Báo cáo với đoàn kiểm tra, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: Sở đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, cho các doanh nghiệp. Kết quả trong 3 năm (2016 - 2018) đã xử lý trước thời hạn 1.053 hồ sơ; 7 tháng đầu năm 2019 đã xử lý 1.139 hồ sơ trước hạn.
Sở Xây dựng thực hiện cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ trong chuỗi quy trình, trình tự thực hiện đầu tư bao gồm: thẩm định thiết kế cơ bản, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp phép xây dựng từ 120 ngày xuống còn 63 ngày.
Năm 2018, Sở cắt giảm 25% đến 50% thời gian giải quyết thuộc 6 lĩnh vực: Quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật, hoạt động xây dựng, cấp phép xây dựng, vật liệu xây dựng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bất động sản.
Từ đầu năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh 24 văn bản quy phạm pháp luật có chất lượng, đúng tiến độ; kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành 16 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng để có cơ sở thực hiện; đã rà soát 100% hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ. Sở thực hiện công khai 47 TTHC thuộc thẩm quyền.
Công tác CCHC tại Sở Xây dựng được gắn liền với công tác thi đua, khen thưởng, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm. Trong năm 2017, Sở Xây dựng kỷ luật 2 công chức với hình thức khiển trách, do xử lý hồ sơ quá thời hạn.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng nêu rõ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước còn chậm so với yêu cầu, đặc biệt việc áp dụng cấp độ 3, 4 chưa đi vào thực chất, trong quy trình thực hiện tỷ lệ thủ công còn cao, người dân còn phải đi lại để nộp hồ sơ và nhận kết quả; còn hồ sơ trả chậm không đúng hạn; mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp chưa được như mong muốn,…
Tại cuộc làm việc, đoàn kiểm tra đề nghị Sở Xây dựng làm rõ các nội dung: cải cách thể chế; cấp phép xây dựng, đặc biệt là cấp phép dự án nhà cao tầng, chung cư; dự án xây dựng chưa đúng quy hoạch; công tác phối hợp giữa Sở Xây dựng và các sở, ngành, địa phương trong giải quyết TTHC; đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp,...