Đây là đề xuất của Chính phủ khi xây dựng dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định, tàu bay, du thuyền thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trừ tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch.
 
Theo đánh giá của Chính phủ, tàu bay sử dụng cho tiêu dùng cá nhân là mặt hàng cao cấp phục vụ cho các đối tượng có thu nhập cao trong xã hội nên Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 đã bổ sung đối tượng này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thời gian qua đã phát sinh trường hợp nhập khẩu tàu bay về không dùng cho việc kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, cũng không phục vụ cho tiêu dùng gia đình, cá nhân, mà phục vụ an ninh, quốc phòng, chẳng hạn như tàu bay huấn luyện. 
 
images1054093_tau.jpgMáy bay của Lữ đoàn 954 huấn luyện cứu nạn trong diễn tập ứng phó động đất tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Ảnh: Tiến Dũng
Do đó, theo quan điểm của Chính phủ, cần thiết phải quy định làm rõ đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với tàu bay phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng.
 
Từ đó, Chính phủ đề nghị bổ sung vào Khoản 3 Điều 3 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành về nhóm đối tượng không chịu thuế như sau: “Tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách và tàu bay sử dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng”.
 
Đề xuất này của Chính phủ không vấp phải ý kiến phản đối nào của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cơ quan này tổ chức thảo luận và cho ý kiến vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, với sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sáng 25-9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 
Kết luận về vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định sự tán thành của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với tàu bay phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng.
Theo QĐND