Tạo mọi điều kiện cho chủ xe
Dự án thu phí tự động không dừng do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đầu tư được Bộ GTVT cho phép triển khai từ năm 2016 theo lộ trình từ 2016 - 2019, áp dụng cho tuyến Quốc lộ 1 (QL) và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, với 28 trạm thu giá trên toàn quốc áp dụng thu phí tự động 2 làn và sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn.
Theo Tổng giám đốc VETC Nguyễn Mạnh Hà, hiện trên toàn quốc có 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu giá tự động không dừng VETC, giúp lái xe chuyển từ thanh toán tiền mặt sang phi tiền mặt, không chỉ mang đến sự thuận tiện nhất cho người dân, mà còn giảm ùn tắc đáng kể tại các trạm thu giá.
Dự án thu phí tự động không dừng do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đầu tư được Bộ GTVT cho phép triển khai từ năm 2016 theo lộ trình từ 2016 - 2019, áp dụng cho tuyến Quốc lộ 1 (QL) và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, với 28 trạm thu giá trên toàn quốc áp dụng thu phí tự động 2 làn và sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn.
Theo Tổng giám đốc VETC Nguyễn Mạnh Hà, hiện trên toàn quốc có 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu giá tự động không dừng VETC, giúp lái xe chuyển từ thanh toán tiền mặt sang phi tiền mặt, không chỉ mang đến sự thuận tiện nhất cho người dân, mà còn giảm ùn tắc đáng kể tại các trạm thu giá.
Thực hiện thu phí không dừng, các chủ xe sẽ được phát một thẻ định danh VETC (miễn phí) để dán lên kính trước xe và được tạo một tài khoản kèm theo để sử dụng cho việc giao dịch. Chủ xe có thể chuyển tiền vào tài khoản này bằng nhiều kênh khác nhau như: Nạp tiền trực tiếp tại các trạm thu giá, các trung tâm đăng kiểm kết nối với VETC, các điểm giao dịch Viettel, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào điện thoại, qua kênh nạp tiền online như: Cổng thông tin khách hàng VETC, VETC AppMobile, BankPlus (Viettel) ví điện tử Momo, Payoo, Vimo, hoặc nạp tiền qua ngân hàng theo hình thức chuyển khoản, thanh toán hóa đơn trên BIDV Online… Số tiền trong tài khoản nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào người chủ xe nhưng tối thiểu phải đủ để chi trả phí khi đi qua trạm soát vé tự động.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, VETC mới dán thẻ được 380.000/3 triệu xe ô tô trên cả nước, đạt khoảng 13%.
Để đảm bảo lộ trình thực hiện thu phí không dừng, VETC và Tổng công ty Viễn thông Viettel đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kênh thanh toán, nạp tiền dịch vụ thu giá tự động không dừng VETC thông qua giao dịch và ứng dụng BankPlus của hệ thống thanh toán Viettel. Theo đó, sẽ có 300.000 điểm giao dịch của Viettel hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng trên cả nước.
Theo đó, 300.000 điểm giao dịch sẽ được bố trí đặt ở 11.000 xã, phường để hỗ trợ VETC nạp tiền vào tài khoản, tạo điều kiện cho lái xe ở bất cứ ở đâu cũng có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản thanh toán VETC. Ngoài ra, Viettel sẽ sớm triển khai thêm hình thức hỗ trợ lái xe nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng qua thẻ cào điện để thanh toán thuận lợi và nhanh chóng hơn nữa.
Để hạn chế tình trạng không ít lái xe cố tình chây ì không dán thẻ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã yêu cầu VETC chuẩn bị phương án dán thẻ VETC bằng việc lập ki ốt ngay trên đường hoặc có thể xem xét đến tận cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện tối đa cho người dân.
“Để tránh ùn tắc và công khai, minh bạch trong thu giá BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế việc dán thẻ đối với chủ phương tiện theo hướng đến hết tháng 12/2018 toàn bộ xe con và taxi phải dán thẻ, đến tháng 6/2019 là xe tải. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ dừng thu phí 10 ngày theo thẩm quyền đối với nhà đầu tư trạm BOT nào chậm triển khai thu giá không dừng”, ông Huyện cho hay. Mở ra hướng thanh toán điện tử cho ngành Giao thông
Giao thông thông minh không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình vận hành, quản lý hoạt động giao thông đã được các nước thực hiện từ lâu. Thu phí không dừng sẽ minh bạch hơn một dừng tại các trạm BOT.
Theo tính toán, với công nghệ thu giá tự động không dừng VETC, mỗi năm Bộ GTVT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông cho phương tiện, tiết kiệm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại nộp tiền mua vé và tiền in vé giấy, không còn ùn tắc giao thông tại các trạm thu giá…
Theo đó, 300.000 điểm giao dịch sẽ được bố trí đặt ở 11.000 xã, phường để hỗ trợ VETC nạp tiền vào tài khoản, tạo điều kiện cho lái xe ở bất cứ ở đâu cũng có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản thanh toán VETC. Ngoài ra, Viettel sẽ sớm triển khai thêm hình thức hỗ trợ lái xe nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng qua thẻ cào điện để thanh toán thuận lợi và nhanh chóng hơn nữa.
Để hạn chế tình trạng không ít lái xe cố tình chây ì không dán thẻ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã yêu cầu VETC chuẩn bị phương án dán thẻ VETC bằng việc lập ki ốt ngay trên đường hoặc có thể xem xét đến tận cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện tối đa cho người dân.
“Để tránh ùn tắc và công khai, minh bạch trong thu giá BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế việc dán thẻ đối với chủ phương tiện theo hướng đến hết tháng 12/2018 toàn bộ xe con và taxi phải dán thẻ, đến tháng 6/2019 là xe tải. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ dừng thu phí 10 ngày theo thẩm quyền đối với nhà đầu tư trạm BOT nào chậm triển khai thu giá không dừng”, ông Huyện cho hay.
Gây rối ở trạm BOT sẽ bị xử lý nghiêm
Công điện của Thủ tướng vừa phát đi yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, chính quyền địa phương cùng vào cuộc xử lý những ai cố tình gây rối ở các trạm thu phí BOT.
Giao thông thông minh không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình vận hành, quản lý hoạt động giao thông đã được các nước thực hiện từ lâu.
Công nghệ thu giá tự động không dừng VETC sử dụng sóng radio nhận diện phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ E-tag dán trên kính hoặc đèn xe để tự động trừ tiền vào tài khoản được nạp trong thẻ, sau đó thanh chắn (barie) sẽ tự động mở ra cho phương tiện đi qua trạm mà không cần phải dừng lại nộp tiền lấy vé không nằm ngoài xu thế trên.
Với công nghệ này, Bộ GTVT đã đưa ra lộ trình tiến tới bỏ toàn bộ barie tại các trạm thu giá hiện nay. Thậm chí, khi đó, các chủ phương tiện hoàn toàn không cần quan tâm đến các trạm thu giá trên đường. Đơn vị thu giá cũng không phải tốn tiền lắp đặt các trạm thu giá, bố trí nhân lực để thu tiền của các phương tiện; đồng thời mở ra hướng thanh toán điện tử cho ngành.
Theo tính toán, với công nghệ thu giá tự động không dừng VETC, mỗi năm Bộ GTVT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông cho phương tiện, tiết kiệm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại nộp tiền mua vé và tiền in vé giấy, không còn ùn tắc giao thông tại các trạm thu giá…