"Tổng chi phí sửa chữa sẽ vào khoảng 70 triệu ruble (hơn một triệu USD), những chỗ hư hại sẽ được sửa chữa trong quá trình hiện đại hóa, thời hạn hoàn thành không bị ảnh hưởng. Công việc sửa chữa thiệt hại chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng khối lượng công việc hiện tại", chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga Alexei Rakhmanov phát biểu ngày 22/11.
Rakhmanov nhắc đến chi phí để khắc phục tổng cộng 52 điểm hư hỏng mà họ phát hiện trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong vụ chìm ụ nổi PD-50 hôm 30/9. Sự cố khiến cần cẩu của ụ nổi bị gãy, rơi xuống làm hư hại sàn đáp và lan can của tàu. Nga sẽ phải bổ sung ngân sách cho dự án hiện đại hóa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov để trang trải chi phí phát sinh này, RIA Novostiđưa tin.
Ụ nổi PD-50 của nhà máy đóng tàu số 82 ở thành phố Murmansk bị chìm sau khi gặp sự cố về điện, khiến một người chết và một người mất tích. Sau sự cố, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được kéo đến nhà máy đóng tàu số 35 gần thành phố Murmansk.
Rakhmanov cho biết Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất có các ụ nổi có thể sửa chữa, bảo dưỡng tất cả chiến hạm có trong biên chế hải quân Nga. Tuy nhiên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có kích thước lớn, chỉ duy nhất ụ nổi PD-50 có khả năng phục vụ quá trình nâng cấp chiến hạm này. Nga buộc phải trục vớt và phục hồi ụ nổi PD-50, hoặc đóng mới ụ nổi có kích thước lớn khác để tiếp tục hiện đại hóa chiến hạm này.
Những khó khăn về tài chính trong bối cảnh Nga bị cấm vận, ngân sách quốc phòng không được ưu tiên cho tàu mặt nước có thể khiến Đô đốc Kuznetsov không thể vận hành trở lại vào năm 2021, thậm chí có nguy cơ đắp chiếu vĩnh viễn.
Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất và hiện là kỳ hạm của hải quân Nga. Chiến hạm này có thể mang theo 12 tên lửa chống hạm P-700 Granit, 192 tên lửa phòng không 3K95 Kinzhal, 18 tiêm kích Su-33, 6 tiêm kích MiG-29K và 6 trực thăng Ka-31.