Phương Tây cho rằng, sự im lặng của Hội đồng Bảo an LHQ không phải là một sự lựa chọn trong việc đối mặt với tình trạng bạo lực gia tăng tại Syria.

 

Ngày 12/3 (giờ địa phương), các lãnh đạo phương Tây một lần nữa kêu gọi Nga và Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria.

773952_small_72347.jpgBạo lực leo thang tại Syria đã làm hơn 7.500 người thiệt mạng (Ảnh: UPI)

Mỹ nói: Sự không thống nhất của HĐBA sẽ gây ra xung đột đẫm máu

Lời kêu gọi này diễn ra trong suốt cuộc họp cấp cao bàn về tác động và cơ hội của “Mùa xuân Arab”. Ngoại trưởng Mỹ Clinton nói rằng, sự im lặng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không phải là một sự lựa chọn trong việc đối mặt với tình trạng bạo lực gia tăng tại Syria. Bà Hillary đã thúc giục Nga và Trung Quốc ủng hộ các hành động chống lại Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, các quan chức Syria phải chịu trách nhiệm lớn về tình hình hiện nay ở đất nước này và nhấn mạnh rằng, Nga muốn chấm dứt ngay tình trạng bạo lực, tiến hành một lệnh ngừng bắn và cho các nhân viên cứu trợ tiếp cận người dân. Tuy nhiên, ông Lavrov cũng cảnh báo rằng hành động của cộng đồng quốc tế sẽ làm leo thang tình hình căng thẳng tại Syria.

Các quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga đã có cuộc gặp riêng bên lề hội nghị. Ngoại trưởng Mỹ Clinton cho biết, bà đã chỉ cho Ngoại trưởng Nga thấy rõ rằng một lựa chọn khác ảnh hưởng tới tính thống nhất của Hội đồng Bảo an về vấn đề Syria sẽ gây ra một cuộc xung đột đẫm máu với những hậu quả nguy hiểm cho toàn bộ khu vực.

Trước đó, Nga và Trung Quốc đã sử dụng lá phiếu phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong suốt 5 tháng vừa qua để ngăn chặn hành động chống lại chính quyền Syria, nói rằng phương Tây và một số nước Arab đang tìm kiếm việc thay thế chế độ tại Syria.

Đối thoại không kèm theo điều kiện ông Assad phải từ chức

Phản ứng trước sức ép của phương Tây yêu cầu chấm dứt bạo lực, đại diện chính quyền Syria nhất trí về sự cần thiết phải chấm dứt bạo lực nhưng việc Tổng thống al-Assad từ chức không thể coi là điều kiện để bắt đầu đối thoại. Đây là tuyên bố của Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad trong cuộc họp báo tại Moscow (Nga) ngày 12/3.

Đại sứ Haddad cho biết, cuộc thảo luận giữa đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về vấn đề Syria Kofi Annan với Tổng thống Assad vào cuối tuần qua đã không đề cập việc ông Assad phải từ chức.

Ông Haddad cho biết, cuộc thảo luận giữa đặc phái viên Annan và Tổng thống Assad đã nhắc lại “5 nguyên tắc” giải quyết cuộc khủng hoảng Syria mà Ngoại trưởng Nga Lavrov và các Ngoại trưởng Liên đoàn Arab đã nhất trí tại Cairo (Ai Cập) vào ngày 10/3 vừa qua.

Nga và các Ngoại trưởng Arab đã nhất trí 5 điểm, trong đó có việc phản đối can thiệp từ bên ngoài. Ông Haddad cũng hoan nghênh việc Nga ủng hộ quan điểm của Syria rằng, đối thoại chính trị không được ép buộc phải kèm theo điều kiện như Tổng thống Assad phải từ chức.

Đại sứ Haddad cũng chỉ trích quan điểm của một số nước Arab nhưng không nêu tên. “Một số nước Arab không thích báo cáo của các quan sát viên Liên đoàn Arab bởi vì báo cáo đó nêu 2 điểm chính. Thứ nhất, Syria thực sự hợp tác với sứ mệnh của các quan sát viên. Thứ hai là có các nhóm khủng bố vũ trang hoạt động tại Syria”, ông Haddad nói.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/3, hai máy bay chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga đã đến thủ đô Damascus, Syria. Theo Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, hai máy bay này mang theo 78 tấn hàng hóa cứu trợ bao gồm lều, chăn màn, thực phẩm đóng hộp…..

Những ngày qua, các cuộc biểu tình tại Syria đã leo thang thành xung đột vũ trang. Gần như ngày nào báo chí cũng đưa tin có người thiệt mạng trong các cuộc xung đột. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc đã có hơn 7.500 người chết do xung đột tại nước này trong vòng 1 năm qua./.


Theo VOV online