Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn về việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19. Công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền.
Việc giảm tải chương trình học cho học sinh; thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.
Phát biểu trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong gần 2 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất nặng nề; gần 20 triệu học sinh, sinh viên không được tới trường trong một thời gian rất dài, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn. Việc tổ chức học tập trực tuyến, học qua truyền hình trong điều kiện hạ tầng còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đã gây ra nhiều hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “ngừng tới lớp, không ngừng học tập”, toàn ngành đã chủ động chuyển trạng thái, cố gắng hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng trong giáo dục.
Dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hậu quả để lại lâu dài và việc khắc phục không phải một sớm một chiều. Hiện nay, ngành đã triển khai đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh, bước đầu có những con số, chỉ số về tác động tiêu cực, có những tác động đã nhìn thấy nhưng vẫn có những vấn đề ảnh hưởng lâu dài chưa đo, đếm được đặc biệt là những chỗ hổng về kiến thức, tác động về tâm lý, tinh thần,... của học sinh.
Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã tập trung chất vấn các nội dung liên quan đến các nội dung trên, đặc biệt là liên quan đến dạy học trực tuyến, việc tổ chức cho học sinh trở lại trường; quan điểm, cách thức tiếp cận đối với việc dạy thêm, học thêm; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các tỉnh miền núi; biên chế và tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục; sắp xếp đội ngũ y tế, kế toán trong các trường học;…
Theo chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và bộ trưởng một số bộ sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Trước đó, vào đầu chương trình làm việc sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và các thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội gồm các nội dung như: Việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả; Công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch; Thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt. Giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch; Chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc; Việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ, thiện nguyện bảo đảm đúng chế độ, chính sách./.