(Baonghean) - Bước sang năm 2016 - mở đầu của một nhiệm kỳ mới với mục tiêu, nhiệm vụ mới trong bối cảnh thời đại không ngừng vận động, nhiều vận hội và không ít thách thức đang chờ đón ở phía trước. Phải làm thế nào để đạt được những mục tiêu đề ra cho năm 2016, tạo đà thuận lợi cho một nhiệm kỳ thắng lợi, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà? Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều nhận định cho rằng năm 2016 là một năm hết sức quan trọng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo xu hướng công nghiệp hoá - hiện đại hóa; đồng chí có ý kiến như thế nào về điều này?
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường:Tôi cho rằng nhận định này là có căn cứ và hoàn toàn chính xác. Về mặt chủ quan, năm 2016 là năm đầu tiên của giai đoạn 2016 - 2020, là bước chuyển giao từ năm cuối của nhiệm kỳ 2010 - 2015. Mỗi nhiệm kỳ có một mục tiêu, ý nghĩa và vị trí rất rõ ràng trong lộ trình phát triển chung. Trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng ta đã đẩy nhanh quá trình xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng một cách toàn diện. Về giao thông, đã hoàn thành Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Vinh, các cầu vượt đường sắt, Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An, đường Tây Nghệ An, đường Châu Thôn - Tân Xuân, cơ bản thông tuyến đoạn Quốc lộ 1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa, đường vào Nhà máy gỗ MDF Nghĩa Đàn,… 
 
images1456905_images1388484_1a.jpgCắt băng khánh thành đường Tây Nghệ An và đường Châu Thôn - Tân Xuân
Về công nghiệp, một số dự án trọng điểm được khởi công xây dựng như: Nhà máy xi măng Sông Lam 1; Nhà máy Tôn Hoa Sen 2; Nhà máy cấp nước thô; cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, Tổng kho xăng dầu DKC tại Nghi Thiết (Nghi Lộc), động thổ xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1… Đặc biệt, đã khởi công Dự án Tổ hợp khu công nghiệp, đô thị  và dịch vụ VSIP Nghệ An do Liên doanh Tập đoàn Semb-corp (Singapore) và Tổng Công ty Becamex Bình Dương đầu tư. Về văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia; quan tâm bảo tồn và tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử; đã hoàn thành công trình Khu di tích lịch sử Truông Bồn - một điểm sáng mới trên bản đồ du lịch tâm linh về nguồn của tỉnh nhà. Vấn đề giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo được thực hiện tốt, an sinh xã hội được đảm bảo.
 
Công trình cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam sẽ xóa bỏ vị trí ốc đảo của 9 xã huyện Nam Đàn, Nghệ An và năm xã huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh trong mùa mưa lũ, sẽ cùng với đường tỉnh 558, QL15A, cầu Linh Cảm trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt Lào. Trong ảnh: Công trường thi công cầu Yên Xuân về đêm lung linh sắc màu như một thành phố trên sông.
Những thành tựu trên vừa là nền tảng thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra áp lực to lớn đối với chặng đường phát triển tiếp theo của tỉnh nhà. Làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả, giá trị của kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân tỉnh nhà? Những chỉ tiêu phát triển đặt ra cho năm 2016 như: tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8 - 9%, thu ngân sách đạt 10.281 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt 30 - 31 triệu đồng, có thêm ít nhất 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2 - 3%, tạo việc làm mới cho 37 - 38 ngàn người,… Để đạt được những chỉ tiêu này, cần có giải pháp hành động cụ thể, khẩn trương và thiết thực. 
 
Về mặt khách quan, cuối năm 2015, đầu năm 2016, đã chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý trong hoạt động của Việt Nam tại các sân chơi khu vực và quốc tế. Nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết (TPP, FTA,…), cộng đồng ASEAN được thành lập,… những yếu tố mới này sẽ tác động, làm thay đổi bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2016 và thời gian tới đây. 
 
