1. Tổng thống Macron thăm Trung Quốc: Triển vọng mở ra “chương châu Á”

13102745_812018.jpgTổng thống Pháp Emmnanuel Macron. Ảnh: AP
Ông Emmanuel Macron ngày 8/1 đã đến Tây An, Trung Quốc để bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên trên cương vị Tổng thống Pháp.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2018, là chuyến đi châu Á đầu tiên của ông Macron trên cương vị Tổng thống Pháp và cũng là lần đầu tiên ông thăm Trung Quốc, cường quốc kinh tế số 1 châu Á và là đối tác quan trọng hàng đầu của cả Pháp lẫn Liên minh châu Âu.

Châu Á là khu vực mà một Tổng thống trẻ đang rất thành công về đối ngoại như ông Macron chưa hề tuyên bố hay thực thi một chiến lược nào cụ thể.

2.Cựu thủ tướng Malaysia 92 tuổi tái tranh cử

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.
Liên minh các đảng đối lập Malaysia Pakatan Harapan ngày 7/1 thông báo quyết định chọn Mahathir Mohamad làm ứng viên tranh cử thủ tướng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trước tháng 8.

Với việc nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất Anwar Ibrahim đang ngồi tù, ông Mahathir được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người đang bị cáo buộc dính líu vào bê bối tham nhũng. Liên minh cũng chọn vợ của Anwar là Wan Azizah Ismail làm ứng viên phó thủ tướng.

3. Hàn-Nhật nhất trí cùng nỗ lực vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Làng đình chiến Panmunjeom. Nguồn: AFP
Ngày 8/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hai bên đã nhất trí bắt đầu đàm phán vào lúc 10h sáng 9/1 (theo giờ địa phương) tại làng đình chiến Panmunjeom  ở biên giới hai miền. 
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Baik Tae Hyun nêu rõ hai bên đã nhất trí về thời gian đàm phán nói trên vào chiều 7/1. Một chủ đề then chốt sẽ được thảo luận tại cuộc đàm phán là việc Triều Tiên tham dự Olympic mùa Đông diễn ra từ ngày 9-25/2.

4. Ngoại trưởng Iran cảnh báo các nước láng giềng tìm cách gây bất ổn

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Nguồn: Press TV
Theo AP, ngày 8/1, hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo các nước láng giềng không được kích động sự bất ổn tại quốc gia Trung Đông này, ám chỉ các cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra trên khắp lãnh thổ Iran trong vòng 2 tuần qua. 
Phát biểu tại một hội nghị an ninh ở thủ đô Tehran (Iran), ông Zarif đã nhắc lại lập trường của Chính phủ Iran, trong đó cáo buộc các nước khuấy động tình trạng bất ổn khi gắn với các cuộc biểu tình. 

5. Tàu chở dầu cháy ngoài khơi Trung Quốc có nguy cơ phát nổ

Tàu Sanchi bốc cháy ngoài khơi Trung Quốc. Ảnh: AFP.
"Tàu chở dầu Sanchi có nguy cơ phát nổ hoặc chìm, không có dấu hiệu của người sống sót sau 36 giờ bốc cháy", AFP dẫn thông cáo của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ngày 8/1 cho biết.

Ngọn lửa dữ dội vẫn đang bao trùm tàu Sanchi, nhiệt lượng lớn và khói đen dày đặc tỏa ra khu vực xung quanh. Các đám khói độc khiến công tác tìm kiếm thủy thủ đoàn gặp khó khăn. 10 tàu cứu nạn của chính phủ Trung Quốc và nhiều tàu cá đang tìm kiếm người mất tích, một tàu bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cũng xuất hiện ở khu vực xảy ra va chạm.

6. Hàn Quốc sắp công bố lập trường về thỏa thuận phụ nữ mua vui

Bức tượng 'phụ nữ mua vui' dựng bên ngoài Lãnh sự quán Nhật Bản ở thành phố Busan, miền Nam Hàn Quốc. Nguồn: AFP/TTXVN
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 8/1 thông báo sẽ công bố các biện pháp liên quan tới thỏa thuận gây tranh cãi với Nhật Bản nhằm giải quyết vấn đề phụ nữ mua vui vào ngày 9/1 tới. 
Theo bộ trên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha sẽ ra một thông báo vào chiều 9/1. Động thái này diễn ra sau khi gần đây một nhóm chuyên trách của Chính phủ Hàn Quốc cho rằng chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã không nỗ lực hết sức để lắng nghe ý kiến của các nạn nhân từng là phụ nữ mua vui trước khi ký kết thỏa thuận vào tháng 12/2015.
7. Trực thăng Mỹ lại hạ cánh khẩn cấp tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản
Máy bay trực thăng của Mỹ. (Nguồn: NAVAIR)
Theo AFP, ngày 8/1, một trực thăng quân sự của Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản, chỉ 2 ngày sau khi một sự cố tương tự xảy ra trên hòn đảo miền Nam Nhật Bản này. 
Một người phát ngôn của lực lượng cảnh sát tỉnh Okinawa cho biết hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại sau khi trực thăng này hạ cánh khẩn cấp gần một khách sạn ở làng Yomitan thuộc tỉnh Okinawa.
Hãng tin AFP dẫn lời quan chức này cho hay: “Chúng tôi chưa rõ nguyên nhân bởi công tác điều tra đang được tiến hành." Quân đội Mỹ chưa có phản ứng về sự cố này.

8. Mỹ: Hỏa hoạn tại Tháp Trump ở khu vực thành phố New York

Khói bốc lên tại Tháp Trump. (guồn: NBC
Theo hãng tin NBC và CBS, ngày 8/1, một ngọn lửa đã bùng phát tại Tháp Trump ở khu vực trung tâm quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ.
Trong khi đó, hãng tin AP (Mỹ) dẫn cơ quan cứu hỏa New York cho biết họ nhận được thông tin báo cháy vào lúc 7 giờ sáng (theo giờ địa phương) và vụ cháy ở tầng thượng. Vụ cháy xảy ra vào thời điểm Tổng thống Donald Trump đang ở Washington.