Ngày 30/2/1995 tại thị trấn Quán Hành, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ động thổ khôi phục Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Nội. Sau gần 20 năm khôi phục phát triển đưa vào sử dụng, tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam đã không còn đáp ứng được yêu cầu vận tải khi tốc độ phát triển kinh tế ngày càng nhanh chóng.

Một yêu cầu tất yếu phải cải tạo nâng cấp để đáp ứng được yêu cầu phát triển của địa phương và cả nước. Đối với Nghệ An, Quốc lộ 1 đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, là xương sống nối với các trục đường Đông - Tây, gắn kết các khu kinh tế. Đó là Khu CN Nam Thanh - Bắc Nghệ, một trong những trung tâm KT vùng; Khu kinh tế tây Nghệ An; Khu kinh tế Đông - Nam... Bên cạnh đó, gắn với 2 đầu tuyến Quốc lộ 1 chạy qua địa bàn là 2 cảng nước sâu đã và đang hình thành. Đó là cảng nước sâu Đông Hồi gắn với cụm KT Nam Thanh- Bắc Nghệ. Và cảng Cửa Lò đang được cải tạo-xây dựng thành cảng nước sâu không chỉ phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa trong, ngoài tỉnh mà về tương lai sẽ còn đảm nhận xuất nhập khẩu hàng hóa cho nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan...

767203_small_64778.jpg
 Thảm bê tông nhựa đường nối QL 1 - Cảng Đông Hồi. Ảnh: C.S

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh, với nhiều nguồn vốn khác nhau, hệ thống giao thông được đầu tư phát triển với tốc độ nhanh, mạng lưới giao thông đã phủ kín nối các vùng miền tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Đó là hệ thống đường tây Nghệ An. Quốc lộ 48 kéo dài, đường Châu Thôn - Tân Xuân, đường ven sông Lam, QL 1 nối cảng Đông Hồi, QL 1 nối thị xã Thái Hòa... Hệ thống đường nội tỉnh đã và đang được cải tạo nâng cấp phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế. Việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn khi hoàn thành sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặt khác, khi hệ thống đường nội vùng được đấu nối với Quốc lộ 1 sẽ phát huy hết tác dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế của từng địa phương phát triển một cách nhanh chóng.
 
Được sự quan tâm của Bộ Giao thông - Vận tải, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài 74 km đã được phê duyệt các dự án cải tạo nâng cấp trong năm 2010. Toàn tuyến chia làm 4 đoạn, do 4 đơn vị làm chủ đầu tư, gồm: Ban quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án 85, Ban quản lý dự án 4 và Sở Giao thông vận tải. Sở Giao thông được giao làm chủ đầu tư đoạn cải tạo nâng cấp đoạn Diễn Châu- Quán Bánh với tổng chiều dài hơn 30 km.
 
Do nguồn kinh phí có hạn, các dự án triển khai trên địa bàn Bộ Giao thông - Vận tải đã bố trí kinh phí phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Riêng đoạn Diễn Châu - Quán Bánh được ưu tiên bố trí vốn xây lắp 50 tỷ đồng. Đoạn do Sở Giao thông làm chủ đầu tư được hình thành 2 dự án: Dự án đoạn Diễn Châu -Quán Hành với tổng chiều dài 23,34 km, Dự án đoạn Quán Hành -Quán Bánh với tổng chiều dài 7 km. Dự án Diễn Châu - Quán Hành được chia làm 3 gói thầu. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng. Nền đường 21,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, giải phân cách, cùng trồng cây xanh, bố trí hệ thống chiếu sáng. Hướng tuyến cơ bản theo tuyến cũ. Riêng đoạn qua kênh Nhà Lê do nền đất không ổn định, hướng tuyến mới được mở sang phía Tây. Toàn tuyến có 5 cầu, trong đó có 1 cầu vượt đường sắt.
 
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A là một trong những dự án trọng điểm được tỉnh quan tâm đặc biệt. Tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện, những vướng mắc nẩy sinh từ thực tế luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo kịp thời các địa phương nơi có tuyến đường đi qua, đã hợp tác một cách tích cực, với nhiều cách làm sáng tạo, tạo nên sự đồng thuận để công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện một cách nhanh chóng. Cho đến hôm nay, hiệu quả của sự hợp tác đó là hàng chục ha đất trong vùng dự án được bàn giao cho nhà thầu, để đủ điều kiện cho lễ khởi công.
 
Tất cả các nhà thầu đều quyết tâm hoàn thành công trình đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng và xem đây là một phần công sức của mình góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.


Nguyễn Hồng Kỳ