+ Mỗi bên ký kết tạo điều kiện thuận lợi cho những tàu cá được cấp phép của mỗi bên ký kết kia được vào Vùng đánh cá chung. Cơ quan có thẩm quyền của mỗi Bên ký kết không được lạm dụng chức quyền, cản trở những công dân tàu cá đã được cấp phép của bên ký kết kia tiến hành hoạt động nghề cá bình thường trong Vùng đánh cá chung. Nếu một bên ký kết phát hiện cơ quan có thẩm quyền của bên ký kết kia tiến hành thực thi pháp luật không tuân theo biện pháp quản lý chung do UB Liên hợp nghề cá Vịnh Bắc bộ Việt - Trung đặt ra thì có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải thích, khi cần thiết có thể đưa ra thảo luận và giải quyết tại UB Liên hợp nghề cá 2 nước.

+ Mỗi bên có thể áp dụng bất kỳ một phương thức hợp tác hoặc liên doanh quốc tế nào trong khuôn khổ quy mô đánh bắt của bên mình trong Vùng đánh cá chung. Tất cả tàu cá được phép hoạt động nghề cá theo phương thức hợp tác liên doanh nói trên trong Vùng đánh cá chung đều phải tuân theo những quy định về bảo tồn và quản lý nguồn lợi thủy sản do UB Liên hợp nghề cá 2 nước đặt ra, treo quốc kỳ của bên ký kết cấp phép đó và tiến hành đánh dấu theo quy định của UB Liên hợp nghề cá, hoạt động nghề cá trong Vùng đánh cá chung tại vùng nước của bên ký kết cấp phép đó.


+ Để tránh xảy ra tranh chấp do việc tàu cá loại nhỏ của 2 bên ký kết đi nhầm vào lãnh hải của bên ký kết kia, hai bên thiết lập vùng đệm cho tàu cá loại nhỏ ở giáp giới lãnh hải của 2 nước, chiều dài tính từ điểm đầu tiên của đường phân định kéo về phía Nam theo đường phân định 10 hải lý, chiều rộng lùi về mỗi phía 3 hải lý tính từ đường phân định, phạm vi cụ thể được tạo thành bởi các đoạn thẳng tuần nối từ các điểm 1 đến điểm 7, tương ứng với nó là từng vị trí vĩ độ Bắc và kinh độ Đông được quy định cụ thể tại Hiệp định.


+ Nếu một bên ký kết phát hiện tàu cá loại nhỏ của bên kia vào hoạt động nghề cá trong vùng đệm cho tàu cánhỏ thuộc vùng nước của mình thì có thể cảnh cáo và áp dụng các biện pháp cần thiết để buộc tàu đó rời khỏi vùng nước đó nhưng nên kiềm chế, không bắt bớ, giam giữ, xử phạt hoặc dùng vũ lực. Nếu xảy ra tranh chấp liên quan đến hoạt động nghề cá thì báo cáo UB Liên hợp nghề cá 2 nước giải quyết. Nếu xảy ra các tranh chấp ngoài hoạt động nghề cá thì do cơ quan có thẩm quyền liên quan của mỗi nước giải quyết theo luật pháp của nước mình

(còn tiếp)


Phòng Bạn đọc