Có khả năng từ ngày 1-7 tới, hàng loạt dòng ô tô dung tích xi-lanh dưới 1.5L sẽ được đều chỉnh giảm giá từ 500 đến 1.000 đô la Mỹ/xe, trong khi những dòng xe trên 2.5L thì bị đẩy lên cao so với giá bán hiện tại.
Đây là nhận định của giới kinh doanh ô tô sau khi Quốc hội ngày hôm qua, 6-4, đã thông qua luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó biểu thuế TTĐB với xe ô tô có nhiều thay đổi so với mức thuế hiện tại và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2016.
Xe dưới 1.5L... sẽ giảm giá
Cụ thể, đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.500 cm3 (1.5L) sẽ có thuế nhập khẩu giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% kể từ ngày 1-7 tới, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% kể từ ngày 1-1-2018.
Như vậy, so với đề xuất ra Quốc hội hồi tháng 11 năm ngoái, mức giảm trên chỉ còn một nửa. Tại thời điểm đó, tờ trình đề xuất sẽ giảm từ 45% xuống còn 20-25% vào năm 2018.
Với mức giảm 5 điểm phần trăm so với mức mức thuế hiện hành, theo giới kinh doanh, về nguyên tắc những mẫu xe nhỏ đang bán trên thị trường có dung tích xi lanh dưới 1.5L như Hyundai i10, i 20; Kia Moring; Toyota Vios, Toyota Yaris; Honda City; Ford Fiesta, Ford Ecoboot; Chevrlet Spark, Suzuki Swift, Mazda 2... sẽ giảm giá theo.
Theo tính toán của giới kinh doanh, với mức giảm 5% điểm phần trăm thuế TTĐB thì giá những mẫu xe này có thể giảm từ 500 đến 1.000 đô la Mỹ/ tùy loại.
Hiện nay phân khúc xe này được đánh giá là có tốc độ phát triển khá nhanh và đang chiếm thị phần lớn nhất đối với thị trường xe con trong nước. Cụ thể xe dưới 1,5 lít đã tăng thị phần nhanh chóng từ 26,6% năm 2011 lên 36% năm 2014 và ước chiếm từ 45- 50% thị phần xe con hiện nay. Những mẫu xe này có giá từ 300 triệu đến trên 700 triệu đồng/xe thường được những gia đình trẻ, những người vừa chuyển từ xe máy lên xe con và một lượng lớn các hãng taxi sử dụng...
Với việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích nhỏ này, giới kinh doanh nhận định thời gian tới phân khúc này sẽ tiếp tục sôi động.
Dự báo phân khúc này sắp tới sẽ xuất hiện nhiều mẫu xe mới, với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Sắp tới đây có khả năng không chỉ các hãng xe phổ thông mà ngay cả các thương hiệu xe sang cũng sẽ đưa vào thị trường những mẫu xe có dung tích xi-lanh ở mức dưới 1.5L này để giành thị phần cũng như "ăn theo" việc được hưởng ưu đãi thuế này.
Đơn cử như Euro Auto, nhà phân phối và nhập khẩu xe sang BMW ở Việt Nam, mới đây lần đầu tiên cũng giới thiệu ra thị trường trong nước dòng xe 7 chỗ ngồi BMW 2 Series Gran Tourer nhưng có dung tích dưới 1.5L.
Ông Trần Đăng Thảo, Tổng Giám đốc Euro Auto, cũng không giấu ý định đưa chiếc MPV 7 chỗ nhưng có động cơ dưới 1.5 L này vào Việt Nam nhằm đón đầu chính sách giảm thuế TTĐB đối với xe có động cơ dưới 1.5L sẽ áp dụng từ tháng 7 tới. Với mức giá 1,5 tỉ đồng, theo ông Thảo, là Euro Auto cũng đã tính trước giảm 5% thuế TTĐB. "Điều này nhằm kích thích khách hàng đăng ký mua xe ngay ở thời điểm hiện tại, thay vì đợi đến 3 tháng nữa", ông Thảo nói.
Và đến năm 2018, khi thuế TTĐB tiếp tục giảm thêm 5 điểm nữa cho những mẫu xe có động cơ từ 1.5L trở xuống, cộng với thuế nhập khẩu những dòng xe này còn 0-5% từ khu vực ASEAN, thì khả năng đường phố sẽ tràn ngập những dòng xe có động cơ nhỏ vì giá xe lúc đó sẽ thấp hơn nhiều so với hiện tại.
