(Baonghean) - Dự kiến ngày 8/9, UBND tỉnh Nghệ An sẽ chủ trì cuộc họp bàn về tương lai của đội bóng xứ Nghệ. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, CLB SLNA, Ngân hàng Bắc Á cùng một số doanh nghiệp khác. Mọi thứ diễn ra sớm hơn so với dự kiến bởi sức ép từ dư luận sau những trận thua thất vọng vừa rồi của SLNA...

images1379962_cm1.jpgSLNA cần được cải tổ sau thất bại ở mùa giải 2015. Ảnh Internet
Năm 2009, sau khi Tài chính Dầu khí chia tay đội bóng, UBND tỉnh Nghệ An đã tìm được nhà tài trợ mới cho SLNA, đó là Ngân hàng Bắc Á. Sau 3 năm đầu tiên thành công với việc gặt hái rất nhiều danh hiệu như: Vô địch quốc gia, Cúp quốc gia, Siêu cúp quốc gia…, Ngân hàng Bắc Á tiếp tục tài trợ cho đội bóng với gói hợp đồng 3 năm. Tuy nhiên, so với 3 năm đầu, số tiền mà Ngân hàng Bắc Á đầu tư ít hơn trước buộc SLNA phải chi tiêu tiết kiệm.
 
Tài chính hạn hẹp nên hàng năm, trụ cột lần lượt ra đi. Trong 3 năm qua, đội bóng xứ Nghệ không thể đầu tư để có được những ngoại binh tốt và tất nhiên, thành tích không được như ý muốn. Ngoại trừ chức vô địch vào năm 2011 thì những năm sau đó, SLNA đều chỉ có thể cầm chừng, không mục tiêu rõ ràng.
 
Mùa giải 2015, sau những trận đấu đầy hồ nghi ở Pleiku và Cần Thơ, dư luận dậy sóng. Nhiều người cho rằng, cơ chế quản lý cũ đã không còn phù hợp với SLNA. Bên cạnh đó, muốn phát triển đội bóng thì phải đầu tư tài chính nhiều hơn nữa, thay vì nhỏ giọt như hiện nay. Người hâm mộ gây sức ép buộc những người có trách nhiệm phải lên tiếng và rất kịp thời, UBND tỉnh đã bố trí cuộc họp với các bên có liên quan để bàn chuyện tương lai, dù mùa giải vẫn còn 2 vòng đấu nữa mới kết thúc.
 
Theo tìm hiểu, Ngân hàng Bắc Á muốn tiếp tục gắn bó với SLNA ít nhất là thêm 3 năm nữa. Dù vậy, khi thông tin này khi đưa ra thực sự cũng không khiến nhiều người hào hứng. Ba năm qua, với gói 30 tỷ đồng/năm, Ngân hàng Bắc Á đã rất nỗ lực nhưng thực tế, số tiền như trên, rất khó để một đội bóng chuyên nghiệp chi tiêu đủ trong vòng 1 năm. Điều mà người hâm mộ mong muốn là nếu tiếp tục với SLNA, Ngân hàng Bắc Á phải có sự thay đổi, từ gói đầu tư đến sự quan tâm và trách nhiệm với “đứa con” của mình.
 
Bên cạnh Ngân hàng Bắc Á, cũng có thông tin, một số tập đoàn kinh tế lớn đang muốn đầu tư vào SLNA. Về vấn đề này, TGĐ Nguyễn Hồng Thanh cho biết, đúng là có thông tin Ngân hàng Bắc Á muốn tiếp tục với SLNA nhưng cụ thể thế nào, thì đôi bên chưa bàn tới. Có thể phải thông qua cuộc họp ngày 8/9 tới đây, mọi thứ mới rõ ràng hơn. Còn thông tin một số tập đoàn kinh tế muốn đầu tư vào đội bóng thì lãnh đạo CLB chưa được biết tới, dù cũng đã có nghe thông tin trên một số báo đài.
 
Với các cổ động viên xứ Nghệ, mùa giải 2015 coi như đã kết thúc và thực sự, đó là thất bại lớn của SLNA. Ngoài thành tích yếu kém, cái mất lớn hơn cả của thầy trò Quang Trường đó còn là niềm tin của người hâm mộ. Người Nghệ yêu bóng đá thực sự và hiện tại, tất cả đều rất trăn trở. Họ chờ đợi rất nhiều ở cuộc họp sắp tới với hy vọng, lãnh đạo tỉnh Nghệ An sẽ tìm được lối ra và tất cả cùng bắt tay luôn vào việc cải tổ đội bóng.
 
Đó cũng là mong muốn chung bởi với người dân xứ Nghệ, bóng đá là niềm tự hào lớn, là tài sản có giá trị nên không thể chấp nhận một SLNA tồn tại theo kiểu vật vờ. Năm 2015, chứng kiến đội 1 với những trận đấu bạc nhược, bên cạnh các đội trẻ thất bại toàn diện, nhiều người thực sự cảm thấy đau. Người Nghệ “Giận thì giận, thương lại càng thương”, chỉ cần lãnh đạo họp bàn và tìm được lối đi mới đúng đắn hơn, tình yêu sẽ trở lại và bóng đá vẫn là niềm tự hào lớn của người dân địa phương.
 
Vĩnh Liêm