(Baonghean.vn)- Cử tri một số địa phương kiến nghị quy định mức đóng góp xây dựng trường học cụ thể (từng cấp học, từng vùng miền) để người dân có trách nhiệm cùng với Nhà nước trong việc đầu tư xây dựng. Vì hiện nay mặc dù xã hội hóa là "tự nguyện” nhưng thực chất là bắt buộc Nhân dân đóng góp. Bên cạnh đó, mỗi trường, mỗi địa phương có mức thu khác nhau gây khó khăn cho nhà trường, dễ xẩy ra tiêu cực; mặt khác không tạo được sự đồng thuận cao cho phụ huynh

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

- Nguyên tắc thực hiện xã hội hóa trong các nhà trường

Việc thực hiện thu xã hội hóa giáo dục trong các trường học thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

1. Tự nguyện, đúng mục đích: Việc huy động và tiếp nhận các khoản đóng góp của xã hội cho các trường phải quán triệt nguyên tắc tự nguyện giữa hai bên. Nhà trường không được coi bất kỳ hình thức đóng góp nào như là một điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không được qui định mức đóng góp cụ thể để ép buộc đối với các đối tượng tham gia đóng góp.

images1658531_ni_m_vui_ng_y_khai_tr__ng_t_i_tr__ng_ti_u_h_c_l__mao___tp_vinh____nh_thanh_h_ng.jpgNiềm vui ngày khai trường tại trường tiểu học Lê Mao ( TP Vinh). Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Đồng thời, bên đóng góp cũng không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường.

Các trường khi tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích các nguồn thu đã huy động.

2. Dân chủ, công khai, minh bạch: Quá trình quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện phải đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính Hướng dẫn việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân và Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. 

Lớp học theo mô hình VNEN tại trường tiểu học thị trấn Dùng, Thanh Chương,ảnh minh họa Minh Nguyệt

3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có đóng góp tự đứng ra tổ chức thực hiện việc xây dựng, mua sắm, lắp đặt với sự thỏa thuận và hướng dẫn của nhà trường.

Như vậy, theo quy định việc huy động tiền xã hội hóa giáo dục để tăng cường CSVC quán triệt theo nguyên tắc tự nguyện, không cào bằng.

- Sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo

Hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở, các phòng giáo dục và đào tạo quản lý việc thu, chi các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn.

Giờ học Vật lý của học sinh Trường PT DTNT THCS Tương Dương. Ảnh minh họa: Thanh Tùng.

 Đồng thời, cử các đoàn thanh tra thanh tra tại các đơn vị trường học, trực tiếp làm việc và kiểm tra các khoản thu chi, báo cáo và xử lý các khoản thu sai khi có xảy ra vi phạm tại các nhà trường. Cụ thể, năm học 2015-2016, Sở GD đã ban hành Công văn số 1326/SGD&ĐT-KHTC ngày 18 tháng 8 năm 2015 về hướng dẫn thực hiện các khoản thu chi đầu năm học 2015-2016, Công văn số 1561/SGD&ĐT-VP ngày 15/9/2015 về việc yêu cầu thực hiện nghiêm túc các khoản thu đầu năm học; Kết luận thanh tra số 2200/KL-SGD&ĐT ngày 03/11/2015 kết luận thanh tra chuyên ngành về việc thực hiện các khoản thu đầu năm học 2015-2016.

Sau khi có kết luận thanh tra, Sở GD đã yêu cầu xử lý các đơn vị có sai phạm trong thực hiện các khoản thu, chi đầu năm học.

 Kiến nghị, đề xuất

- Cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể các cấp làm tốt hơn công tác tuyên truyền thực hiện các khoản thu, phối hợp với nhà trường trong việc tham gia vận động các tổ chức, các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đóng góp để tăng cường CSVC nâng cao hiệu quả giáo dục;

Trường Tiểu học Châu Hội (Quỳ Châu) có cơ sở học tập khang trang, ảnh minh họa: Thanh Tùng

- Việc thực hiện tốt và đúng các khoản thu là điều kiện đảm bảo cho công tác dạy và học của các nhà trường, tuy nhiên trên thực tế việc huy động “tự nguyện”, “thoả thuận”, “vận động” chưa đáp ứng được so với nhu cầu phát triển của giáo dục.

- Trên cơ sở các văn bản quy định của Trung ương, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét để ban hành cơ chế huy động cụ thể hơn như quy định khung mức thu tiền xã hội hoá cho từng vùng miền  đúng quy định của Pháp luật.

PV (TH)

TIN LIÊN QUAN