Theo đó, một số mặt hàng đóng bao như gạo, thức ăn gia súc, muối, thiết bị… có sản lượng hàng thông qua Cảng giảm do nhu cầu tiêu dùng trong nước sụt giảm.

Phân bón đạt 63 nghìn tấn, giảm 25%; hàng than sản lượng đạt hơn 3 nghìn tấn, giảm 81% so với cùng kỳ năm 2018 do một phần được chuyển sang làm hàng tại Cảng Vissai và nhu cầu thị trường nội địa liên tục giảm trong những năm gần đây; hàng đá các loại sản lượng đạt 148 nghìn tấn, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2018.

bna_hang_container_boc_xep_tai_cang_cua_lo_anh_thu_huyen9072173_2742019.jpgHàng container bốc xếp tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Tùng Chi

Ngoài một số mặt hàng thông qua cảng tăng mạnh như: Quặng đạt 52 nghìn tấn, tăng hơn 500%; gỗ cây 6,5 nghìn tấn, tăng hơn 200%; tôn cuộn hơn 7 nghìn tấn, tăng 42%... thì các mặt hàng còn lại giảm sút mạnh. Thời gian vừa qua, một số cảng đã gửi chào giá đến tất cả các khách hàng đá đã ký hợp đồng với Cảng Nghệ Tĩnh với mức giá đưa ra chỉ bằng 2/3. Ngoài ra, Cảng của Tập đoàn Vissai đầu tư tại xã Nghi Thiết, Cửa Lò đã đi vào hoạt động nên từ đầu năm 2018, nguồn hàng clinker, xi măng rời của Vissai không còn thông qua Cảng Cửa Lò.

Ông Yên Văn Phúc - Phó Giám đốc xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò

Trong khi đó, vũng quay trở tại luồng Cảng Cửa Lò chưa được Nhà nước đầu tư đã hạn chế các tàu lớn ra vào làm hàng tại Cảng Cửa Lò, nhất là các tàu dài > 150m không vào được…

Vì thế, nếu không có giải pháp nâng chất lượng, hạ giá thành bốc xếp vận chuyển thì Cảng Cửa Lò sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.