Thủ phạm vụ xả súng làm rung động thành phố Liege của Bỉ hôm qua đã tự sát sau khi gây ra cái chết của 4 người, trong đó có một em bé 18 tháng tuổi, và làm 123 người bị thương.
 
Thủ phạm đã nổ súng vào trạm xe buýt tại quảng trường Place Saint Lambert, một khu vực đông người qua lại tại thành phố Liege. Người đàn ông còn ném 3 quả lựu đạn vào quảng trường đông đúc từ một mái nhà trước khi tự sát.
 
Thủ phạm được xác định là Nordine Amrani, 33 tuổi. Cảnh sát đã biết người đàn ông này trước đó vì anh ta từng phạm các tội liên quan tới sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Hiện chưa rõ động cơ gây án của thủ phạm. Các quan chức cho biết kẻ tấn công đã hành động một mình, loại trừ khả năng khủng bố.

771036_small_69097.jpg

Các cảnh sát và nhân viên điều tra tại hiện trường vụ tấn công.



Một người bị thương đang được sơ tán khỏi hiện trường.

Đội ngũ y tế tại một bệnh viện dã chiến ở hiện trường đã điều trị cho 52 trong số 123 người bị thương. Một số người tự tới các bệnh viện khác để điều trị. Nạn nhân mới nhất qua đời là một bé gái 18 tháng tuổi. Các bác sĩ đã cố gắng cứu sống em bé nhưng không thành. 3 nạn nhân còn lại là 2 thanh niên 15 và 17 tuổi và một cụ bà 75 tuổi.
 
Amrani từng bị kết án 58 tháng tù giam hồi tháng 9/2008 vì sở hữu súng ngắn và ma tuý, báo chí Bỉ đưa tin. Các quan chức không xác nhận điều này, nhưng cho biết họ đã biết anh ta từng có thời gian ngồi tù.
 
Thủ tướng Bỉ Elio di Rupo đã tới thị sát hiện trường và miêu tả vụ tấn công là “khủng khiếp”. Vua Albert và Hoàng hậu Paola cũng tới hiện trường để tưởng nhớ các nạn nhân.
Mang vũ khí trong một chiếc túi
 
Trước khi xảy ra vụ tấn công, Amrani đã bị yêu cầu tới thẩm vấn tại một đồn cảnh sát do có liên hệ tới những lời buộc tội chống lại anh ta. Amrani, người gốc Liege, đã rời khỏi nhà với một khẩu súng trường, một khẩu súng ngắn và 3 quả lựu đạn để trong một chiếc túi, các công tố viên cho biết.
 
Greg Ienco, nhà báo của tờ La Meuse-Liege, đã miêu tả hiện trường vụ tấn công: “Tôi nhìn thấy 4 vụ nổ. Khi đó tôi đang đứng ở một toà nhà cách quảng trường Place Saint Lambert khoảng 200m. Thật là không thể tin nổi. Tôi nhìn thấy một người đàn ông trên mái nhà, kẻ đang cố gắng giết người. Tên này đã tự sát với một quả lựu đạn”.
 
Sau vụ tấn công, các con đường vào trung tâm thành phố Liege đã bị chặn nhưng sau đó được đi vào vào trở lại. Người dân ban đầu được thông báo ở nguyên trong nhà. Các chuyên gia chất nổ đã được điều động tới quảng trường để tìm kiếm lựu đạn chưa nổ.  
 
Quảng trường Place Saint-Lambert, nơi hàng trăm chuyến xe buýt qua lại mỗi ngày, là khu vực thường diễn ra hội chợ Giáng sinh hàng năm, thu hút khoảng 1,5 triệu du khách.


Theo Dân trí/AP, BBC