Tuy nhiên, đối với xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3, Quốc hội giữ nguyên mức 45% thuế TTĐB hiện hành đến ngày 31-12-2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1-1-2018. Các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50% hiện hành.
Như vậy, những mẫu xe có dung tích xi-lanh nằm trong nhóm này từ nay đến cuối năm 2017 sẽ không chịu ảnh hưởng của việc điều chỉnh thuế TTĐB vừa được Quốc hội thông qua. Theo giới kinh doanh, ở phân khúc này hiện có lượng xe tiêu thụ cao thứ 2.
Giá xe sang và siêu sang sẽ cao ngất ngưởng
Giảm thuế với xe dung tích nhỏ nhưng Quốc hội quyết định tăng thuế với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3. Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh trền 2.500 cm đến 3.000 cm3 sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1-7-2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1-1-2018.
Riêng đối với các loại xe có dung tích từ 3.000cc đến trên 6.000 cc sẽ chịu mức thuế TTĐB khá cao từ 90% đến 150% kể từ 1-7 tới trong khi tất cả các loại xe này hiện đều đang có chung mức thuế 60%.
Cụ thể, xe có dung tích từ 3.0 lít đến 4.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ áp dụng ở mức 90%, tăng 30 điểm phần trăm so với hiện hành. Xe có dung tích từ 4.0 lít đến 5.0 lít sẽ chịu thuế suất là 110%, tăng 50 điểm phần trăm so với hiện hành. Và xe có dung tích từ 5.0 lít cho 6.0 lít chịu thuế suất là 130%, tăng 70 điểm phần trăm.
Và với xe ô tô có dung tích từ 6.0 lít trở lên, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 150%, tăng 90 điểm phần trăm, nghĩa là gấp 2,5 lần so với mức thuế hiện nay.
Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay áp với mặt hàng ô tô, bởi lẽ mức thuế cao nhất áp cho mặt hàng này được ghi nhận là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người (áp dụng trong giai đoạn 1999-2003 theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt ban hành năm 1998).
Lãnh đạo của một số liên doanh lắp ráp ô tô trong nước cũng cho biết họ gần như cũng chưa thấy có nước nào áp mức thuế TTĐB xe ô tô lên đến 150%.
Việc thông qua mức thuế này cho thấy Quốc hội đồng ý với đề xuất Bộ Công Thương là tăng mạnh thuế TTĐB đối với ô tô sang và giảm thuế xuống thấp cho xe nhỏ khi soạn thảo dự thảo quyết định của Thủ tướng về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Hiện các loại xe sang trên 3.0 lít chỉ chiếm khoảng 3% trên thị trường xe cá nhân nhưng giá trị lại rất lớn.
Đáng chú ý là với những dòng xe siêu sang trên 6.0L thì khi áp mức thuế TTĐB mới này, giá xe sẽ bị đẩy lên thêm ít nhất khoảng 70% so với giá hiện nay.
Phần lớn các nhà kinh doanh đều đoán trước việc tăng thuế TTĐB cao đối với các dòng xe sang trên 3.0L này bởi đề xuất về mức thuế này của Bộ Công Thương trước đó đã được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong thời gian qua.
Trao đổi với TBKTSG Online về việc đánh cao thuế TTĐB với xe sang như nói trên, nhiều nhà kinh doanh ô tô dự bảo khả năng thị trường tiêu thụ cho những dòng xe này sẽ bị sụt giảm nhiều trong thời gian tới.
Trước đây khi Bộ Công Thương đề xuất mức thuế này, nhiều ý kiến cũng cho rằng đánh thuế cao quá thì không ai mua xe. Đã không mua, không bán thì Nhà nước cũng không thu được thêm đồng thuế nào. Khi đó, các phân tích cho rằng ý nghĩa của việc tăng mạnh thuế đối với xe dung tích trên 3.0 lít nhằm giảm nhập siêu, tăng thu ngân sách là không lớn. Thị phần phân khúc xe này hiện còn quá bé. Với việc tăng thuế cao này thì không ai nhập xe và do đó, tưởng là tăng thu thì cuối cùng lại thất thu ngân sách.
(Theo TBKTSG)