Trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit hoàn toàn hợp pháp

(Baonghean.vn) - 1 cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về tư cách thành viên của Anh trong EU là có thể xảy ra - đây là ý kiến của cựu Bộ trưởng Tư pháp Dominic Grieve trong thư gửi đồng nghiệp.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Anh cho rằng cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit là hoàn toàn hợp pháp. Ảnh: PA.
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Anh cho rằng cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit là hoàn toàn hợp pháp. Ảnh: PA.

Ông Dominic Grieve là Nghị sĩ đảng Bảo thủ, từng giữ vị trí cố vấn pháp lý của chính phủ đến năm 2014. Ông Grieve cho rằng kết quả cuộc trưng cầu ý dân lần 1 cần được tôn trọng, nhưng cũng không nhất thiết là không thể thay đổi. Theo ông Grieve, có thể tiến hành thêm 1 cuộc trưng cầu ý dân nếu công chúng thể hiện sự chuyển biến rõ ràng về quan điểm đối với vấn đề Brexit.

Theo thông tin tờ Independent đăng tải hôm 5/7, ông Dominic Grieve đã gửi thư cho 1 cán bộ tư pháp, trong đó nói rằng giới chức Anh không thể ngó lơ kết quả cuộc trưng cầu ý dân lần 1. Dù vậy, cuộc trưng cầu ý dân lần 2 cũng là sự thể hiện nền dân chủ một cách chính đáng. Ông Grieve đã xác nhận với về nội dung bức thư.

“Chúng ta phải chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu tại thời điểm đó - kết quả cho thấy đa số người Anh muốn rời EU. Trong một nền dân chủ, kết quả này không thể bị phớt lờ. Chính phủ và Quốc hội cần tôn trọng lựa chọn của người dân. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, người dân có thể thay đổi quan điểm. Khi đó, có thể xem xét tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần 2”.

Ông Grieve bác bỏ quan điểm cho rằng những người ủng hộ EU không nên bày tỏ ý kiến phản đối kết quả cuộc trưng cầu ý dân. Ông cho rằng trong một xã hội tự do, mọi người đều có quyền phản bác về quan điểm của đa số. Bản thân ông đến nay vẫn ủng hộ nỗ lực của những người phản đối Brexit, đồng thời chia sẻ cảm giác “vô cùng khó khăn” với kết quả cuộc trưng cầu vừa rồi.

 “Chúng ta đang sống trong 1 xã hội tự do và không ai có thể yêu cầu chúng ta thay đổi quan điểm theo ý kiến của đa số. Bản thân tôi cũng vậy. Tôi sẽ tiếp tục tranh luận cho điều mà tôi coi là đúng đắn, vì lợi ích của đất nước” - ông Grieve viết trong bức thư.  

Quan điểm của ông Grieve được đăng tải sau khi kết quả cuộc điều tra do Opinium - tổ chức đã dự đoán đúng kết quả cuộc trưng cầu ý dân - cho thấy 1,2 triệu (tương đương 7%) số người đã lựa chọn phương án Anh ra khỏi EU hối hận vì quyết định của mình.

Diệp Khanh

(Theo Independent)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới