Gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện một số trường hợp xe taxi được lắp thêm tấm chắn bằng nhựa cứng (mi - ca) để ngăn vị trí lái xe với hành khách với mục đích phòng ngừa lái xe bị kẻ xấu tấn công, cướp của. Việc này một phần xuất phát từ vụ một tài xế bị sát hại tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội.

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ không cấm việc lắp thêm kết cấu vách ngăn lái xe. Tuy vậy, sau khi lắp đặt phải được cơ quan đăng kiểm chứng nhận an toàn để bảo đảm an toàn cho lái xe, hành khách.

37607496_2022019.jpgTrên địa bàn Hà Nội xuất hiện một số trường hợp xe taxi lắp thêm tấm chắn bằng nhựa cứng ngăn vị trí lái xe với hành khách với mục đích phòng ngừa lái xe bị kẻ xấu tấn công.
“Việc cải tạo xe cơ giới nói chung, cũng như lắp đặt thêm vách ngăn trên taxi nói riêng được thực hiện theo Thông tư số 85 ngày 31/10/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chủ phương tiện nếu có nhu cầu có thể thực hiện để giảm nguy cơ bị đối tượng xấu tấn công, cướp của”, ông Hình nói.

Cũng theo ông Hình, hiện quy định về cải tạo xe cơ giới nói chung phải tuân thủ một số thủ tục, song việc lắp tấm vách ngăn không quá phức tạp. Vì vậy, Cục Đăng kiểm đang tiếp tục nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp vận tải, lái xe để đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đơn giản hóa tối đa thủ tục đối với các trường hợp lắp thêm tấm vách ngăn.

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, các trường hợp cải tạo xe phải qua các bước như: thiết kế, thử nghiệm an toàn, nghiệm thu để cấp chứng nhận cải tạo trước khi đưa vào sử dụng. Tuy vậy, với trường hợp lắp tấm vách ngăn vị trí lái xe taxi, có thể đơn giản hóa thủ tục theo hướng bỏ qua các bước thiết kế, thử nghiệm mà chủ phương tiện sau khi lắp đặt được trung tâm đăng nghiệm thu.

Dù vậy, từ góc độ an toàn kỹ thuật, ông Hệ cũng cho rằng, chủ xe, doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi lắp đặt tấm vách ngăn, bởi tấm vách sẽ làm giảm khả năng an toàn, thoát hiểm cho chính lái xe và hành khách trong các tình huống tai nạn, sự cố cháy nổ xe.

“Xe ô tô ngay từ khi thiết kế đã được nhà sản xuất tính toán đảm bảo tối ưu tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe. Việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe; có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe, hành khách ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp như tai nạn, cháy nổ, ngập nước", ông Hệ nói.

Cũng theo ông Hệ, nhiều tình huống sự cố phương tiện khi xe lưu thông, chẳng hạn khi xảy ra tai nạn đâm va, có thể chính vách ngăn khiến người ngồi trên xe có thể va đập trực tiếp với các kết cấu vách ngăn. Hoặc khi xảy ra tình huống tai nạn gây kẹt cửa, cháy nổ, ngập nước... lái xe sẽ gặp khó khăn hơn khi thoát hiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trước đây ở một số nước như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… từng quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái. Song đến nay, do sự phát triển về công nghệ, cùng với tình hình an ninh, trật tự tốt hơn, các quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe (hệ thống này có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ, hoặc ghi vào thẻ nhớ có đầu ghi được giấu bí mật). Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc,... việc lắp đặt này chỉ còn áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.