Kiến tạo từ những cánh đồng cỏ “3 không” rộng nhất thế giới
Hơn 10 năm nay, người ta không còn nhắc đến miền Tây xứ Nghệ với nắng cháy, khô cằn… mà khắp các vùng quê nơi đây đã phủ một màu xanh mướt của những cánh đồng ngô, cỏ, hoa hướng dương... làm thức ăn thô xanh cho đàn bò sữa tiệm cận 70.000 con của cụm trang trại chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao khép kín đạt kỷ lục lớn nhất thế giới (do World Records Union chứng nhận năm 2020) tại Nghĩa Đàn.
Đặc biệt, với diện tích hơn 2.200 ha, cánh đồng cỏ Mombasa do Tập đoàn TH canh tác là nguồn thức ăn quan trọng và chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng lượng thức ăn thô xanh cho đàn bò sữa bên cạnh những cánh đồng ngô, cỏ mulato II và hướng dương rộng hàng trăm héc-ta.
Theo thông tin từ các công ty chuyên sản xuất giống cỏ Mombasa, trên thế giới hiện không có nơi nào trồng tập trung loại cỏ này lên đến hàng nghìn héc-ta như ở miền Tây Nghệ An.
Việc TH sở hữu cánh đồng nguyên liệu lớn nhất thế giới có ý nghĩa quan trọng, bởi nó góp phần minh chứng cho tính chủ động và là mắt xích mở đầu cho chuỗi khép kín của quy trình sản xuất dòng sữa tươi sạch TH true MILK đạt chuẩn quốc tế.
Kiên tâm làm ra một dòng sữa thuần sạch tinh khiết, ngay từ khâu xây dựng vùng nguyên liệu, TH đã đặt ra những yêu cầu rất khắt khe từ đất, nước, hạt giống đến quy trình chăm sóc.
“Ngay từ đầu, chúng tôi đã xây dựng thương hiệu TH true MILK đạt chuẩn quốc tế, chúng tôi đã và đang đưa dòng sữa tươi sạch từ đồng đất Việt Nam hội nhập với thị trường sữa trên thế giới”, đại diện Tập đoàn TH tự tin khẳng định.
Tại Việt Nam, TH cũng chính là trang trại đầu tiên thực hiện chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic (hữu cơ) để sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn châu Âu. Quy trình “organic hóa” một cách bài bản đối với đàn bò sữa nuôi tại đồng đất Việt Nam được thực hiện ngay từ năm 2015 và đến giữa 2017, sau những nỗ lực bền bỉ, Control Union – đơn vị chứng nhận hữu cơ uy tín trên thế giới đã cấp giấy chứng nhận châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008 cho trang trại bò sữa hữu cơ hơn 1000 con của TH. Điều này xác nhận TH đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ trên toàn bộ chuỗi sản xuất từ giống bò, nguồn thức ăn, nguồn nước đến các điều kiện tự nhiên như khí hậu, môi trường.
“TH là điển hình cho việc phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Đây cũng chính là hướng đi của ngành nông nghiệp trong tương lai, khi chúng ta phát triển bằng cách xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hướng đến bảo vệ môi trường và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật cao để cung cấp những thực phẩm thiên nhiên, an toàn nhất cho người tiêu dùng”, đại diện Control Union đánh giá.
Từ những cánh đồng hữu cơ “3 không”: Không sử dụng phân vô cơ, không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu hóa chất, đàn bò TH đã cho ra đời những dòng sữa tươi organic vươn tầm thế giới được cộng đồng ghi nhận qua hàng loạt các giải thưởng cao trong nước và quốc tế, trong đó có các giải Vàng tại triển lãm thực phẩm thế giới WorldFood tổ chức tại Moscow (Nga) liên tiếp 4 năm, từ 2015 đến 2019; các giải thưởng cho sản phẩm xuất sắc và vì sức khỏe khác tại Gulfood Dubai, giải thưởng Stevie Awards (2018, 2019), giải thưởng The Bizz, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA)…
Tiên phong vì một Việt Nam xanh
Không chỉ tiên phong phát triển những sản phẩm tươi, sạch, cao cấp hoàn toàn từ thiên nhiên phụng sự cộng đồng, Tập đoàn TH còn đi đầu trong việc giảm thiểu các tác động tới môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
TH là một trong những Tập đoàn tiên phong ứng dụng và đưa ra các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường (giảm thiểu sử dụng, tham gia cùng các công ty đa quốc gia sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đồng sáng lập Liên minh Doanh nghiệp Vì Môi trường Việt Nam (VB4E) và triển khai các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn nước, xử lý môi trường với công nghệ sinh học và công nghệ cao; tham gia Liên minh các Nhà bán lẻ giảm thiểu sử dụng túi ni-lon; thực hiện nhiều chiến dịch khuyến khích khách hàng sống xanh hơn; có chiến lược Phát triển Bền vững rõ ràng với 6 trụ cột trong đó trụ cột “Môi trường” đóng vai trò quan trọng…
Thấu hiểu giá trị tốt đẹp mà thiên nhiên mang lại, mong muốn mang đến những điều tốt đẹp và “Hạnh phúc đích thực” cho con người, việc Tập đoàn TH tiên phong thực hiện các giải pháp thân thiện với môi trường đã và đang tạo ra tác động tích cực tới nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như công chúng, khuyến khích khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của con người và hệ sinh thái.