NH90 được kỳ vọng là trực thăng của thế kỷ 21, được làm phần lớn từ composite, rất linh hoạt, dễ điều khiển, dễ bảo trì và chi phí thấp.
NH-90 là sản phẩm hợp tác giữa 5 quốc gia Anh, Pháp, Đức, Italy và Hà Lan vào năm 1985. Năm 1987, Anh rút khỏi dự án. Ảnh: Jetphotos.
NH90 trang bị 2 động cơ Rolls-Royce, mỗi chiếc 2.230 mã lực, có buồng lái hiển thị đa chức năng, hệ thống điều khiển, kiểm soát bay Fly-by-wire. Ảnh: Jetphotos.
NH90 có khả năng chuyên chở khoảng 20 binh sĩ. Tốc độ tối đa 300km/giờ; độ cao hoạt động gần 3.000m. Ảnh: Airbus.
NH90 được trang bị hệ thống cảm biến, các trang thiết bị điện tử hàng không và vũ khí mới nhất phục vụ tác chiến trên biển, an toàn cao cho phi hành đoàn. Ảnh: Jetphotos.
Vật liệu chế tạo NH90 là composite nhẹ nên trọng lượng của trực thăng này là 11 tấn. Ảnh: Airbus.
Phiên bản NH90 NFH có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ bổ sung bao gồm: tìm kiếm cứu nạn (SAR), tuần tra trên biển, vận chuyển quân sự và hỗ trợ cho các lực lượng đổ bộ. Ảnh: Airbus.
Máy bay có 4 cánh quạt chính và 4 cánh quạt phụ, được thiết kế cho hoạt động ngày và đêm trong điều kiện thời tiết bất lợi, có thể hoạt động trên các tàu khu trục nhỏ ngay cả khi sóng biển dâng cao. Ảnh: Airbus.
NH-90 có hệ thống hồng ngoại, ngắm bắn bằng mũ bay phi công tiên tiến Helmet Mounted Sight, hệ thống chiến tranh điện tử, điều khiển chiến thuật và hệ thống truyền thông chiến thuật, được trang bị radar thời tiết, bản đồ kỹ thuật số... Ảnh: Airbus.
Trực thăng NH-90 nguyên bản có chiều dài tổng thể 19,56m, chiều ngang 4,6m, chiều cao 5,3m, thời gian hoạt động (không xăng phụ) 5 giờ, tầm hoạt động 1.200km. Ảnh: Airbus.
Một phiên bản của NH90 mệnh danh là “sát thủ diệt tàu ngầm” nhờ ngư lôi, tên lửa đối hạm lắp trên các gia treo vũ khí phía ngoài có khả năng tiêu diệt tàu ngầm và tàu chiến. Ảnh: Airbus.
Trong vận tải, phiên bản NH90 TTH (trực thăng vận chuyển đa năng) được trang bị một ray nối phía sau chuyên chở được một xe chiến thuật nhẹ. Ảnh: Airbus.
Trực thăng NH90 hiện được quân đội của 13 quốc gia sử dụng. Ảnh: Airbus./.
Theo VOV