Đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch
Theo đánh giá, năm 2018 là năm vượt khó của du lịch Nghệ An khi tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến bất thường, mưa bão và lũ lụt xuất hiện sớm đã tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch ven biển cũng như vùng miền núi, song năm 2018, toàn tỉnh vẫn đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch; trong đó có gần 4,3 triệu lượt khách lưu trú, 128.700 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.410 tỷ đồng.
Năm qua, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch; công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch; công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch… đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn đánh giá nhiều hạn chế, tồn tại.
Để khách đến 1 lần rồi không quay lại là nỗi buồn của du lịch
Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được, song Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng cho rằng, ngành Du lịch tỉnh nhà còn rất nhiều việc cần làm. “Ví dụ ở Cửa Lò là đô thị du lịch mà mùa này đến chỉ thấy… lá vàng rơi. Chúng ta phải có nhiều dịch vụ để thu hút du khách. Đó là điều phải trăn trở trong bối cảnh hiện nay” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa cũng cho biết, năm 2019 là năm được UBND tỉnh xác định là năm cải cách hành chính, xây dựng hoàn thiện hệ thống chính quyền điện tử, hướng tới đô thị thông minh, hướng tới các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch… thông minh.
“Khách du lịch vào Nghệ An chỉ cần cầm trên tay chiếc smartphone là có thể tìm kiếm được điểm đến, các dịch vụ cần thiết… và trên cơ sở đó, chúng ta cũng sẽ quản lý hiệu quả hơn. Nếu có các ứng dụng này, chúng ta sẽ biết được khách đến lần thứ mấy. Tôi rất cần những số liệu trong báo cáo mà không thấy, đó là số liệu khách quay lại sau khi đến Nghệ An. Để khách đến 1 lần rồi đi không quay lại là nỗi buồn của ngành du lịch. Làm sao khách đến để ở, đến để chi tiêu, đó là nhiệm vụ quan trọng của chúng ta” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.