Tăng lượng hàng dự trữ tại các đại lý bán lẻ ở Anh trước thời điểm Brexit - London rời Liên minh châu Âu (EU) - là cách mà các hãng sản xuất đồng hồ sang trọng của Thụy Sĩ cũng như các doanh nghiệp khác thực hiện để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng dù với bất kỳ kịch bản Brexit nào.
Phát biểu tại Hội chợ Đồng hồ Baselworld kết thúc trong tuần này, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ Jean-Daniel Pasche cho biết các hãng đang tìm cách đối phó với những "vấn đề thực tiễn" có khả năng xảy ra sau khi Anh rời khỏi EU, trong đó có thủ tục hải quan mới hoặc nhập khẩu dồn dập.
Ông Rolf Studer, Giám đốc điều hành hãng sản xuất đồng hồ hạng sang Oris cho biết hãng đã tăng lượng hàng dự trữ như là một biện pháp đề phòng bởi "Không ai biết chuyện gì sẽ thực sự xảy ra."
Oris từng khai trương một cửa hàng ở khu vực Mayfair tại thủ đô London hồi năm ngoái.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành hãng sản xuất đồng hồ biểu tượng Hublot, Ricardo Guadalupe khẳng định hãng đã tăng lượng hàng dự trữ tại Anh, đồng thời cho rằng Anh là "đầu máy" thúc đẩy hoạt động kinh doanh đồng hồ.
Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ vào Anh trong tháng Hai vừa qua đã tăng 58%, so với mức tăng 24% của tháng trước đó.
Thụy Sĩ, một nước ngoài EU, và Anh đã ký một thỏa thuận nhằm duy trì quan hệ thương mại trong tương lai, trong đó có các điều khoản đảm bảo hoạt động thương mại giữa hai nước tiếp tục được duy trì nếu Anh rời khỏi EU "không thỏa thuận."
Theo ông Pasche, thỏa thuận song phương này nên đảm bảo rằng hoạt động xuất khẩu trực tiếp đồng hồ từ Thụy Sĩ vào Anh bằng đường hàng không, không bị áp các hạn chế mới, song bất kỳ hàng hóa nào được vận chuyển bằng đường bộ sẽ phải đi qua các nước EU và do đó có thể bị "nằm chờ" tại biên giới giáp Anh.
Ông Pasche nhấn mạnh rằng còn một lý do nữa khiến các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ muốn đảm bảo lượng hàng dự trữ dồi dào tại các hãng bán lẻ tại London. Đó là trường hợp đồng bảng Anh mất giá, có thể gây ra làn sóng mua sắm thời hậu Brexit.
Khi đó, các khách hàng VIP, nhất là ở London, tìm cách hưởng lợi nhờ đồng bảng mất giá.
Một trường hợp tương tự đã từng xảy ra vào năm 2016 sau khi người dân Anh bỏ phiếu về Brexit đã làm đồng bảng Anh mất giá, khiến du khách, nhất là khách du lịch châu Á "vung tiền" mua đồng hồ hạng sang, giúp làm tăng mạnh doanh số bán ra tại Anh.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh đồng hồ tại Pháp sụt giảm do tác động của phong trào biểu tình "Áo vàng" bùng phát từ giữa tháng 11/2018 cũng là nguyên nhân khiến việc tích trữ hàng tại Anh trở nên quan trọng.
Cửa hàng của hãng Hublot tại Quảng trường Vendome ở trung tâm thủ đô Paris vẫn đóng cửa vào các ngày thứ Bảy hằng tuần do người biểu tình vẫn đổ xuống đường biểu tình vào các ngày cuối tuần, phản đối chính phủ tăng thuế nhiên liệu.
Hồi đầu tháng này, 91 cửa hàng, trong đó có các đại lý của hãng Bulgari trên đại lộ Champs-Elysees, đã bị tàn phá, bị đốt hoặc cướp bóc.
Có lo ngại cho rằng các cuộc biểu tình "Áo vàng" sẽ làm giảm lượng du khách tới Pháp, trong khi doanh số tiêu thụ đồng hồ hạng sang phụ thuộc rất nhiều vào lượng khách du lịch.
Phần lớn các nhà phân tích dự báo nhập khẩu đồng hồ của Pháp sẽ giảm mạnh trong năm nay./.