(Baonghean) - Sau khi Giải bóng đá TN – NĐ Cup Báo Nghệ An năm 2014 kết thúc vào giữa tháng 6, từ ngày 14 – 16/7, các em thiếu nhi lại có thêm một sân chơi thú vị, đó là “Trại hè bóng đá Yamaha” 2014 diễn ra tại sân cỏ nhân tạo của CLB bóng đá SLNA. Đây là hoạt động thường niên vì cộng đồng thuộc chuỗi các hoạt động trong chương trình “Vì tương lai bóng đá Việt Nam” do Công ty Yamaha Motor tổ chức từ năm 2012. Và là năm đầu tiên sân chơi sôi động này đến Nghệ An.

images1013952_hu_n_luy_n_vi_n_nh_t_b_n_hu_ng_d_n_c_c_em_nh_.jpgHuấn luyện viên Nhật Bản hướng dẫn các em nhỏ.
 
Trong 2 tuần diễn ra “Trại hè bóng đá Yamaha 2014”, các học viên được tham gia chương trình huấn luyện theo giáo trình dạy bóng đá cộng đồng cho trẻ em của Nhật Bản do đích thân HLV Masakuni Yamamoto, cựu HLV trưởng ĐT U20 và ĐT Olympic Nhật Bản biên soạn, đang được áp dụng tại Nhật Bản. Các em được chia theo 3 nhóm tuổi là U6, U8 và U10, tập 2 giờ/buổi. Tất cả các em tham dự chương trình không phải đóng góp một khoản kinh phí nào, toàn bộ kinh phí được Công ty Yamaha Motor Việt Nam đài thọ. BTC còn cung cấp miễn phí trang phục thi đấu, bóng, dụng cụ tập luyện cũng như nước uống, sữa trong mỗi buổi học cho các học viên. 
 
Những ngày đầu tiên, các HLV mới chỉ hướng dẫn các em thực hiện các bài tập vận động cơ thể, khởi động, hướng dẫn căng cơ để bảo vệ sức bền thể lực. Những ngày sau đó, các em sẽ được tập cảm giác bóng, chiến thuật cá nhân, chơi các trò chơi nhỏ, thi đấu đối kháng… Ngoài các chuyên gia Nhật Bản còn có sự huấn luyện trực tiếp của các HLV của “lò” Sông Lam như Đinh Văn Dũng, Trần Quang Dũng, Lê Mạnh Cường… 9h sáng, nắng hè đã khá gay gắt nhưng 125 cầu thủ nhí tham dự ngày đầu tiên của Trại hè đều cố gắng hực hiện tốt các bài tập. Được biết, tại Trại hè, ngoài những kiến thức bài bản về kỹ thuật bóng đá, các HLV còn chú trọng nâng cao kỹ năng sống cho học viên thông qua việc giáo dục sự gọn gàng, ngăn nắp trong trang phục, sử dụng dụng cụ tập luyện, ý thức kỷ luật và tinh thần đồng đội, giúp các em tự tin bước ra thế giới bên ngoài cũng như định hướng để phụ huynh giúp con, em mình tự lập trong cuộc sống. 
 
Trại hè chứng kiến sự say mê học hỏi các em và sự kiên nhẫn tạo điều kiện cho con em của các bậc phụ huynh. Em Nguyễn Thành Đạt (SN 2004) – học sinh Trường Tiểu học Cửa Nam cho biết: “Em rất mê bóng đá nên được tham gia Trại hè bóng đá Yamaha,  em cảm thấy rất vui vì được luyện tập bóng đá hàng ngày. Hai ngày đầu tiên em đã được làm quen với rất nhiều bạn mới, được các thầy Nhật Bản tận tình hướng dẫn”. Còn anh Lê Văn Tuân – bố của em Lê Anh Tài (SN 2005) ở phường Đông Vĩnh cho biết: “Sau khi nghe về Trại hè bóng đá Yamaha, cháu nằng nặc đòi bố mẹ cho tham gia tuyển chọn và trúng tuyển tham gia trại hè. Dù trong 2 tuần tới phải thu xếp thời gian để đưa đón cháu nhưng sau buổi tập đầu tiên, trở về nhà, tôi thấy cháu rất hứng khởi nên cũng vui lây”.
 
HLV đến từ Nhật Bản Watanabe Ken cho biết: “Kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý là những yếu tố rất quan trọng để thành công trong bóng đá. Thông qua trại hè, ngoài việc giảng dạy những nguyên tắc, những bài học bóng đá theo cách học và chơi,  tôi muốn dạy cho các em cách tư duy, tính độc lập và niềm đam mê với trái bóng tròn. Chứng kiến các em nhỏ ở đây tập luyện, tôi mới hiểu vì sao Nghệ An là một trong những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam. Dù rụt rè hơn so với các bạn đồng trang lứa tại Hà Nội nhưng các em có thể lực tốt, sự nhanh nhẹn, khéo léo cùng đam mê chơi bóng mãnh liệt. Do đó, các em dễ dàng làm quen với các bài tập, một số em bộc lộ tố chất rất tốt để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và tôi tin nếu có sự định hướng và luyện tập đúng đắn, các em có thể trở thành nhân tố quan trọng của bóng đá Việt Nam trong tương lai”.  
 
Có thể nói, Trại hè bóng đá Yamaha là một hoạt động xã hội hóa thể thao có ý nghĩa tích cực, tạo sân chơi cho các em nhỏ trong dịp hè, thúc đẩy sự hứng thú, đam mê của các em đối với môn “thể thao vua”. Hy vọng rằng sau khi kết thúc trại hè, sẽ có thêm những tài năng bóng đá được tuyển chọn vào CLB SLNA và hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì ở Nghệ An trong những năm tới.
 
Minh Quân