(Baonghean) - Thứ Tư, ngày 4/2, trong bản thông báo mới nhất, công ty Sony của Nhật Bản đã lên kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 nhân công thuộc một công ty chi nhánh về điện thoại di động. Bản kế hoạch cho biết, tổng số nhân viên bị cắt giảm từ năm 2015 đến năm 2016 sẽ là 2.100 nhân viên.

Một góc trụ sở hãng Sony tại Minato, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Internet

Hôm thứ Tư, Công ty Sony vừa đưa ra một bản kế hoạch cắt giảm lao động. Theo đó, đợt cắt giảm 15% nhân viên đầu tiên đã được quyết định từ hồi tháng 9/2014. Ông chủ hiện tại của hãng Sony - Kazuo Hirai tuyên bố rằng, khoảng 30% tổng số nhân viên thuộc công ty con Sony Mobile Communications sẽ bị cắt giảm cho đến cuối tháng 3/2016. Theo ước tính, con số này tương đương với gần khoảng 5.000 nhân viên bị thôi việc. 

Việc cắt giảm nhân công lần này sẽ cho phép hãng Sony tiết kiệm được một khoản tiền cho những năm tới. Theo phân tích của một số nhà kinh tế, việc Sony cắt giảm lao động buộc hãng này phải chi đến 30 tỷ yên tiền đền bù trong năm 2016 - 2017, nhưng bù lại hãng này sẽ tiết kiệm được tới 90 tỷ yên. 

Phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực điện thoại thông minh, hãng Sony đang xem xét lại công việc marketing cũng như xây dựng lại chiến lược của mình. Trên thực tế, các dòng điện thoại thông minh của Sony đưa ra thị trường bị đánh giá là thất bại, nhất là tại thị trường Trung Quốc. Tại thị trường Trung Quốc, Sony từng cay đắng nhận xét rằng, cuộc chiến với các nhà sản xuất địa phương thật sự là địa ngục.

Hiện tại, hãng Sony muốn tập trung phát triển tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản và Pháp. Tại các quốc gia này, dòng máy điện thoại thông minh cao cấp Xperia của Sony được đánh giá khá tốt. Tuy nhiên, tại các thị trường nói trên, hãng Sony cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh của những hãng điện thoại thông minh khác như Samsung của Hàn Quốc hay Apple của Mỹ.

Công ty Sony được thành lập vào tháng 5/1946 bởi ông Akio Morita, là một công ty đa quốc gia của Nhật Bản đồng thời cũng là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về sản xuất đồ điện tử. Kể từ khi thành lập đến nay, Sony được đánh giá là không ngừng đưa ra những quyết định quyết liệt trong một số lĩnh vực của mình như TV, PC… để luôn đảm bảo có được những khoản lợi nhuận bền vững trong tương lai.

Chu Thanh 

Ttheo Le Figaro 4/2

TIN LIÊN QUAN