(Baonghean) - Nhân đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Báo Nghệ An phỏng vấn đồng chí Lê Đức Cường, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu.
 
image_9674111.jpgĐồng chí Lê Đức Cường (thứ 2 trái sang) trao đổi về hiệu quả sử dụng máy gặt liên hợp với bà con nông dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Lưu). Ảnh: Sỹ Minh
 
Phóng viên:Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà Đảng bộ, nhân dân huyện Quỳnh Lưu nỗ lực phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua?
 
Đồng chí Lê Đức Cường: Nhiệm kỳ 2010-2015, trong điều kiện khó khăn do nền kinh tế trong nước bị suy thoái và phục hồi chậm, diễn biến thời tiết bất thường... tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của đảng bộ huyện, sự đồng thuận của hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn thể nhân dân nên Quỳnh Lưu đã đạt được một số thành tựu trên tất cả các mặt. Đó là: Kinh tế phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2013 - 2015 đạt 6,57%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Có 8/9 chỉ tiêu về kinh tế;10/12 chỉ tiêu về văn hóa, xã hội đạt và vượt.
 
Nông nghiệp phát triển toàn diện cả về năng suất, chất lượng và hiệu quả, đã cơ bản hoàn thành chuyển đổi ruộng đất theo Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy từ năm 2013. Chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại tập trung xa khu dân cư, chất lượng, hệ số chu chuyển đàn tăng, các tiến bộ về giống, thức ăn, thú y, công tác phòng, chống dịch bệnh được ứng dụng rộng rãi. Ngành thủy sản phát triển mạnh, sản lượng khai thác, nuôi trồng tăng nhanh, nhiều tàu thuyền công suất lớn được đầu tư đóng mới và lắp đặt các thiết bị hiện đại phục vụ đánh bắt xa bờ.
 
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, phát huy tốt hiệu quả. Đã phối hợp tốt với các ngành liên quan tập trung chỉ đạo sớm ra đời Thị xã Hoàng Mai, thành lập Thị trấn Sơn Hải; hoàn thành quy hoạch Thị trấn Tuần, Thị tứ Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Bảng, Quỳnh Thạch. Điều chỉnh quy hoạch và mở rộng Thị trấn Cầu Giát, thu hút đầu tư xây dựng đường giao thông nội thị, hệ thống điện chiếu sáng ở Thị trấn Cầu Giát và một số công trình quan trọng vào các đô thị...
 
Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên. Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm. Thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo, các chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội... 
 
Quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ huyện; Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, hoàn thành chỉ tiêu giao quân, quản lý tốt lực lượng dự bị động viên. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
 
Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện rộng rãi và đạt hiệu quả cao. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội từng bước được hoàn thiện. Đã có 5 xã về đích xây dựng nông thôn mới, dự kiến hết năm 2015 có 12 xã được công nhận đạt chuẩn, vượt 6 xã so với chỉ tiêu.
 
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng và đạt nhiều kết quả tốt. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, hệ thống chính trị vùng giáo được tăng cường; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ. 
 
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu thăm xưởng đóng tàu Việt Xinh. Ảnh: S.M
 
Phóng viên: Thưa đồng chí! Bên cạnh kết quả đạt được, Quỳnh Lưu vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần có giải pháp khắc phục?
 
Đồng chí Lê Đức Cường: Đảng bộ Quỳnh Lưu trong quá trình chuẩn bị đại hội đã nghiêm túc kiểm điểm chỉ rõ những hạn chế, yếu kém để tập trung khắc phục, như sau: 
 
- Kinh tế tuy có mức tăng trưởng khá nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, chưa có đột phá trong phát triển kinh tế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế vẫn còn chậm và chưa vững chắc. Trong 21 nhóm chỉ tiêu về kinh tế - xã hội có 3 chỉ tiêu không đạt (cơ cấu kinh tế; trường đạt chuẩn Quốc gia; tốc độ tăng dân số tự nhiên).
 
