(Baonghean) – Mặc dù chưa chính thức ra mắt, mới hoạt động chưa đầy 4 tháng, diện tích của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vốn được cải tạo từ khoa Đông Y của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An nên rất chật hẹp, chỉ bố trí được 50 giường bệnh, song số lượng bệnh nhân hiện nay luôn ở mức 120 -130 người. 

Bước chân vào bệnh viện, chúng tôi thấy 2 - 3 bệnh nhân chung một giường. Người nhà thì đứng ngồi chen nhau. Hành lang cũng được tận dụng để bố trí thêm gần 20 giường bệnh.
 
Bệnh nhân Lang Văn Hùng ở Quế Phong được chẩn đoán là ung thư phổi, đã nhập viện từ 1 tuần nay nhưng vẫn phải nằm ở hành lang do không thể bố trí nổi trong các phòng bệnh đã đầy ứ bệnh nhân, tâm sự: Mọi sinh hoạt đều rất bất tiện bởi không có nổi một chỗ để đựng các đồ dùng sinh hoạt cá nhân nhưng chúng tôi cũng đành chấp nhận bởi đây cũng là tình cảnh chung của nhiều người bệnh khác…

770468_small_68460.jpg

                       Tình trạng quá tải ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Đã có 20 giường bệnh phải kê ngoài hành lang, các thiết bị máy móc, tủ đựng đồ của bệnh nhân có đầy đủ nhưng không có chỗ để đặt. Để tránh mưa tránh nắng cho 20 giường này Bệnh viện phải lắp kính che chắn, tuy nhiên vì quá chật (không có chỗ để quay đầu giường) nên mỗi lần có ca cấp cứu hay có bệnh nhân mới vào thì việc di chuyển rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng khám và điều trị .

Để ưu tiên cho bệnh nhân, từ 9 khoa phòng làm việc Bệnh viện đã ghép thành 4 khoa làm việc chung: Khám bệnh và cận lâm sàng; Khoa ngoại – Phẫu thuật gây mê – Hồi sức và ghép tủy; Khoa Hóa xạ và y học hạt nhân; Khoa dược và hóa chất.
 
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đảm nhận chức năng phẫu thuật, điều trị hóa chất (hóa trị) và xạ trị. Hiện tại, Bệnh viện đã đáp ứng tốt hai nhiệm vụ phẫu thuật và điều trị hóa chất với đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, đào tạo chuyên sâu từ mổ mở đến mổ nội soi. Bệnh viện đã triển khai mổ được hầu hết các kỹ thuật cao trong phẫu thuật ổ bụng như mổ nội soi cắt dạ dày, đại trực tràng, u xơ tiền liệt tuyến, u bàng quang, mổ nội soi mổ bướu cổ. Đồng thời điều trị hóa chất cho nhiều bệnh nhân ung thư như điều trị I-131 cho bệnh nhân bướu cổ Basedow, điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân Ung thư giai đoạn cuối, duy chỉ thiếu xạ trị.
 
Ông Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện, cho rằng: Vì diện tích quá eo hẹp không bố trí được khu xạ trị, nguồn vốn cấp cho bệnh viện để đầu tư, sửa chữa chậm; bệnh viện lại trong quá trình vừa hoạt động vừa nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, trong khi đó lượng bệnh nhân đến khám và điều trị lại quá đông, khiến các phòng bệnh quá tải.
  
Trước mắt, theo ông Nguyễn Xuân Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh: để giải quyết bức xúc nhu cầu phục vụ nhân dân đến khám và điều trị, UBND tỉnh sẽ yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhà kỹ thuật nghiệp vụ (3 tầng) và các hạng mục phụ trợ (thang máy, hệ thống khí y tế, khí sạch; hệ thống mạng LAN, camera, hệ thống phòng cháy) ở khu vực đã được cải tạo, nâng cấp làm cơ sở vật chất ban đầu tại số 60 - Tôn Thất Tùng (thuộc phường Hưng Dũng-Thành phố Vinh) sớm đưa công trình vào sử dụng đồng bộ, giúp Bệnh viện Ung bướu Nghệ An giải quyết tình trạng chật chội, quá tải hiện nay.


Khánh Ly