểm”.

Còn anh Hoàng Văn Thu ở khối 1, phường Bến Thủy cho biết: “Tôi có việc phải đến giao dịch ở Chi cục Thuế thành phố Vinh. Không có bãi đậu xe, tôi đành phải đậu xe trên vỉa hè. Biết đậu xe như thế là sai nhưng cũng không biết đậu ở đâu”.

Xe ô tô đậu khắp vỉa hè ở đường Lê Nin (thành phố Vinh). Ảnh: Phương Thúy

Hiện tình trạng đậu xe ô tô trên vỉa hè đang diễn ra ở rất nhiều tuyến đường của thành phố Vinh. Tại đường Lê Lợi khu vực trước Công ty Xây lắp điện trở thành bãi đậu xe. Vỉa hè trước nhiều công sở như  Sở Xây dựng, Cục Thuế, Bưu điện tỉnh, Sở Tài chính... xe ô tô đậu kín. Đường Nguyễn Đức Cảnh đoạn nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Lê Hồng Phong mặc dù đã có biển cấm dừng đậu nhưng vẫn có hàng chục chiếc xe ô tô đậu ngang dọc trên vỉa hè và dưới lòng đường; người đi bộ, xe thô sơ phải đi xuống giữa đường. Một số diện tích trống như đường 72 m chưa làm xong, khu đô thị mới Vinh Tân... đã trở thành bãi đậu xe tự phát. 

Trước đây theo quy hoạch của tỉnh, sẽ đầu tư một số bãi đỗ xe ngầm và nhiều tầng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được bởi bãi đỗ xe cần xã hội hóa nguồn vốn, ngân sách không đủ đầu tư. “Việc đầu tư một bãi đỗ xe như thế tốn hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng nên chưa khả thi trong thời điểm hiện nay”, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Đô thị thành phố Vinh cho biết. 

Tại cuộc họp mới đây về giải tỏa vỉa hè, đảm bảo trật tự đô thị, đồng chí Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: Thành phố đã khảo sát nhiều song vẫn chưa tìm ra chỗ để đầu tư những bãi đỗ xe lớn. Đất trống hầu hết đã được giao hoặc cho thuê hết. Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng, mua sắm của người dân khi phải dừng xe để đi bộ cũng phải tính đến. Bởi vậy, sẽ tính toán để khoét vỉa hè tạo những bãi đỗ xe “dã chiến” tại các phố lớn. Đây là giải pháp khả thi nhất hiện nay. Thành phố cũng đang khảo sát 5 điểm làm bãi đỗ xe. Bên cạnh đó sẽ tính phí đỗ xe theo giờ tại các tuyến đường để hạn chế tình trạng người dân đỗ xe cả ngày ngoài đường gây ách tắc giao thông. 

Khi chiến dịch giải tỏa vỉa hè đang rất gần, nhưng các bãi đỗ xe chưa được tính tới cũng là hơi muộn. Bên cạnh đó, cũng cần quán triệt tới các cơ quan nhà nước về việc để xe ô tô lộn xộn trên vỉa hè trước trụ sở, trong khi người dân đậu xe trên vỉa hè bị phạt thì tại các cơ quan này không ai xử lý.

Trân Châu - Thanh Tâm 

TIN LIÊN QUAN