Một vấn đề được chất vấn trong kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII là tiến độ tuyến đường Vinh - Cửa Lò. Bởi đây là tuyến đường trọng điểm, là “xương sống” kết nối đô thị Vinh và đô thị Cửa Lò trong tương lai, là tuyến đường được kỳ vọng tạo ra những giá trị nguồn lực lớn lao và cũng là tuyến đường “hút” các nhà đầu tư đổ vốn về.
Trả lời chất vấn của đại biểu, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được triển khai từ cuối năm 2017, đến giữa tháng 12/2020 chưa hoàn thành do vướng mắc giải phóng mặt bằng và khó khăn về nguồn vốn. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Vinh thực hiện việc cam kết giải phóng mặt bằng và bàn giao trước ngày 15/1/2021.
Phối cảnh toàn tuyến Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu Qua trao đổi, đồng chí Trần Ngọc Tú - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: Thành phố quyết tâm hoàn thành giải phóng vệt 9m (hai bên đại lộ) để bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/12/2020, và đến nay thành phố đã bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư.Trước đó, sau khi tuyên truyền, vận động, thành phố Vinh đã quyết liệt chỉ đạo, thực hiện việc cưỡng chế một số trường hợp còn chây ỳ.
Đồng chí Hoàng Phú Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, sau khi được bàn giao xong mặt bằng, các nhà thầu sẽ bắt tay vào thi công ngay để thông tuyến từ thị xã Cửa Lò về trung tâm thành phố Vinh.
Giải phóng mặt bằng qua thành phố Vinh. Ảnh: Trân Châu Hiện nay, đi theo tuyến đường này từ thị xã Cửa Lò về thành phố Vinh dễ dàng nhận thấy nhiều người dân và xe cộ đã có thể đi lại trên tuyến để tỏa về các địa phương ở huyện Nghi Lộc, TP. Vinh. Đoạn qua thành phố Vinh dù đang là đường đất, nhưng sẽ thông xe ngay sau khi các hộ gia đình bàn giao mặt bằng.
Đại lộ Vinh - Cửa Lò có chiều dài toàn tuyến hơn 10,8 km; quy mô nền đường rộng 95m, có chỗ rộng 160m, đi qua thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, thành phố Vinh.
Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.
Hiện nay, vốn Trung ương đã được bố trí và được HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII thông qua, đủ để thực hiện giải phóng mặt bằng và bố trí một phần để thi công.
Đoạn Cửa Lò - Nghi Lộc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và thảm nhựa, tạo diện mạo khang trang cho khu vực và đặc biệt là tạo ra quỹ đất rất lớn cho thu hút đầu tư.
Đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn qua TX. Cửa Lò. Ảnh: P.V Thực hiện đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2023, có tính đến năm 2030, Đại lộ Vinh - Cửa Lò là điểm nhấn mà thành phố đang thực hiện quy hoạch chi tiết hai bên để thu hút đầu tư, phát triển quỹ đất, đây là trục phát triển kinh tế quan trọng kết nối giữa hai đô thị.
Đại lộ Vinh - Cửa Lò có điểm đầu của tuyến đường nằm ở nút giao với Đại lộ Lê Nin (thành phố Vinh), điểm cuối giao với trục đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò). Trục Đại lộ Vinh - Cửa Lò đi qua các xã Nghi Phú, Nghi Đức, Nghi Ân (thành phố Vinh), Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (Nghi Lộc) và các phường Nghi Hòa, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò), tương ứng với 5 phân khu chức năng đã được Nghệ An công bố quy hoạch.
Đại lộ Vinh - Cửa Lò từng được xem là đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam khi quy hoạch với tính chất lãng mạn và hiện đại với nhiều khối xanh và giải trí trên tuyến, kết hợp giao thông xanh, giao thông thông minh, hướng ra sông Lam và biển cả. Quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò được kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá là “siêu dự án”, bởi phạm vi nghiên cứu rộng lớn với 1.333 ha, độ dài hơn 10 km.