(Baonghean.vn) - Thực hiện kế hoạch giám sát công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, sáng 8/5, Thường trực HĐND tỉnh do ông Trần Văn Mão làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND thành phố Vinh. Cùng tham gia có đại diện UBMTTQ và Tòa án nhân dân tỉnh.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua đã được thành phố Vinh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. UBND thành phố Vinh đã duy trì hoạt động của Hội đồng tiếp công dân thành phố và bộ phận tiếp công dân thường xuyên; có công văn chỉ đạo UBND các phường, xã xây dựng và thực hiện quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Trong 2 năm 2012, 2013, thành phố đã tiếp 2.355 lượt công dân, với 2372 vụ việc. Trong đó có 10 đoàn đông người, gồm các công dân nguyên là hội viên HTX bốc xếp Bến Thủy; HTX Trung Đô; 19 hộ tại xã Nghi Liên; các hộ dân khu tập thể cọc sợi.... Về đơn thư, thành phố đã tiếp nhận, xử lý 4.736 đơn với 3.250 vụ việc, trong đó có 2.015 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố và đã giải quyết 1.915 vụ, đạt tỷ lệ 95,3%. Tuy nhiên đến thời điểm này, thành phố đang có 26 vụ việc phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, tình trạng khiếu kiện đông người vẫn đang tiềm ẩn. 

Chánh thanh tra thành phố giải trình cụ thể một số vụ việc phức tạp kéo dài mà đoàn giám sát quan tâm
Chánh thanh tra thành phố giải trình một số vụ việc phức tạp kéo dài 
Phó Chủ tịch UBND thành phố báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Ông Trần Văn Mão phát biểu kết luận

Kết luận tại cuộc làm việc, ông Trần Văn Mão đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Để công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có hiệu quả hơn, đoàn giám sát đề nghị thành phố cần phân loại đơn thư theo thẩm quyền trong từng vụ việc, tránh sự nể nang, đùn đẩy. Quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là pháp luật liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại nhiều hơn nữa với nhân dân nhằm tạo ra tiếng nói chung trong việc giải quyết. Quan tâm thực hiện các kết luận sau xử lý khiếu nại, tố cáo và thanh tra. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Tin, ảnh: Minh Chi