P.V: Đón đầu những cơ hội và thách thức đặt ra, tỉnh Nghệ An chúng ta có định hướng, giải pháp như thế nào để đạt được mục tiêu đề ra, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường:Vừa qua, có 2 sự kiện trọng đại của tỉnh nhà đã diễn ra: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI. Tại 2 sự kiện này, đều đã thống nhất về đường lối, định hướng phát triển chung cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong năm 2016 nói riêng, nhiệm kỳ 2015 - 2020 nói chung. Trong đó, xác định phát triển theo chiều sâu, có vùng trọng điểm và ngành trọng tâm để nâng cao giá trị sản xuất, nâng tầm thương hiệu, vị thế của Nghệ An trên bản đồ vùng và khu vực. Trên tinh thần tiếp thu định hướng lãnh đạo của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã đưa ra 10 giải pháp cụ thể để thực hiện kế hoạch đề ra cho năm 2016, bao gồm: 
 
1. Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện tái cơ cấu gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.  
 
2. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mở rộng kinh tế đối ngoại và hợp tác quốc tế.  
 
3. Tập trung xây dựng nông thôn mới, quy hoạch và phát triển các vùng nông nghiệp, mô hình kinh tế trọng điểm ứng dụng công nghệ cao.
 
4. Tập trung nguồn lực, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để các chương trình, dự án trọng điểm thực hiện đúng tiến độ, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế (như Dự án Tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; Nhà máy xi măng Sông Lam; Nhà máy Tôn Hoa Sen 2; cầu Yên Xuân; Tổng kho xăng dầu; Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1; Bến 5, Bến 6 Cảng Cửa Lò…).  
 
5. Điều hành, quản lý xây dựng cơ bản theo Luật Đầu tư công, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020.
 
6. Tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, trốn lậu thuế.
 
7. Chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách, chống thất thu thuế. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
8. Chăm lo các lĩnh vực văn hoá - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; thực hiện tốt việc tổng điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương pháp đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, đánh giá mô hình, cách làm hay về giảm nghèo để nhân rộng. Thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng; vận động giúp đỡ hộ nghèo, người già cô đơn, người không nơi nương tựa bảo đảm mọi người dân đều có Tết và vui Tết Bính Thân 2016. Phát triển du lịch, phát huy giá trị của Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia, chấn chỉnh việc lạm thu trong trường học.
 
9. Đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thu hút đầu tư, hướng về cơ sở, người dân và doanh nghiệp. Tăng cường quản lý chặt chẽ biên chế của các ngành, các huyện. Nâng cao hiệu quả hoạt động của “Bộ phận một cửa”, “Bộ phận một cửa liên thông” từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.
 
10. Tăng cường quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Kiên quyết đấu tranh với những hoạt động vi phạm pháp luật, những hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung xử lý các vấn đề bức xúc mà báo chí nêu; đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực; vi phạm pháp luật; tăng cường công tác đối thoại với nhân dân.
 
P.V: Theo đồng chí, để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 chúng ta cần phải lưu ý và vượt qua những khó khăn gì, và giải pháp khắc phục cụ thể?
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Năm 2015, chúng ta còn 3/27 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra, đó là: tốc độ tăng trưởng GRDP, cơ cấu kinh tế và số trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, có 2 chỉ tiêu chịu tác động mạnh mẽ bởi bối cảnh phát triển chung là tốc độ tăng trưởng GRDP và cơ cấu kinh tế. Dự báo nền kinh tế thế giới năm 2016 sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng cũng có nhiều rủi ro do biến động về chính trị tại một số điểm nóng khu vực, chắc chắn sẽ tác động đến tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. Đối với các chỉ tiêu xã hội như xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới, hoàn thành các tiêu chí về y tế cộng đồng,… điều này đòi hỏi sự nỗ lực tự thân lớn, cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người dân cũng như huy động các nguồn lực xã hội khác.
 
Bao trùm lên những khó khăn đó, thách thức đặt ra cho chúng ta vào năm 2016 là vấn đề nguồn lực, con người. Với nền tảng hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối hoàn thiện như hiện nay, cần phải có nguồn nhân lực có chất lượng để duy trì và nâng cao trình độ phát triển, hiệu quả sản xuất một cách bền vững. Về lâu dài, cần phát huy lợi thế nguồn lao động dồi dào của Nghệ An, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh nhà trên thị trường đầu tư. 
 
Để làm được điều này, cần chú trọng quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, dạy nghề, nâng cao chất lượng giảng dạy của hệ thống giáo dục toàn tỉnh. Giải pháp này cũng nằm trong định hướng phát triển mà Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đã đề ra, đó là xây dựng Nghệ An thành trung tâm về giáo dục - đào tạo của vùng Bắc Trung bộ, đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, cho vùng và cho cả nước. 
 
P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Thục Anh 
(Thực hiện)