(Baonghean) - Tại kỳ họp thứ 9 (tháng 7/2013), Thường trực HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã chất vấn Giám đốc Sở GT – VT về tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải làm hư hỏng công trình giao thông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đăng đàn trả lời HĐND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Kỳ – Giám đốc Sở GT-VT khẳng định: “Hơn ai hết, ngành GT-VT rất đau xót với những tuyến đường hư hỏng do xe quá khổ, quá tải gây ra”. Với thái độ cầu thị, người đứng đầu ngành GT-VT đã nhận rõ trách nhiệm và tích cực chỉ đạo khắc phục tình trạng này.
Sau kỳ họp, Sở GT- VT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, chỉ thị chỉ đạo đôn đốc các sở, ngành và địa phương cấp huyện đồng loạt triển khai thực hiện. Sở tiến hành làm việc với 120 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, thực hiện cam kết việc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải, không chở quá tải, sử dụng xe quá khổ lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; đồng thời thống nhất các doanh nghiệp vận tải giám sát lẫn nhau, đảm bảo bình đẳng trong chấp hành pháp luật.
Sở GT-VT phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp và đặt trạm cân trên Quốc lộ 1A, đoạn đi qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu, túc trực 24/24h/ngày và 7 ngày trong tuần. Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức thành lập 29 đoàn kiểm tra để xử lý các xe trốn tránh trạm kiểm tra tải trọng xe bằng cách đi vào đường tỉnh, huyện, xã; đồng thời quyết liệt cắt bỏ thùng xe đối với xe thay đổi kích thước thùng hàng “ngay tại trận” đối với các chủ phương tiện không chủ động cắt bỏ.
Thành lập các tổ công tác đột xuất do lãnh đạo Sở trực tiếp tham gia kiểm tra, xử lý các phương tiện được cho “xe vua” chạy trong các thời điểm “khung giờ vàng” mà báo chí phản ánh; xử lý tại các điểm đầu nguồn hàng, cuối nguồn hàng như mỏ bãi, ga tàu, bến cảng ...; xử lý các phương tiện vi phạm các quy định về kích thước thành thùng hàng; xử lý được các phương tiện mang biển kiểm soát nước ngoài (xe Lào) chở hàng quá khổ, quá tải...
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GT – VT, cho biết: Giải pháp triển khai xử lý xe quá khổ, quá tải thời gian qua là khá đồng bộ. Kết quả, trong 2 năm 2014, 2015, các lực lượng liên ngành đã lập biên bản vi phạm 11.095 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe và chở quá trọng tải, xe quá khổ với số tiền phạt gần 42 tỷ đồng; bắt buộc hạ tải 13.560 tấn hàng hóa các loại; tước GPLX đối với 4.784 trường hợp.
Còn ông Trương Hồng Phúc – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đô Lương, bên cạnh ghi nhận những chuyển biến thì vẫn cho rằng “chưa có sự đồng bộ và quyết liệt để giải quyết dứt điểm trên các tuyến, nhất là khi các chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm sát xử lý trên các tuyến Quốc lộ thì nhiều tuyến tỉnh, huyện lại phải “oằn mình” chịu trận xe quá khổ, quá tải. Riêng ở Đô Lương, xe quá khổ quá tải thường xuyên đi qua tuyến đường huyện Khuôn - Trù - Đại, nối từ Quốc lộ 7 xuôi về Nghi Kiều, Nghi Lâm vào tỉnh lộ 534 cắt đường tránh Vinh và đường Quốc lộ 1A, làm hư hỏng tuyến đường này và nguy cơ mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông”.
Được biết, thực tế này còn diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến đường huyện, đường tỉnh. Vừa qua, cử tri huyện Nghị Lộc cũng đã kiến nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải đi vào các tuyến đường huyện từ Nam Đàn - Nghi Kiều - Nghi Công Bắc - Nghi Công Nam; hay cử tri Châu Hội – Châu Nga (Quỳ Châu) phản ánh xe chở keo quá tải lưu thông trên đường. Rồi cử tri Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Cường, Châu Quang (Quỳ Hợp) chở đá “băm nát” nhiều tuyến đường....
Đặc biệt, trong những ngày qua, khi Sở GT-VT thành lập đoàn kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 7 thì xuất hiện hàng loạt xe quá tải, chủ yếu chở gỗ và nông sản từ bên Lào lũ lượt tìm con đường “ẩn náu”, chứ không thể chuyển hướng lách cơ quan chức năng, bởi từ Con Cuông muốn về xuôi chỉ có con đường “độc đạo” Quốc lộ 7. Có thời điểm phóng viên Báo Nghệ An đã ghi nhận được tại các xã Châu Khê, Lạng Khê (Con Cuông) và Tam Quang (Tương Dương) có khoảng 50 xe tải nằm chờ “phương án” khả thi để “qua mắt” Thanh tra Giao thông tại trạm cân Con Cuông.
Giám đốc Sở GT-VT, ông Nguyễn Hồng Kỳ, thừa nhận: Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường vẫn còn diễn ra chưa giải quyết triệt để. Nguyên nhân do phương tiện tham gia giao thông lớn, nhiều tuyến đường phải quản lý, trong khi đó lực lượng trực tiếp để phối hợp kiểm tra, xử lý tại các đơn vị lại rất mỏng, thời gian ngắn, không thường xuyên liên tục. Về chủ quan mà nói sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm đôi lúc chưa chặt chẽ, nên vi phạm vẫn xảy ra trên các tuyến đường thiếu lực lượng".
Công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định kích thước giới hạn thùng chở hàng của xe ô tô tự đổ trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận, hạn chế được xe chở quá tải, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông. Tuy vậy, công việc này đòi hỏi cần phải tiếp tục với giải pháp quyết liệt hơn nữa, trong đó chú trọng nâng cao ý thức chấp hành của các chủ phương tiện vận tải, tăng cường xử phạt nghiêm, có như vậy mới giải quyết được tận gốc của vấn đề.
MINH CHI