Thực trạng xuống cấp của Quốc lộ 7 đoạn qua xã Tam Thái (Tương Dương). Ảnh: Hồ Phương Có mặt tại đoạn đường này vào một ngày cuối tháng 5 vừa qua, chúng tôi quan sát thấy, đoạn Quốc lộ 7 từ Km143 đến Km175 có rất nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là những quãng được đổ bê tông, ổ gà, ổ voi, rãnh sâu hiện diện với mật độ dày đặc. Người tham gia giao thông bức xúc cho biết, đoạn đường này đã xuống cấp lâu năm nhưng không có đơn vị nào đứng ra tu sửa để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây.
Ông Phạm Thanh Viện - Phó trưởng Hạt Quản lý đường bộ Cửa Rào (đơn vị phụ trách duy tu và bảo dưỡng tuyến QL 7, đoạn Km 143 + 00 đến Km 182 + 00) cho biết: Những đoạn hư hỏng và xuống cấp ở xã Tam Thái và Thạch Giám nằm trong tuyến đường do Hạt quản lý, nhưng từ 4 năm nay, đoạn đường xuống cấp đó lại không do hạt của ông quản lý mà là do Thủy điện Khe Bố quản lý. “Chúng tôi biết đường hư hỏng, xuống cấp đó, nhưng không phải thẩm quyền nên đành chịu!...” - ông Viện phân bua.
Những vết nứt, rãnh sâu xuất hiện với mật độ cao trên QL 7. Ảnh: Hồ Phương Trực tiếp làm việc với ông Trần Văn Loan - Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty Thủy điện Khe Bố. Ông Loan cho biết: Đoạn Quốc lộ 7 từ Km 143 + 150 đến Km 149 + 350, có 4 đoạn nguy cơ bị ngập mỗi khi Thủy điện Khe Bố tích nước, buộc Ban quản lý Dự án Thủy điện Khe Bố có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam phải nâng cấp để đảm bảo không bị ngập ách tắc tuyến Quốc lộ 7; cụ thể gồm các đoạn từ Km 143 + 150 đến Km 143 + 772; Km 144 + 127 đến Km 144 + 568; Km 146 + 585 đến Km 146 + 924; Km 148 + 00 đến Km 149 + 350.
Những đoạn, điểm này bắt đầu thi công từ năm 2011, đến nay vẫn chưa bàn giao được cho Cục Quản lý Đường bộ… “Thực tế, chúng tôi chỉ quản lý đoạn cải tuyến thuộc công trình chống sạt trượt Quốc lộ 7 từ Km 148 + 00 đến Km 148 + 500, còn các đoạn khác thuộc một trong những hạng mục đền bù tái định cư công trình Thủy điện Khe Bố. Và toàn bộ hạng mục này chủ đầu tư đã ủy quyền cho huyện Tương Dương mà trực tiếp chịu trách nhiệm là Ban quản lý dự án Thủy điện Khe Bố (thuộc huyện Tương Dương). Việc chọn nhà thầu thi công các đoạn nói trên do phía huyện Tương Dương lựa chọn. Phía chủ đầu tư và Công ty Thủy điện Khe Bố không trực tiếp quản lý” - ông Loan cho biết thêm.
Ngoài tình trạng xuống cấp, đoạn QL này cũng đang bị sạt lở trầm trọng. Ảnh: Hồ Phương Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho rằng: “Bây giờ chỗ đó (các đoạn đường hư hỏng, xuống cấp thuộc hạng mục do huyện Tương Dương được ủy quyền thi công nâng cấp trước đó - PV) thì chịu rồi, bởi vì đã hết bảo hành rồi. Công trình thi công đã lâu và chưa bàn giao, đơn vị thi công đã đi mất (?!). Chúng tôi cũng nhiều lần thúc giục nhà thầu đó nhưng không được!”…
Ghi nhận thêm của phóng viên, ngoài việc xuống cấp nghiêm trọng ở các đoạn đường nói trên, hiện nay, ở ta-luy âm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn Km 147 + 600 xuất hiện một vết nứt dài hơn 48m. Đáng nói, một số điểm của vết nứt này chỉ cách lòng Quốc lộ 7 chừng 30cm đến 40cm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của tuyến Quốc lộ 7.
Vết nứt ở Km 147 + 600 trên Quốc lộ 7. Ảnh: Hồ Phương Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thanh Viện - Phó trưởng Hạt Quản lý đường bộ Cửa Rào cho hay, vết nứt trên xuất hiện từ cuối năm 2017 và có biến động mạnh hơn từ đầu năm 2018 do những trận mưa lớn kéo dài. “Phía hạt cũng đã gửi báo cáo và hình ảnh xuống Chi cục Quản lý Đường bộ để kịp thời xử lý” - ông Viện nói tiếp.
Ngoài những vấn đề nói trên, công trình chống sạt trượt Quốc lộ 7 thuộc lòng hồ Thủy điện Khe Bố cũng đang gây rất nhiều phiền toái cho người tham gia giao thông, do công trình này được thi công từ năm 2014 này đã 5 lần gia hạn nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Việc thi công chống sạt trượt Quốc lộ 7 đang gây rất phiền toái cho người tham gia giao thông hơn 3 năm nay, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Ảnh: Hồ Phương Câu hỏi được đặt ra: Đến bao giờ các đoạn bị xuống cấp nói trên của Quốc lộ 7 được tu bổ khắc phục và trách nhiệm chính xác là thuộc về ai?.