LTS: Kỳ thi THPT quốc gia tới đây là một kỳ thi kỳ vọng có nhiều đổi mới nhằm thực hiện 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Sau khi Quy chế chính thức về kỳ thi THPT quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với Tiến sỹ, Nhà giáo Ưu tú Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về công tác chuẩn bị và những nét mới trong kỳ thi năm nay.
 
 
 
image_1295241.jpgHọc sinh lớp 12 ở Thành phố Vinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2015 tại Đại học Vinh. Ảnh: Doãn Hòa
 
 
- Thưa Tiến sỹ Thái Huy Vinh, vậy là sau hơn 2 tháng lấy ý kiến trong toàn ngành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra Quy chế chính thức về kỳ thi THPT quốc gia 2015 với nhiều thay đổi so với kỳ thi tốt nghiệp THPT trước kia. Ông có thể nói rõ hơn những nét mới trong kỳ thi năm nay và đánh giá của ông về những điều chỉnh của Bộ so với dự thảo ban đầu?
 
Trả lời: Kỳ thi THPT năm nay có thể nói là một khâu đột phá và có nhiều điểm mới mẻ. Trước hết tên gọi của kỳ thi là “kỳ thi THPT quốc gia” với mục tiêu kép, đó là: vừa lấy kết quả để công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, vừa cung cấp dữ liệu làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Từ đó, có nhiều điểm mới khác biệt với những kỳ thi trước. 
 
Về môn thi: Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn còn lại (Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hoá học, Sinh học). Để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ ngoài 4 môn quy định, thí sinh đăng ký thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn để xét tuyển sinh do trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) quy định. 
 
Về đối tượng dự thi: Những năm trước chỉ có người đã học hết chương trình THPT trong năm tổ chức thi, người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp hoặc người đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước. Tuy nhiên, năm nay thêm đối tượng là những người đã tốt nghiệp THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề và các đối tượng khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép dự thi. 
 
Về cụm thi: Cụm thi cho những thí sinh thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, do trường đại học chủ trì phối hợp với Sở GD - ĐT; Cụm thi cho các thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT, do Sở GD - ĐT chủ trì phối hợp với trường ĐH. Bên cạnh đó, ngày thi, quản lý và sử dụng dữ liệu thị, hồ sơ đăng kỳ thi; công tác coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo, xét duyệt tốt nghiệp,... có nhiều đổi mới.
 
Thực tế, quy chế chính thức vừa đưa ra so với dự thảo trước đó đã có nhiều thay đổi tích cực và phù hợp nhằm giảm áp lực và tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh và giúp học sinh không cảm thấy bỡ ngỡ. Đó là thang điểm 20 được hủy bỏ và giữ lại thang điểm 10, cho thí sinh mang Át-lát vào phòng thi, điểm liệt từ 2 chuyển thành 1. Đây cũng là những điều mà chúng tôi mong muốn và đề đạt gửi ra Bộ trong quá trình lấy ý kiến và nhận được sự đồng tình của đông đảo giáo viên, học sinh, phụ huynh.
 
 
Giờ học của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc). Ảnh: M.H
 
 
- Như vậy, với một phương thức tổ chức thi hoàn toàn mới, thì chắc chắn công tác chuẩn bị sẽ khó khăn hơn. Xin ông cho biết vai trò của Sở Giáo dục - Đào tạo và sự phối hợp ngành, đơn vị chủ đạo (Trường Đại học Vinh) trong kỳ thi này sẽ như thế nào?
 
Trả lời:Vai trò, trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo và sự phối hợp với các sở, ban, ngành, Trường Đại học Vinh (đơn vị chủ đạo) đã được thể hiện rõ nét, cụ thể tại Điều 51, Thông tư 02 ngày 26/2/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Quy chế thi THPT quốc gia). Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định cần phải làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm khác như: chỉ đạo thực hiện dạy học, hoàn thành chương trình quy định của Bộ; xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn tập cho học sinh một cách chu đáo; đánh giá xếp loại học sinh một cách công bằng, khách quan, chính xác; phối hợp với các sở, ban, ngành, Trường Đại học Vinh tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; tuyên truyền, học tập, phổ biến, quán triệt quy chế, triển khai kế hoạch thực hiện; thành lập, chỉ đạo thực hiện các Hội đồng thi do sở chủ trì; Tổ chức đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ thi, điều động cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi, xét tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp THPT; chuẩn bị cơ sở vật chất, các phương án bảo vệ kỳ thi và các điều kiện để đảm bảo thực hiện kỳ thi trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp THPT cho những thí sinh đăng ký thi tại tỉnh.
 
- Một trong những vấn đề mà học sinh, đặc biệt là học sinh không đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng quan tâm - đó là việc tổ chức các cụm thi, điểm thi ở cơ sở do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Vậy, trong kỳ thi sắp tới ngành sẽ bố trí các cụm thi theo phương thức nào?
 
Trả lời:Ngày 5/3/2015, Sở đã có Công văn số 272 về việc yêu cầu các trường THPT, trung tâm GDTX báo cáo sơ bộ về sở số lượng học sinh không đăng ký vào các trường ĐH, CĐ. Trên cơ sở kết quả tổng hợp thực tế, sở sẽ thành lập các cụm thi, Hội đồng coi thi, điểm thi một cách phù hợp với tinh thần là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh. 
 
- Vấn đề khách quan, trung thực cũng là một điều mà học sinh, phụ huynh quan tâm. Vậy, ngành sẽ có giải pháp như thế nào để đảm bảo tính khách quan, công bằng cho các thí sinh?
 
Trả lời:Đó là vấn đề số một được chúng tôi quan tâm. Trong đó quan trọng nhất là phải đảm bảo công bằng giữa các hội đồng coi thi, các điểm thi của một cụm thi; giữa cụm thi do trường đại học chủ trì và cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì; cụm thi giữa tỉnh, thành này với tỉnh, thành khác. Tôi tin chắc đây là điều lo lắng nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo... Quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An là sẽ phối hợp, tham mưu chỉ đạo thực hiện một kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy chế; kết quả kỳ thi phản ánh chính xác chất lượng dạy ở các cơ sở giáo dục - đào tạo. Muốn vậy, ngành Giáo dục sẽ thực hiện các giải pháp như sau: 
 
Tổ chức tốt việc dạy học, đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ; đánh giá, xếp loại học sinh chính xác, khách quan; tuyệt đối không “kê” điểm và nâng loại cho học sinh. Xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh một cách phù hợp, trên cơ sở nhu cầu và sự tự nguyện của học sinh. Tuyên truyền, học tập và quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiệm túc Quy chế thi THPT quốc gia.
 
Bên cạnh đó, tham mưu thành lập cụm thi phù hợp, điều động chính xác cán bộ, giáo viên làm công tác thi. Tăng cường công tác thanh tra việc dạy học hoàn thành chương trình, hồ sơ thi, công tác coi thi, chấm thi… Đồng thời, cùng với các sở, ban, ngành, Trường Đại học Vinh tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; chỉ đạo thực hiện kỳ thi nghiêm túc, công bằng, trật tự, an toàn đúng quy chế... 
 
- Chỉ còn khoảng 4 tháng nữa, kỳ thi sẽ chính thức được bắt đầu. Vậy thời gian qua ngành đã chỉ đạo các trường về công tác dạy và học như thế nào, và trong thời điểm “nước rút” này ông có lời khuyên nào đối với phụ huynh và học sinh để có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi?.
 
Trả lời:Để chuẩn bị thực hiện kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ngay từ đầu năm học 2014 – 2015, sở đã chỉ đạo các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chú ý những kiến thức cơ bản, trọng tâm trong chương trình. Đồng thời đổi mới việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng tích hợp, liên môn; đảm bảo tính sáng tạo, gắn nội dung kiến thức với thực tế cuộc sống; trên cơ sở kiến thức kỹ năng để phát triển phẩm chất và năng lực của người học, đồng thời đánh giá, xếp loại học sinh được chính xác.
 
Trong thời điểm “nước rút”, tôi mong muốn các phụ huynh, học sinh hãy thường xuyên quan tâm đến các thông tin về kỳ thi THPT quốc gia, việc tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng để chọn lựa vào đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hay các trường dạy nghề... một cách phù hợp với năng lực, sở trường, hoàn cảnh gia đình và thị trường lao động, đảm bảo dễ tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Và không kém phần quan trọng là các em học sinh hãy chăm chỉ ôn tập, nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng vận dụng; bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi. 
 
- Xin cảm ơn Tiến sỹ, Nhà giáo Ưu tú Thái Huy Vinh về những trao đổi bổ ích này!
 
 
P.V