- Thu hút đầu tư còn chậm chưa tương xứng với tiềm năng, số lượng dự án còn ít, quy mô nhỏ. Sản phẩm hàng hoá chưa có thương hiệu, sức cạnh tranh của sản phẩm hạn chế. Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, chủ yếu hoạt động trong ngành xây dựng, nên chưa đa dạng hóa được sản phẩm. 
 
- Chất lượng cơ sở ATLC-SSCĐ một số xã chưa toàn diện, thiếu vững chắc. Các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp; an ninh vùng đặc thù còn tiềm ẩn những yếu tố dễ gây mất ổn định. 
 
- Có 3 chỉ tiêu về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị không đạt (kết nạp đảng viên; xóa trống, trắng xóm không có chi bộ và đảng viên; chỉ tiêu xây dựng Đảng bộ huyện vững mạnh).
 
- Tính chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của một số đảng viên ở một số nơi chưa cao. Chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị vùng đặc thù còn nhiều hạn chế; chỉ đạo phát triển đảng viên người công giáo và xóa trống, trắng xóm không có chi bộ không đạt kế hoạch.
 
- Hoạt động giám sát của HĐND các cấp chưa thường xuyên, nhất là việc giám sát thực hiện các kiến nghị của cử tri. Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính chưa cao; năng lực, phẩm chất, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, tác phong làm việc chậm đổi mới. 
 
Phóng viên: Vậy, những bài học kinh nghiệm gì đã được Quỳnh Lưu rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết mà cần phải coi trọng trong giai đoạn tới đây, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Lê Đức Cường: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXVI, Quỳnh Lưu rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: 
 
Thứ nhất, cần phải tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; phát huy dân chủ, lựa chọn bố trí cán bộ đúng năng lực, sở trường, tạo sự đoàn kết, thống nhất, cộng sự trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Thứ hai, chủ động làm tốt công tác tham mưu, tranh thủ được sự giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành cấp tỉnh và Trung ương.
 
Thứ ba, lựa chọn các vấn đề trọng tâm để quyết định chủ trương, nhiệm vụ sát đúng, đầu tư đúng mức, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, dứt điểm. Các nhiệm vụ đề ra phải phân công cán bộ phụ trách, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, sơ tổng kết rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng. 
 
Thứ tư, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy tính năng động, sáng tạo huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn quốc phòng, an ninh.
 
Thứ năm, phải coi trọng chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của sự phát triển, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với các mục tiêu xã hội và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo đảm môi trường sinh thái
 
Thứ sáu, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Làm tốt công tác cải cách hành chính; cải thiện và tạo môi trường đầu tư lành mạnh để thu hút đầu tư phát triển. 
 
Phóng viên:Thưa đồng chí! Để Quỳnh Lưu phát huy những tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh phát triển xứng tầm trong tốp huyện “đầu tàu” kinh tế của tỉnh, mục tiêu, định hướng tổng quát cho cả giai đoạn như thế nào?
 
Đồng chí Lê Đức Cường: Để Quỳnh Lưu khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, khơi dậy được các phong trào tiên phong trong phát triển kinh tế như trước đây, Ban Thường vụ, BCH rất trăn trở. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập Thị xã Hoàng Mai, huyện phần còn lại vẫn hội tụ đầy đủ các lợi thế để phát triển một nền kinh tế năng động, đa dạng, do vậy, biết khơi dậy phong trào đúng lúc, biết vận dụng có hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người thì Quỳnh Lưu vẫn sẽ tiếp tục là “huyện đầu tàu”, đóng góp phần quan trọng đối với nền kinh tế chung của tỉnh.
 
Trên cơ sở những định hướng của Đại hội Đảng cấp trên, Kế hoạch số 112 -KH/HU ngày 2/12/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26 - NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020”, Quỳnh Lưu xác định rõ: Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy nội lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tăng cường thu hút đầu tư, nỗ lực phấn đấu để kinh tế phát triển nhanh, bền vững; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh. Phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, tăng cường đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020 và đứng trong tốp đầu khối các huyện của tỉnh.
 
Phóng viên:Xin cảm ơn đồng chí!
 
H.S